“Đại gia” ôtô Mỹ lại phập phồng hy vọng

Lâm Anh
Cơ hội “sống sót” của hai hãng xe hơi GM và Chrysler lại nhen nhóm khi Nhà Trắng hé lộ khả năng chi một khoản vay ngắn hạn
Hiện các nhà máy của GM, Ford và Chrysler đang sử dụng hơn 30.000 nhân công ở Canada - Ảnh: AP.
Hiện các nhà máy của GM, Ford và Chrysler đang sử dụng hơn 30.000 nhân công ở Canada - Ảnh: AP.
Cơ hội “sống sót” của hai hãng xe hơi GM và Chrysler lại nhen nhóm khi Nhà Trắng hé lộ khả năng chi một khoản vay ngắn hạn.

”Sự sụp đổ của ngành công nghiệp ôtô sẽ tàn phá nền kinh tế Mỹ”, Tổng thống George W. Bush khẳng định với báo giới trong chuyến thăm bất ngờ hai nước Iraq và Afghanistan ngày hôm nay (15/12), sau khi Thượng viện Mỹ chính thức phủ quyết kế hoạch chi 15 tỷ cứu ngành ôtô.

Ông Bush cho biết, Nhà Trắng đang tìm cách cung cấp một khoản viện trợ khẩn cấp để cứu GM và Chrysler khỏi phá sản. Tuy nhiên, Chính phủ Mỹ chưa thể nói trước về khoản viện trợ này khi cuộc thảo luận giữa quan chức ngành công nghiệp ôtô với Chính phủ chưa kết thúc.

Trong khi Mỹ vẫn “dập dình” chưa ra tay thì chính phủ quốc gia láng giềng Canada đã quyết định chi 2,8 tỷ USD cứu ngành công nghiệp ôtô mà thực chất là các đại gia xe hơi Mỹ.

Tuần trước, các chi nhánh của GM, Ford và Chrysler tại Canada lên tiếng kêu cứu và đề nghị chính phủ nước này chi 4,8 tỷ USD để giúp họ tái cơ cấu sản xuất tại Ontario, thủ phủ của ngành công nghiệp ôtô Canada. Hiện các nhà máy của ba hãng này đang sử dụng hơn 30.000 nhân công ở Canada.

Trong hơn một tháng qua, “tam đại gia” ôtô Mỹ không ngừng hy vọng, thất vọng rồi lại hy vọng khi “xin vay tiền” chính phủ. Họ chưa kịp mừng khi Hạ viện bật đèn xanh với khoản tiền vay 15 tỷ USD thì đã phải “khóc” với quyết định phủ quyết của Thượng viện cuối tuần qua.

Tuy vậy, hy vọng vẫn chưa hết, dù tình cảnh của GM và Chrysler ngày càng bi đát. Ford có khá khẩm hơn khi còn đủ tiền để tồn tại trong năm 2009, nhưng vẫn cần trợ giúp để có thể hoàn toàn vượt qua khủng hoảng tài chính.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.