Đánh giá Renault Fluence: “Tỏa sáng” trong sương mù

Khánh Huyền
Renault Fluence từ từ lăn bánh trên con đường phủ một lớp băng mỏng, hướng thẳng lên đỉnh Mẫu Sơn trong sương mù dầy đặc
Renault Fluence chỉ “ngốn” trung bình 9 lít/100km bao gồm các địa hình khác nhau - Ảnh: Bobi.
Renault Fluence chỉ “ngốn” trung bình 9 lít/100km bao gồm các địa hình khác nhau - Ảnh: Bobi.
Trong những ngày lạnh lẽo nhất của mùa đông khắc nghiệt ở miền Bắc, chuyến đi chinh phục đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) dưới màn sương mù dầy đặc và trên lớp băng trơn trượt phủ dầy với người bạn đồng hành là chiếc Renault Fluence thực sự là thử thách đầy phấn khích cho người viết.

Dưới cái lạnh 0 độ C, sự sống cũng gần như bị đóng băng theo thời tiết lạnh giá. Theo chân người viết trên con đường độc đạo chỉ rộng hơn một thân xe lên đỉnh Mẫu Sơn là màn sương mù dầy đặc, một rào cản lớn có thể cản bước bất kỳ con tim nhút nhát nào khi mà tầm nhìn phía trước giảm xuống còn không quá 1 mét.
 
Không khí lạnh cắt da cắt thịt của vùng núi cao bao trùm và len lỏi đến từng ngõ ngách và thấm vào từng tế bào của sự sống, Fluence từ từ lăn bánh trên con đường phủ một lớp băng mỏng chở đoàn chúng tôi hướng thẳng lên đỉnh núi.

Lúc này, việc giữ ấm cho cơ thể hoàn toàn phụ thuộc vào hệ thống điều hòa hai dàn độc lập cùng hệ thống sưởi ghế ở hàng ghế phía trước. Nhiệt độ giữa bên trong và phía ngoài xe chênh lệch lên đến 25 độ C có cảm giác như con người đang ở ranh giới của hai thế giới khác nhau.

Tầm nhìn bị hạn chế cũng là điều kiện thuận lợi để hệ thống đèn chiếu sáng cảm biến tự động bao gồm đèn pha và đèn sương mù thể hiện khả năng soi rọi trên từng mét đường dẫn lên đỉnh núi. Khoảng sáng phía trước được mở rộng và kéo dài hơn trong khi gương chiếu hậu sẽ tối dần khi mức độ ánh phản xạ tăng lên để chống chói giúp người điều khiển tăng thêm thời gian xử lý trên chặng đường đầy dẫy hiểm nguy.

Bỏ lại đằng sau những chiếc xe máy dầu nằm “chết rét” dọc đường khi nhiệt độ xuống đến 0 độ C, chiếc Fluence động cơ xăng dung tích 2.0 lít và sử dụng hộp số vô cấp CVT vẫn nhẹ nhàng di chuyển qua những khúc cua hẹp đầy nguy hiểm với mặt đường trơn.

Hệ thống chống trơn trượt ESP tự động kích hoạt giúp người viết chỉ cần giữ vững vô lăng và điều chỉnh từ tốn qua từng khúc cua ngoằn ngoèo. Mặc cho đường trơn và độ dốc cao, chiếc Fluence vẫn tỏ ra linh hoạt và chính xác trong quá trình vận hành.

Vượt qua những đoạn đường gồ ghề, Fluence có vẻ mẫn cảm với mặt đường xấu, tuy nhiên sự cân bằng nhanh chóng được thiết lập trở lại nhờ hệ thống treo hoạt động một cách hiệu quả trong khi khả năng cách âm đã chứng tỏ được hiệu quả tương ứng với giá trị của chiếc xe.

Khoang xe rộng với hàng ghế hành khách phía sau thoáng trong khi khu vực điều khiển phía trước bố trí thuận tiện và thân thiện cho phép toàn bộ các thành viên trong đoàn luôn có cảm giác thoải mái ngay cả khi đối mặt với những cung đường xấu nhất.

Để giúp người điều khiển luôn trong trạng thái minh mẫn, bên cạnh những câu chuyện phiếm về vùng đất Mẫu Sơn còn có sự trợ giúp của hệ âm thanh gồm 8 loa Bose cao cấp và máy nghe nhạc CD tích hợp MP3.
 
Càng về chiều, sương mù càng trở nên dày đặc khiến lượng nước bám trên kính lái càng nhiều làm cho tầm nhìn thêm hạn chế. Lúc này, hệ thống cảm biến mưa tự động kích hoạt ngăn nước tụ lại và đóng băng trên kính lái.

Sau hơn một tiếng mò mẫm trong giá lạnh trên chặng đường chỉ vỏn vẹn 15 km, chiếc Fluence  cũng đã chinh phục đỉnh Mẫu Sơn. Những căn nhà trọ đìu hiu ẩn hiện dưới ánh đèn pha xe tạo cảm giác rờn rợn, liêu trai như trong truyện kinh dị. Bước ra khỏi xe, cái lạnh buốt thấu xương của nhiệt độ âm, một thứ cảm giác không phải ai cũng có cơ hội trải nghiệm trong đời tràn tới. Sau một đêm trò chuyện và chiến đấu với cái lạnh bằng những chén rượu Mẫu Sơn, Fluence lại đồng hành trên đường trở về cùng thử thách mới, xuống dốc trên băng.

Mặt đường sau một đêm giá lạnh càng trở nên nguy hiểm hơn với những mảng băng đóng thành mảng lớn. Hệ thống chống bó cứng phanh ASB tuy hoạt động rất ổn định và chính xác trong chặng đường leo lên đỉnh nhưng không có nhiều tác dụng khi đi xuống do đường rất trơn. Cảm giác xe bị trượt thể hiện rõ rệt khi ngồi trước vô-lăng sau mỗi lần rà phanh.

Để đảm bảo an toàn khi đổ dốc ở tốc độ chậm, người viết phải sử dụng chế độ hãm trực tiếp bằng động cơ thông qua hệ thống số ảo được áp dụng trên Fluence. Mặc dù hộp số được trang bị cho chiếc xe là loại vô cấp nhưng với chế độ số tay này, Fluence tỏ ra rất hiệu quả trong việc hạn chế tăng tốc do quán tính lớn lúc xuống dốc trên đường trơn.

Xuống đến chân núi Mẫu Sơn cũng là lúc người viết nhận được thông tin một đợt gió mùa đông bắc mới lại tràn về thông qua hệ thống đài FM trên Fluence. Cuộc sống đầy khắc nghiệt lại thử thách những người dân vùng cao để mưu sinh và tiếp tục chống chọi trong giá rét.

Rời Mẫu Sơn, Fluence lăn bánh trở về Hà Nội trên quốc lộ 1A. Vận hành trên mặt đường nhựa láng mịn, chiếc xe trở nên nhàm chán vì hoạt động và lướt êm một cách buồn tẻ. Mặc dù vậy, việc ít sử dụng còi trên cung đường này cũng làm người viết giảm đi cảm giác khó chịu do thiết kế phím bấm còi không thật thuận tiện.

Trở về nhà sau chuyến đi chinh phục đỉnh Mẫu Sơn trong băng giá, Fluence chở theo nhiều hàng hóa và những món quà được sắp xếp gọn gàng trong khoang hành lý rộng lớn và một số thực phẩm để trong ngăn lạnh có sẵn trên xe.

Kết thúc hành trình khám phá băng giá Mẫu Sơn, Renault Fluence chỉ “ngốn” trung bình 9 lít xăng để di chuyển quãng đường dài 100 km bao gồm các địa hình khác nhau. Đây là mức tiêu thụ nhiên liệu khá ấn tượng của chiếc xe trị giá 994,5 triệu đồng.

Hình ảnh Renault Fluence chính phục đỉnh Mẫu Sơn trong giá lạnh:

Đánh giá Renault Fluence: “Tỏa sáng” trong sương mù - Ảnh 1

Đánh giá Renault Fluence: “Tỏa sáng” trong sương mù - Ảnh 2

Đánh giá Renault Fluence: “Tỏa sáng” trong sương mù - Ảnh 3       Đánh giá Renault Fluence: “Tỏa sáng” trong sương mù - Ảnh 4

Đánh giá Renault Fluence: “Tỏa sáng” trong sương mù - Ảnh 5

Đánh giá Renault Fluence: “Tỏa sáng” trong sương mù - Ảnh 6

Đánh giá Renault Fluence: “Tỏa sáng” trong sương mù - Ảnh 7

Đánh giá Renault Fluence: “Tỏa sáng” trong sương mù - Ảnh 8       Đánh giá Renault Fluence: “Tỏa sáng” trong sương mù - Ảnh 9

Đánh giá Renault Fluence: “Tỏa sáng” trong sương mù - Ảnh 10

Đánh giá Renault Fluence: “Tỏa sáng” trong sương mù - Ảnh 11

Đánh giá Renault Fluence: “Tỏa sáng” trong sương mù - Ảnh 12       Đánh giá Renault Fluence: “Tỏa sáng” trong sương mù - Ảnh 13

Đánh giá Renault Fluence: “Tỏa sáng” trong sương mù - Ảnh 14

Đánh giá Renault Fluence: “Tỏa sáng” trong sương mù - Ảnh 15       Đánh giá Renault Fluence: “Tỏa sáng” trong sương mù - Ảnh 16

Đánh giá Renault Fluence: “Tỏa sáng” trong sương mù - Ảnh 17

Đánh giá Renault Fluence: “Tỏa sáng” trong sương mù - Ảnh 18       Đánh giá Renault Fluence: “Tỏa sáng” trong sương mù - Ảnh 19

Đánh giá Renault Fluence: “Tỏa sáng” trong sương mù - Ảnh 20

Đánh giá Renault Fluence: “Tỏa sáng” trong sương mù - Ảnh 21

Đánh giá Renault Fluence: “Tỏa sáng” trong sương mù - Ảnh 22

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.