Cục trưởng bị đình chỉ vì liên quan nhập xe BMW, Euro Auto tiếp tục lên tiếng

Bạch Dương Đức Thọ
Ông Dương Phú Đông bị đình chỉ chức vụ Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan trong 15 ngày
Euro Auto là nhà nhập khẩu chính hãng của dòng xe BMW tại Việt Nam.
Euro Auto là nhà nhập khẩu chính hãng của dòng xe BMW tại Việt Nam.
Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn vừa xác nhận đã tạm đình chỉ một cục trưởng vì liên quan đến sai phạm trong việc nhập khẩu ôtô của Công ty Cổ phần Ôtô Âu châu (Euro Auto). 
 
Cụ thể, Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan, ông Dương Phú Đông đã bị đình chỉ 15 ngày để làm rõ trách nhiệm trong việc Euro Auto dùng giấy tờ giả để thông quan xe BMW vào Việt Nam. 
 
Ông Đông được cho là người đã quyết định cho lô xe BMW thông quan vào Việt Nam. Ngoài ra, Tổng cục Hải quan cũng cho biết sự việc ở Euro Auto chỉ là một trong nhiều vụ việc khác, liên quan đến trách nhiệm và quyền hạn của cá nhân ông Đông. 
 
Ngày 30/11 vừa qua, Bộ Tài chính đã có công văn hoả tốc gửi Tổng cục Hải quan yêu cầu tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ôtô BMW vào Việt Nam, trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao.
 
Nguyên nhân được cho là trong quá trình thanh tra, kiểm tra về công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, đã xác định có nhiều sai phạm trong hoạt động nhập khẩu ôtô nguyên chiếc của Euro Auto - nhà nhập khẩu chính thức của dòng xe BMW tại Việt Nam.
 
Theo đó, Euro Auto tự ý tiêu thụ hàng hóa (ôtô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định; cố ý không cung cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ôtô BMW do công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng; Sử dụng tài liệu giả như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ôtô BMW. 
 
Trong một diễn biến liên quan, Euro Auto tiếp tục có những phản hồi xung quanh “nghi án” gian lận thương mại liên quan đến hoạt động nhập khẩu và phân phối ôtô BMW tại thị trường Việt Nam.

Bản thông cáo vừa được Euro Auto phát đi trưa ngày 26/12 cho biết đơn vị này đã có công văn giải trình gửi Bộ Tài chính về các nghi vấn của cơ quan này.

Đáng chú ý, Euro Auto cũng đã gửi thư kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy và UBND Tp.HCM, các đại sứ quán hỗ trợ can thiệp để Bộ Tài Chính và Tổng cục Hải quan không hình sự hóa các vấn đề kinh tế, hành chính.

Euro Auto cho biết, tập đoàn BMW (Đức) đã trao đổi và gửi thư điện tử xác nhận với Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan về việc không cung cấp C/O cho Euro Auto bấy lâu nay là do “không có yêu cầu của Hải quan”. Tuy nhiên, sau sự việc này, BMW “đã sắp xếp cung cấp C/O cho Euro Auto từ nay trở đi theo yêu cầu và quy định mới”.

Bên cạnh đó, “tập đoàn BMW sẽ có buổi làm việc tại Hà Nội với Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan vào giữa tháng 1/2017 và đề nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan cho thông quan các xe đang nằm ngoài cảng để giải phóng kho bãi và cho Euro Auto nhập xe vào, đóng góp thêm thuế và ngân sách nhà nước cũng như phục vụ nhu cầu sử dụng xe chính đáng của các khách hàng”, bản thông cáo cho biết. 

Ngoài ra, Euro Auto cũng cho biết hiện đã nhận được C/O cho các xe đang nằm ngoài cảng đã đóng đầy đủ thuế từ cuối tháng 11/2016. Euro Auto đã xuất trình C/O cho cơ quan Hải quan cảng vào ngày 23/12 vừa qua ngay sau khi nhận được từ tập đoàn BMW. 

Trước đó, vào ngày 30/11, sau khi Bộ Tài chính có công văn yêu cầu Tổng cục Hải quan dừng thông quan ôtô BMW nhập khẩu và làm việc cụ thể với Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao để xem xét khởi tố vụ án, Euro Auto cũng đã có những phản hồi cụ thể.

Trong đó, nhà nhập khẩu và phân phối chính thức BMW tại thị trường Việt Nam cho biết đang tiến hành giải trình các vấn đề theo yêu cầu, cung cấp và giải trình các tài liệu liên quan cho Bộ Tài chính. 

Đồng thời, đơn vị này cũng khẳng định “trong trường hợp các giải trình của Euro Auto không được chấp nhận, chúng tôi sẽ bảo lưu quyền được yêu cầu sự hỗ trợ và can thiệp của các cơ quan có thẩm quyền khác nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp”.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.