Công nhận 630 Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2023

Như Nguyệt
Chủ tịch Hội đồng Giáo sư nhà nước Nguyễn Kim Sơn vừa ký quyết định số 80/QĐ-HĐGSNN công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2023 cho 630 nhà giáo, trong đó có 58 Giáo sư, 572 Phó Giáo sư...
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Như vậy, tất cả ứng viên có tên trong danh sách đạt tiêu chuẩn Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2023 được công bố sau phiên họp lần thứ 12 của Hội đồng Giáo sư nhà nước nhiệm kỳ 2018 - 2023 (diễn ra trong hai ngày 4 và 5/11) đã chính thức được công nhận.

Theo danh sách được công nhận, ngành kinh tế có số lượng ứng viên được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư nhiều nhất, với  92 người, bao gồm 6 Giáo sư và 86 Phó Giáo sư.

Hai tân Phó Giáo sư trẻ nhất năm 2023 đều sinh năm 1990 và cùng ngành kinh tế, gồm: Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng Nhâm (chuyên ngành tài chính - ngân hàng), giảng viên Khoa Tài chính, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và Tiến sĩ Lê Thanh Hà (chuyên ngành Kinh tế học), giảng viên Khoa Kinh tế học, Trường Đại học Kinh tế quốc dân.

Ba tân Giáo sư trẻ nhất cùng sinh năm 1984, gồm: Trần Xuân Bách, ngành Y học, Trường Đại học Y Hà Nội và hai Giáo sư cùng ở Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam là: Nguyễn Đại Hải, ngành Hóa học, công tác tại Viện Công nghệ Hóa học; Đoàn Thái Sơn ngành Toán học, công tác tại Viện Toán học.

Đặc biệt, trong số các tân Giáo sư năm nay, bà Tạ Thị Hoài An, nghiên cứu viên cao cấp Viện Toán học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), sinh năm 1972, trở thành nữ giáo sư Toán học thứ ba của Việt Nam trong gần 70 năm qua. Nữ Giáo sư Toán học đầu tiên của Việt Nam là bà Hoàng Xuân Sính (được công nhận năm 1980) và người thứ hai là bà Lê Thị Thanh Nhàn (được công nhận năm 2015).

Năm nay, 3 ngành, liên ngành không có ứng viên được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư là: Ngôn ngữ học, Sử học - Khảo cổ học - Dân tộc học và Văn học.

Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị có số lượng Giáo sư, Phó Giáo sư được công nhận nhiều nhất năm nay (2 Giáo sư và 36 Phó Giáo sư). Tiếp đến, các đơn vị trong top 10 gồm: Đại học Quốc gia Hà Nội (7 Giáo sư và 27 Phó Giáo sư); Đại học Bách khoa Hà Nội (5 Giáo sư và 29 Phó Giáo sư); Đại học Thái Nguyên (2 Giáo sư và 27 Phó Giáo sư); Trường Đại học Cần Thơ (3 Giáo sư và 21 Phó Giáo sư); Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (4 Giáo sư và 14 Phó Giáo sư); Đại học Huế (1 Giáo sư và 17 Phó Giáo sư); Đại học Đà Nẵng (18 Phó Giáo sư); Học viện Kỹ thuật Quân sự (1 Giáo sư và 14 Phó Giáo sư); Trường Đại học Y Hà Nội (4 Giáo sư và 9 Phó Giáo sư).

Sau khi ban hành quyết định này, Hội đồng Giáo sư nhà nước sẽ giao các cơ sở giáo dục đại học có ứng viên đạt chuẩn tổ chức công nhận và trao quyết định.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.