Đánh giá Toyota Fortuner: Vượt mưa rừng

Khánh Huyền
Mặc cho mưa đổ gió gào liên tục đập mạnh vào toàn bộ thân xe nhưng bên trong Fortuner V TRD Sportivo hầu như vẫn tĩnh lặng
Với 80 lít xăng, Fortuner V TRD Sportivo đi được 750 km - Ảnh: Bobi.
Với 80 lít xăng, Fortuner V TRD Sportivo đi được 750 km - Ảnh: Bobi.
Nhờ không gian rộng và thoáng cùng tầm quan sát tốt, Toyota Fortuner đã giúp chúng tôi đủ sức khỏe để vượt qua hành trình Hà Nội đi Đà Nẵng trong một đêm mưa xối xả trên cung đường Hồ Chí Minh lịch sử.

Không dưới 10 lần, phóng viên VnEconomy đã đi qua chặng đường dài từ Hà Nội đến Đà Nẵng trong những chuyến thử xe. Nắng có, mưa có, ngày hay đêm cũng đã trải qua, nhưng hành trình xuyên màn đêm vượt qua những cơn mưa rừng xối xả trên chiếc Fortuner V TRD Sportivo 2011 vẫn là một trải nghiệm khó phai.

Chọn thời điểm xuất hành ngay sau giờ tan tầm, người bạn đồng hành Fortuner V TRD Sportivo 2011 mầu trắng tuyết nạp đầy 80 lít xăng bắt đầu di chuyển, cùng người viết và 3 đồng nghiệp thẳng hướng đường Hồ Chí Minh.

Chiếc xe đa dụng với bộ body kit thể thao mạnh mẽ nhẹ nhàng lướt qua đại lộ Thăng Long, bỏ lại đằng sau ánh đèn le lói từ những căn nhà xa xa hai vệ đường. Những tia sáng cuối cùng trong ngày nhanh chóng bị che lấp bởi mây đen, báo hiệu một hành trình đầy khó khăn dưới cơn mưa nặng hạt.

Trời ngày càng tối cũng là lúc hệ thống đèn pha dạng thấu kính thực hiện nhiệm vụ soi dọi và dẫn đường. Khoảng sáng rộng và xa phía trước mui xe làm hiện rõ mọi vật cản trên đường trước khi chiếc Fortuner V TRD Sportivo tiến lại gần.

Gió mạnh dần, hơi nước đậm đặc bắt đầu phả mạnh vào kính chắn gió tạo thành những tia nước bị đẩy về hai mép kính và chạy dọc theo những đường gờ nổi trên tấm ốp sườn của chiếc thể thao đa dụng 7 chỗ ngồi.

Bên trong xe, không khí khô và ngột ngạt đối lập với sự mát mẻ từ không gian rộng lớn của núi rừng phía bên ngoài dần được cân bằng nhờ chế độ lấy gió ngoài từ hệ thống điều hòa tự động có cửa gió cho cả hàng ghế thứ 2 và thứ 3.

Giữ nguyên cần số ở chế độ D của hộp số tự động 4 cấp, Fortuner V TRD Sportivo vẫn mạnh mẽ lao đi trên bộ lốp “béo” 265/65R17 phủ trên bộ vành hợp kim 17 inch 6 chấu kép, mặc cho gió rít lên từng hồi qua những tán cây cổ thụ dọc hai bên đường Hồ Chí Minh.

Mưa rơi ngày càng nặng hạt, mặt đường trở nên trơn trượt và những vũng nước có biểu hiện đọng lại cũng không gây nhiều cản trở cho chiếc Fortuner V TRD Sportivo. Cần gạt nước hoạt động dù chỉ ở chế độ trung bình cũng đủ làm sạch nước bám trên kính lái, đảm bảo tầm quan sát giúp người viết giữ được tốc độ di chuyển ổn định. Trong khi đó, khoảng sáng gầm xe lên đến 220 mm đã hạn chế được rất nhiều lực cản do nước văng lên mỗi khi chiếc xe băng qua vũng nước lớn.

Mặc cho mưa đổ gió gào liên tục đập mạnh vào toàn bộ thân xe nhưng bên trong không gian chiếc xe có kích thước dài 4.733 mm, rộng, 1.840 mm, cao 1.850 mm hầu như vẫn tĩnh lặng. Âm thanh được triệt tiêu bớt khi đập từ trần xe xuống hay lọt qua khe cửa cũng như dội lên từ mặt đường.

Không bị cản trở bởi tiếng ồn và nhờ sự hỗ trợ từ hệ thống treo trước độc lập, tay đòn kép kết hợp thanh cân bằng và hệ thống treo sau liên kết 4 điểm, tay đòn bên, lò xo cuộn, người viết không quá khó khăn để giữ tốc độ Fortuner V TRD Sportivo đạt 80 km/giờ khi băng qua đoạn đường dốc quanh co tại rừng Cúc Phương.

Dù trời vẫn mưa không ngớt, nhưng trên đoạn đường hầu như thẳng tắp từ Thanh Hóa đến Nghệ An, cảm giác điều khiển chiếc xe trị giá 1,06 tỷ đồng có phần nhạt nhẽo vì người viết ngồi trên ghế lái chỉnh điện 6 hướng chỉ có mỗi nhiệm vụ nhấn đều chân ga và thỉnh thoảng đánh nhẹ vô-lăng bọc da để giữ cho xe chạy thẳng.

Mọi thông số vận hành được hiển thị chi tiết trên bảng đồng hồ dạng ống Optitron, giúp người lái có cảm giác yên tâm khi điều khiển cỗ máy dung tích 2,7 lít. Vô-lăng gật gù theo vị trí ngồi tích hợp nút điều khiển hệ thống âm thanh không chỉ giúp cho tư thế lái được thoải mái mà còn là chi tiết để ngón tay cái không bị nhàn rỗi trên những đoạn đường dài.

Vẫn giữ tốc độ 80 km/giờ, Fortuner V TRD Sportivo mải miết chạy dọc cung đường vắng bóng người, những ý nghĩ về độ an toàn khi gặp chướng ngại vật bất ngờ được xua đi nhờ chiếc xe được trang bị túi khí cho hàng ghế trước và cấu trúc khung xe GOA có khả năng hấp thụ xung lực, cột lái tự đổ giúp hạn chế khả năng chấn thương phần ngực cho người lái khi có va chạm.

Mọi sự chuẩn bị trước hành trình dài đều luôn có ý nghĩa khi mà những bản nhạc trong chiếc USB nhỏ xíu cùng dàn âm thanh 6 loa đã làm quãng đường ngắn lại. Một bộ phim hài được trình chiếu bằng đầu đọc DVD gắn trần tích hợp màn hình LCD 8 inch điều khiển từ xa và tai nghe không dây mang lại những tràng cười sảng khoái cho tất cả chúng tôi để vượt qua những cơn buồn ngủ bất chợt thường thấy khi lái xe vào ban đêm.

Càng về khuya, mưa càng lớn, những tiếng cười chợt tắt khi chiếc Fortuner V TRD Sportivo đưa chúng tôi đến trở ngại thực sự đó là đèo Đá Đẽo (Hà Tĩnh) với độ dài 14 km chỉ toàn dốc cao kèm theo cua tay áo liên tục trong khi mặt đường lại được dải bằng bê tông.

Đường trơn trượt không cho phép người viết điều khiển Fortuner V TRD Sportivo ở tốc độ cao. Cỗ máy với động cơ xăng 4 xy-lanh thẳng hàng DOHC, 16 van VVT-i, công suất 158 mã lực dù vẫn nhẹ nhàng leo lên những đoạn dốc trên 10% nhưng chỉ cần tăng tốc đột ngột là có thể làm lốp xe bị quay tròn trên mặt đường bê tông phủ đầy nước.

Tuy nhiên, nhờ hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian cùng hệ thống chống trơn trượt mà Fortuner V TRD Sportivo không bị văng hay tụt dốc chỉ cần người điều khiển giữ thẳng tay lái và sử dụng chân ga một cách nhẹ nhàng.

Leo đến lưng chừng đèo, dù là những ngày cuối hè nhưng do mưa lớn nên sương mù bao phủ dầy đặc. Lúc này, toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng của Fortuner V TRD Sportivo đều phải hoạt động. Tuy nhiên, do không được trang bị đèn sương mù (mầu vàng) nên người viết buộc phải sử dụng đèn báo hiệu khẩn cấp và đèn phanh tích hợp trên cánh lướt gió để soi đường và cho xe từ từ qua đèo.

Khi đổ đèo, tuy hệ thống chống bó cứng phanh ABS hoạt động hiệu quả, nhưng do độ dốc quá lớn trong khi đường rất trơn nên chức năng số bán tự động đã được phát huy tác dụng. Chỉ cần gẩy số để hãm tốc độ một cách phù hợp kết hợp với điều chỉnh vô-lăng là Fortuner V TRD Sportivo xuống dốc một cách an toàn mà không hề phải sử dụng đến chân phanh.

Vượt qua trở ngại khó khăn nhất trên cả hành trình, Fortuner V TRD Sportivo tiếp tục rẽ nước lao đi trong cơn mưa rừng xối xả trên đất Quảng Bình. Hệ thống gạt mưa phát huy hết tác dụng ở chế độ nhanh nhất giúp tầm nhìn luôn ở trạng thái thuận lợi nhất.

Ra khỏi đường Hồ Chí Minh tại Đông Hà (Quảng Trị) cũng là lúc Fortuner V TRD Sportivo phải nạp thêm nhiên liệu trước khi tiếp tục hành trình trên Quốc lộ 1A. Quãng đường dài 750 km trong một đêm mưa kéo dài 11 tiếng qua đi, và Fortuner V TRD Sportivo lại lăn bánh đưa chúng tôi đến thành phố biển Đà Nẵng đầy nắng và gió.

Hình ảnh Toyota Fortuner V TRD Sportivo trên bờ biển Đà Nẵng:

Đánh giá Toyota Fortuner: Vượt mưa rừng - Ảnh 1

Đánh giá Toyota Fortuner: Vượt mưa rừng - Ảnh 2

Đánh giá Toyota Fortuner: Vượt mưa rừng - Ảnh 3

Đánh giá Toyota Fortuner: Vượt mưa rừng - Ảnh 4

Đánh giá Toyota Fortuner: Vượt mưa rừng - Ảnh 5       Đánh giá Toyota Fortuner: Vượt mưa rừng - Ảnh 6

Đánh giá Toyota Fortuner: Vượt mưa rừng - Ảnh 7

Đánh giá Toyota Fortuner: Vượt mưa rừng - Ảnh 8       Đánh giá Toyota Fortuner: Vượt mưa rừng - Ảnh 9

Đánh giá Toyota Fortuner: Vượt mưa rừng - Ảnh 10

Đánh giá Toyota Fortuner: Vượt mưa rừng - Ảnh 11       Đánh giá Toyota Fortuner: Vượt mưa rừng - Ảnh 12

Đánh giá Toyota Fortuner: Vượt mưa rừng - Ảnh 13

Đánh giá Toyota Fortuner: Vượt mưa rừng - Ảnh 14       Đánh giá Toyota Fortuner: Vượt mưa rừng - Ảnh 15

Đánh giá Toyota Fortuner: Vượt mưa rừng - Ảnh 16

Đánh giá Toyota Fortuner: Vượt mưa rừng - Ảnh 17

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.