Đánh giá Mazda 2: Nhỏ nhưng có “võ”

Khánh Huyền
Kết thúc quãng đường thử nghiệm hỗn hợp dài gần 600 km ở nhiều điều kiện lái khác nhau, Mazda 2 chỉ tiêu tốn 48 lít xăng
Mazda 2 có chiều dài 3.885 mm, rộng 1.695 mm và cao 1.475 mm cùng trục cơ sở dài 2.490 mm và trọng lượng không tải cũng chỉ hơn 1 tấn (1.018 kg) - Ảnh: Bobi.
Mazda 2 có chiều dài 3.885 mm, rộng 1.695 mm và cao 1.475 mm cùng trục cơ sở dài 2.490 mm và trọng lượng không tải cũng chỉ hơn 1 tấn (1.018 kg) - Ảnh: Bobi.
Ẩn sau dáng vẻ hiền lành, nhỏ nhắn là cảm giác lái thú vị, chính xác trong nội đô và “lì lợm” trên đường trường. Đó là những cảm nhận ban đầu của phóng viên VnEconomy sau khi cầm lái chiếc Mazda 2 hatchback trên hành trình thử xe từ Hà Nội đến Nghệ An dài gần 600 cây số.

Trong một lần gặp Jeremy Clarkson, khi được hỏi cảm nhận về mẫu Mazda 2 hatchback 5 cửa, phóng viên xe nổi tiếng của chương trình Top Gear (Anh Quốc) đã làm cho người viết bất ngờ với câu trả lời hóm hỉnh: “Tôi chẳng có ấn tượng gì về chiếc xe này ngoại trừ việc nó đem đến cảm giác như đang cầm lái một chiến mã, dù tốc độ chỉ có 140 km/giờ”.

Nằm trong phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tưng tự như Ford Fiesta, Hyundai i20, hay Toyota Yaris…, Mazda 2 có chiều dài 3.885 mm, rộng 1.695 mm và cao 1.475 mm cùng trục cơ sở dài 2.490 mm và trọng lượng không tải cũng chỉ hơn 1 tấn (1.018 kg).

Nhìn bề ngoài, Mazda 2 toát nên vẻ hiền lành và thân thiện với tản nhiệt hình mặt cười đặc trưng ở các dòng xe trong gia đình Mazda trong 2 năm trở lại đây. Hệ thống đèn pha phía trước lớn và trải dài dọc theo ca-pô vẫn chưa đủ để tạo nên sự “dữ dằn”. Những đường nét góc cạnh xen lẫn gờ nổi dọc thân xe cũng chỉ làm cho mẫu xe tăng thêm sự mềm mại để phù hợp hơn với chị em.

Bên trong Madza 2, thiết kế đối xứng được sử dụng khá nhiều. Hầu hết các chi tiết từ bảng đồng hồ hiển thị thông số vận hành, bảng điều khiển trung tâm và táp-lô, hệ thống điều hòa đều khai thác tối đa triết lý cân bằng mang đến sự tiện dụng và thân thiện cho người điều khiển.

Toàn bộ không gian bên trong được bao phủ bởi gam mầu tối với một vài điểm nhấn sáng mầu từ vô-lăng, cần số và tay nắm cửa. Mặc dù vậy, cảm giác bên trong của Madza 2 không vì thế mà bị hẹp hóa nhờ cách bố trí các chi tiết điều khiển gọn gàng và cân đối.

Ở mức giá 620 triệu đồng, khó có thể đòi hỏi nhiều ở trang bị của Madza 2. Nhưng với hệ thống giải trí CD 6 đĩa nối với 4 loa kết nối AM/FM, MP3, AUX cũng đủ giúp cho hành khách có được một không gian giải trí trên những hành trình dài. Ngoài ra, Madza 2 còn được trang bị hai túi khí dành cho hàng ghế trước, cảm biến cảnh báo va chạm và gương chiếu hậu được điều chỉnh điện.

Đổ đầy bình xăng dung tích 42,8 lít, người viết cùng hai đồng nghiệp bắt đầu hành trình đánh giá Madza 2 trên cung đường từ Hà Nội đi Nghệ An với tâm niệm lớn là kiểm nghiệm lại nhận xét của Jeremy Clarkson về mẫu xe nhỏ này.

Phải vòng qua một vài con phố đông đúc tại Hà Nội trước khi thẳng tiến ra quốc lộ 1A, Mazda 2 với ưu điểm chân ga và chân phanh không quá nhạy kết hợp với vô-lăng có độ dơ rất ít tạo nên cảm giác lái khá nhẹ nhàng và không hề căng thẳng cho mỗi lần nhấn ga nhích từng mét đường. Khả năng cách âm thân vỏ tốt cùng trang bị bộ lốp cỡ trung 185/55 R15 giúp không gian bên trong chiếc cách biệt gần như hoàn toàn với bên ngoài.

Trên đoạn đường Pháp Vân - Cầu Giẽ dài 39 km, cho dù mặt đường khá gò ghề và nhiều ổ gà nhưng khi di chuyển ở tốc độ 80 km/giờ, người ngồi trong xe tuy không bị lắc lư nhiều nhờ hệ thống treo thủy lực hoạt động tương đối linh hoạt nhưng ít nhiều vẫn cảm nhận rõ độ ồn dội lên từ mặt đường cho dù vòng tua máy mới chỉ ở mức gần 2.000 vòng/phút.
 
Đạp thốc chân ga, cảm nhận tốc độ ở Mazda 2 khá rõ ràng. Mặc dù chỉ được trang bị động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng dung tích 1,5 lít và công suất cực đại có 103 mã lực nhưng với gia tốc ấn tượng, Mazda 2 vẫn làm cho người viết bị nén chặt lưng vào ghế lái trong khi tốc độ xe tăng lên rất nhanh. Vì thế mà người viết cũng chỉ mất có 8,6 giây để cho Mazda 2 đạt tốc độ 80 km/giờ từ vị trí đứng yên.

Cho dù là bản số tự động 4 cấp, nhưng mỗi lần sang số khi đạp mạnh chân ga, chiếc xe không bị hụt như một số đối thủ khác mà vẫn thốc lên đầy mạnh mẽ. Cũng chính bởi vậy mà mỗi lần vượt xe cùng chiều, người viết khá thoải mái cho Mazda 2 băng qua mà không lo bị đuối cho dù cần phải tăng tốc nhanh mới đủ an toàn.

Ở mỗi lần tăng tốc đột ngột, đồng hồ vòng tua đều tăng nhanh và chuyển số nhưng hầu như không vượt quá ngưỡng 4.000 vòng/phút nên người ngồi trong khoang xe không nghe thấy tiếng gào thường thấy phát ra từ động cơ. Trong khi đó, đồng hồ từ thiết bị đo độ ồn lúc cao nhất cũng chỉ lên đến con số 67 Decibel (Db).

Khi điều khiển vào cua ở tốc độ khoảng 60 km/giờ, hiện tượng nhấc bánh sau (bánh chéo ghế lái) hay gặp ở những mẫu xe hatchback không xảy ra với Mazda 2 nên thời gian trở lại cân bằng rất nhanh trong khi tốc độ xe không bị thay đổi nhiều.

Trong khi đó, để hãm chiếc xe từ 80 km/giờ khi gặp chướng ngại vật, người viết phải mất gần 3 giây với quãng đường dài đến 59 mét do Mazda 2 chỉ được trang bị hệ thống phanh đĩa phía trước (phanh sau vẫn dạng tang trống).

Kết thúc quãng đường thử nghiệm hỗn hợp dài gần 600 km, Mazda 2 chỉ tiêu tốn 48 lít xăng, cho dù trong quá trình điều khiển, người viết có khá nhiều lần cho xe vận hành với tốc độ thay đổi liên tục và ở quá trình vận hành cao nhất.

Hình ảnh chi tiết chiếc Mazda 2 trong quá trình thử nghiệm:

Đánh giá Mazda 2: Nhỏ nhưng có “võ” - Ảnh 1

Đánh giá Mazda 2: Nhỏ nhưng có “võ” - Ảnh 2

Đánh giá Mazda 2: Nhỏ nhưng có “võ” - Ảnh 3

Đánh giá Mazda 2: Nhỏ nhưng có “võ” - Ảnh 4

Đánh giá Mazda 2: Nhỏ nhưng có “võ” - Ảnh 5

Đánh giá Mazda 2: Nhỏ nhưng có “võ” - Ảnh 6

Đánh giá Mazda 2: Nhỏ nhưng có “võ” - Ảnh 7

Đánh giá Mazda 2: Nhỏ nhưng có “võ” - Ảnh 8

Đánh giá Mazda 2: Nhỏ nhưng có “võ” - Ảnh 9

Đánh giá Mazda 2: Nhỏ nhưng có “võ” - Ảnh 10

Đánh giá Mazda 2: Nhỏ nhưng có “võ” - Ảnh 11

Đánh giá Mazda 2: Nhỏ nhưng có “võ” - Ảnh 12

Đánh giá Mazda 2: Nhỏ nhưng có “võ” - Ảnh 13

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.