Đánh giá BYD F0: Sự kết hợp của các mặt đối lập

Khánh Huyền
Ẩn sau vẻ bề ngoài khá đỏm dáng là một nội thất mộc mạc. Sự thiếu hụt về bản sắc được bù đắp bởi độ thuận tiện khi sử dụng
F0 sẽ chứng tỏ được mức độ phù hợp với người tiêu dùng Việt? - Ảnh: Bobi.
F0 sẽ chứng tỏ được mức độ phù hợp với người tiêu dùng Việt? - Ảnh: Bobi.
Ẩn sau vẻ bề ngoài khá đỏm dáng là một nội thất mộc mạc. Sự thiếu hụt về bản sắc được bù đắp bởi độ thuận tiện khi sử dụng.

Đó là những cảm nhận ban đầu khi người viết tiến hành chạy thử chiếc BYD F0 vừa mới xuất hiện trên thị trường.

Không ít người sẽ lầm tưởng mẫu xe nhỏ đến từ Trung Quốc với chiếc Toyota Aygo bởi bề ngoài giống nhau đến kỳ lạ. Khác biệt nằm ở việc thay đổi thiết kế hệ thống đèn chiếu sáng trên kiểu dáng “mượn”.

Trong hình hài của chiếc xe nằm trong phân khúc xe nhỏ, BYD F0 chỉ dài 3.460 mm, rộng 1.618 mm và cao 1.465 mm cùng trục cơ sở dài 2.340 mm. Với kích thước như vậy, F0 vẫn dành riêng cho mình một khu vực chứa đồ không quá hẹp, trong khi cả hai hàng ghế vẫn tạo được khoảng trống để người điều khiển cũng như hành khách không bị gò bó khi ngồi.

Để tăng diện tích sử dụng, trên cửa xe của F0 để trống và không có bất kỳ một nút điều khiển cửa kính nào ngoại trừ tay nắm mở cửa được thiết kế ẩn. Vị trí của nút chỉnh kính gió đã được đẩy vào giữa hai ghế ngồi phía trước nơi đặt cần số.

Khu vực điều khiển hệ thống giải trí gồm đầu CD một đĩa nối với 2 loa cùng điều hòa được thiết kế tập trung và sắp xếp gọn gàng ngay trên táp-lô phía trước cần số. Bảng hiển thị thông số vận hành đặt sau vô-lăng được thiết kế “không giống ai”. Đồng hồ công-tơ-mét có kích thước lớn vẫn được đặt đúng vị trí như nhiều mẫu xe khác, nhưng đồng hồ vòng tua lại được đẩy nhô lên cao và chếch về phía tay trái người điều khiển. 

Để giảm giá thành sản xuất xe, F0 lựa chọn nhựa tổng hợp và chất liệu nỉ để phủ lên nội thất. Do vậy, mầu xám chính là mầu chủ đạo phía bên trong của chiếc xe. Với giá thành được tối giản, nên cũng rất dễ hiểu khi hệ thống điều hòa, gương chiếu hậu, vị trí ghế, hệ thống âm thanh đều phải vặn bằng tay.

Mặc dù vậy, F0 vẫn được trang bị khá đầy đủ các thiết bị an toàn chủ động như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD và 2 túi khí phía trước. Trong khi phanh sau của chiếc xe vẫn là tang trống thì phanh trước đã được nâng cấp lên loại phanh đĩa.

Trang bị động cơ 3 xy-lanh DOHC dung tích 1.0 lít kèm ứng dụng công nghệ phun nhiên liệu đa điểm tuần hoàn, BYD F0 có công suất cực đại 67 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại là 90 Nm tại 4.000-4.500 v/p.

Với động cơ này, khó có thể đòi hỏi sức mạnh và khả năng tăng tốc từ chiếc xe trong vận hành và cũng dễ hiểu khi F0 chỉ hoạt động ổn định trên những hành trình không quá dài và ở địa hình bằng phẳng.

Sử dụng hộp số sàn 5 cấp cùng vô-lăng trợ lực dầu cùng kích thước nhỏ nên việc điều khiển chiếc F0 là khá dễ dàng đặc biệt là khi chiếc xe di chuyển trong nội đô đông đúc. 

Nổ máy cho xe di chuyển, âm thanh phát ra từ động cơ tuy không lớn nhưng tiếng ồn vẫn lọt vào khoang hành khách, nhất là khi chiếc xe vận hành ở tốc độ nhanh. Bẻ lái vào cua, F0 cho thấy độ bám đường khá chính xác và khả năng cân bằng ở mức tương đối ổn định, dù trọng lượng xe không hề nhẹ.

Ở những khúc cua hẹp hoặc có nhiều chướng ngại vật, F0 tỏ ra linh hoạt và thể hiện rõ lợi thế của những chiếc xe cỡ nhỏ, bù lại điểm yếu là sức mạnh của động cơ.
 
Với mức giá bán thấp hơn đôi chút so với mẫu xe giá rẻ Riich M1, BYD F0 đem đến hình ảnh và diện mạo mới đối với những chiếc xe bình dân khi mức tiêu hao nhiên liệu chỉ ở mức 5,5 lít/100 km.

Ngoài bề ngoài bắt mắt, F0 còn chứng tỏ được sự linh hoạt khi vận hành trong thành phố. Tuy nhiên, cần có thêm thời gian để kiểm nghiệm sự ổn định và mức độ phù hợp của mẫu xe này tại thị trường Việt Nam.

Hình ảnh chi tiết BYD F0:

Đánh giá BYD F0: Sự kết hợp của các mặt đối lập - Ảnh 1

Đánh giá BYD F0: Sự kết hợp của các mặt đối lập - Ảnh 2

Đánh giá BYD F0: Sự kết hợp của các mặt đối lập - Ảnh 3

Đánh giá BYD F0: Sự kết hợp của các mặt đối lập - Ảnh 4

Đánh giá BYD F0: Sự kết hợp của các mặt đối lập - Ảnh 5

Đánh giá BYD F0: Sự kết hợp của các mặt đối lập - Ảnh 6

Đánh giá BYD F0: Sự kết hợp của các mặt đối lập - Ảnh 7

Đánh giá BYD F0: Sự kết hợp của các mặt đối lập - Ảnh 8

Đánh giá BYD F0: Sự kết hợp của các mặt đối lập - Ảnh 9

Đánh giá BYD F0: Sự kết hợp của các mặt đối lập - Ảnh 10

Đánh giá BYD F0: Sự kết hợp của các mặt đối lập - Ảnh 11

Tin mới

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.