Dám chi 100 tỷ USD phát triển xe điện, Volkswagen vẫn phải “hít khói” Tesla

Điệp Vũ
Volkswagen Group đang tụt lại rất xa sau Tesla trong cuộc đua giành ngôi vị số 1 trên thị trường ô tô điện toàn cầu...
Mẫu xe điện ID.4 của Volkswagen - Ảnh: Motortrend.
Mẫu xe điện ID.4 của Volkswagen - Ảnh: Motortrend.

Hãng sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu ngày 13/1 cho biết giao đuọc 452.900 ô tô điện cho khách hàng trong năm 2021, tăng gần gấp đôi so với năm 2020. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này vẫn chưa đủ để giúp Volkswagen rút ngắn khoảng cách với đối thủ Mỹ. Dữ liệu được Tesla đưa ra mới đây cho thấy hãng này giao được 936.000 xe trong 2021.

Lượng xe mà Tesla giao được trong năm ngoái tăng 436.000 xe, trong khi mức tăng tương ứng của Volkswagen chỉ là 220.900 xe. Trong Volkswagen Group, ngoài thương hiệu Volkswagen còn có các thương hiệu khác như Audi, Porsche, Skoda…

Volkswagen đã cam kết chi hơn 100 tỷ USD để phát triển và sản xuất ô tô điện trong 5 năm tới, nhằm thách thức “ngôi vương” của Tesla trên thị trường xe điện toàn cầu. Hãng xe có trụ sở ở Đức hiện đã là nhà sản xuất xe điện lớn nhất châu Âu về doanh số và dự kiến đến năm 2026, xe điện sẽ chiếm 25% tổng số xe mà hãng bán ra trên toàn cầu.

Volkswagen đã đưa ra thị trường một loạt mẫu xe điện, bao gồm chiếc SUV ID.4. Tuy nhiên, chiếc lược ô tô điện của hãng đã gặp nhiều thách thức trong năm ngoái do các nút thắt trong chuỗi cung ứng.

“2021 là một năm rất khó khăn do tình trạng khan hiếm linh kiện bán dẫu trên toàn cầu, nhưng chúng tôi vẫn kiên quyết thực thi chiến lược đã đề ra”, Giám đốc bán hàng của Volkswagen, ông Christian Dahlheim, nói trong một tuyên bố. “Việc doanh số xe điện tăng gấp đôi và nhu cầu đối với tất cả các mẫu xe của hãng tiếp tục ở mức cao đã cho thấy chúng tôi đang đi đúng hướng”.

Tesla cũng không tránh được cảnh thiếu con chip trong năm ngoái, nhưng đã quản lý tốt cuộc khủng hoảng này. Hãng xe của tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đạt kỷ lục giao xe trong quý 4, với 308.600 xe được giao, vượt dự báo của giới phân tích.

“Với cuộc khủng hoảng thiếu chip phủ bóng lên ngành công nghiệp ô tô, bên cạnh những nút thắt hậu cần trên toàn cầu, thì số xe mà Tesla đã giao được thực sự gây sửng sốt”, nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities nhận định.

Với hai nhà máy mới ở Austis, Texas và ở Berlin sẽ đi vào sản xuất trên quy mô lớn trong năm nay, Tesla dự báo doanh số toàn cầu hàng năm của hãng sẽ đạt mức tăng trưởng 50% trong ít nhất 5 năm tới.

“Dù có nhiều đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực ô tô điện, Tesla sẽ tiếp tục chiếm thị phần lớn nhất. Bằng chứng cho điều này là doanh số quý 4 của hãng đã vượt dự báo, bất chấp tình trạng thiếu chip”, ông Ives phát biểu.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.