Cục Thuế Hà Nội mạnh tay với chây ỳ nghĩa vụ thuế

Trâm Anh
Cục thuế Hà Nội cho biết từ nay đến cuối năm sẽ vừa linh hoạt triển khai kế hoạch quản lý nợ trong bối cảnh mới, vừa phải có những giải pháp quyết liệt hơn trong việc thu hồi nợ thuế, kiên quyết không để nợ mới phát sinh....
Dịch Covid-19 bùng phát, thu hồi nợ thuế gặp khó.
Dịch Covid-19 bùng phát, thu hồi nợ thuế gặp khó.

Cục Thuế TP. Hà Nội vừa tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá công tác quản lý nợ, cưỡng nợ thuế 7 tháng đầu năm và bàn các giải pháp triển khai nhiệm vụ quản lý, đôn đốc thu nợ thuế những tháng cuối năm 2021 tại điểm cầu Cục Thuế và điểm cầu Chi cục Thuế các quận trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

GIAN NAN THU HỒI NỢ ĐỌNG

Bà Phạm Thúy Hồng, Trưởng Phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế cho hay, các đơn vị triển khai giảm nợ tốt như Phòng Thanh tra Kiểm tra 3; các Chi cục Thuế: Long Biên, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Thanh Trì, Cầu Giấy,... Các đơn vị thu nợ tốt gồm Phòng Thanh tra Kiểm tra 3; các Chi cục Thuế: Hai Bà Trưng, Mê Linh, Sóc Sơn, Tây Hồ,...

 
"Nhiều trường hợp đã cưỡng chế hóa đơn nhiều năm không có hiệu quả về thu nợ thì tới đây phải áp dụng các biện pháp thu nợ nghiêm khắc hơn".
Bà Phạm Thúy Hồng, Trưởng Phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, Cục Thuế TP. Hà Nội.

Tuy nhiên, theo bà Hồng, vẫn còn một số đơn vị chưa đôn đốc quyết liệt và kịp thời; nợ trên 90 ngày nhưng chưa áp dụng hết các biện pháp cưỡng chế, dẫn đến công tác đôn đốc nợ thuế chưa đạt hiệu quả cao. 

Đối với nợ khó thu, công tác khoanh nợ theo Luật quản lý thuế số 38/2019/QH14 chưa đạt yêu cầu. Công tác giải quyết nợ chờ xử lý đã có những chuyển biến; tuy nhiên, chưa đạt được kết quả cao, phần lớn các khoản nợ chờ xử lý kéo dài nhiều năm, chưa xử lý dứt điểm, chưa kịp thời tham mưu lãnh đạo Cục để giải quyết.

ÁP LỰC THU HỒI NỢ DỒN VỀ CUỐI NĂM

Ông Mai Sơn, Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội đánh giá, năm 2021, tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, tạo áp lực cho công tác thu ngân sách Nhà nước nói chung và công tác đôn đốc thu hồi nợ đọng nói riêng. 

Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị cần tập trung phân tích nguyên nhân cụ thể, bàn bạc, chia sẻ kinh nghiệm, tích cực đóng góp ý kiến và đề ra các giải pháp để triển khai quyết liệt công tác quản lý thu hồi nợ thuế đối với từng địa bàn, từng nhóm nợ.

Để đảm bảo hoàn thành công tác giảm nợ, thu nợ được giao 5 tháng cuối năm 2021, Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, sẽ chú trọng kiểm soát số liệu từ khâu kê khai - nộp thuế. Dự báo các trường hợp có khả năng tăng nợ để đôn đốc kịp thời, ngăn chặn nợ mới phát sinh và thường xuyên giám sát, chấn chỉnh các Phòng, Chi cục Thuế phát sinh nợ thuế mới.

Đặc biệt, bám sát các khoản nợ gia hạn sẽ đến hạn của Nghị định 52/2021/NĐ-CP để đôn đốc, cưỡng chế kịp thời.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt các nội dung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế theo các gói hỗ trợ của Chính phủ và các chính sách về nộp dần tiền thuế nợ, gia hạn nộp thuế, xuất hóa đơn lẻ, không tính tiền chậm nộp,….để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thực hiện phân nhóm đối tượng nợ để thực hiện đôn đốc, cưỡng chế đầy đủ theo quy trình với các trường hợp nợ chây ỳ.

 
Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội yêu cầu các đơn vị cần tập trung phân tích nguyên nhân cụ thể, bàn bạc, chia sẻ kinh nghiệm, tích cực đóng góp ý kiến và đề ra các giải pháp để triển khai quyết liệt công tác quản lý thu hồi nợ thuế đối với từng địa bàn, từng nhóm nợ.

Cục Thuế Hà Nội cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các Sở, Ban, ngành Thành phố trong công tác đôn đốc, thu hồi nợ đọng. Đặc biệt là phối hợp với các Sở, Ban, ngành như Sở Tài nguyên môi trường, Sở Tài chính, Sở Quy hoạch Kiến Trúc, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch đầu tư, ... trong việc giải quyết các vấn đề vướng mắc về đất đai. Phối hợp với cơ quan công an  trong việc xác minh các dự án có dấu hiệu chây ỳ, đã bán hàng, thu tiền nhưng không thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước.

Tiếp tục triển khai khoanh nợ, xóa nợ theo Nghị quyết số 94/2019/QH14 của Quốc hội; Luật quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/06/2019, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu khoanh nợ, chỉ tiêu xóa nợ đã được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế giao.

 
Ông Mai Sơn, Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội.
Ông Mai Sơn, Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội.

Với mục tiêu ưu tiên các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế, công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế đòi hỏi sự mềm dẻo, thuyết phục, kiên nhẫn, sáng tạo, cần tìm ra cách thức mới đúng pháp luật trong giai đoạn người nộp thuế còn phải chống đỡ rất nhiều thiệt hại do dịch bệnh gây ra. Tuy nhiên, vẫn cần sự quyết tâm, quyết đoán để đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu do Bộ Tài chính, Tổng cục thuế và Thành phố giao.

 

 

Năm 2020, Cục Thuế TP. Hà Nội đã thu hồi, xử lý khoảng 8.300 tỷ đồng tiền thuế nợ, khoanh nợ khoảng 7.200 tỷ đồng, số nợ thuế đạt dưới 5% trên tổng số thu ngân sách Nhà nước. 6 tháng đầu năm, Cục Thuế Thành phố thực hiện 7.487 cuộc thanh kiểm tra, đạt 35% kế hoạch, tăng 23% so cùng kỳ năm 2020. Tổng xử lý qua thanh tra, kiểm tra khoảng 4.249 tỷ đồng, ước thực hiện thu, xử lý khoảng 5.460 tỷ đồng tiền nợ thuế, đạt 53,6% chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.