Đạt 16.300 tỷ đồng doanh thu, TikTok Shop đang lấy thị phần của nhiều sàn thương mại điện tử tại Việt Nam

Phạm Vinh
Với lợi thế giao thoa giữa nội dung giải trí và yếu tố thương mại, TikTok Shop vươn lên vị trí thứ 2 chỉ sau Shopee, đạt doanh thu 16.300 tỷ đồng và 117 triệu sản phẩm bán ra trong quý II/2023…
Thị phần doanh thu các sàn thương mại điện tử quý 1 và quý 2/2023. (Nguồn: Metric)
Thị phần doanh thu các sàn thương mại điện tử quý 1 và quý 2/2023. (Nguồn: Metric)

Theo báo cáo thương mại điện tử (eCommerce) nửa đầu năm 2023 vừa được Metric công bố, doanh thu NMV (Net Merchandised Value/Tổng giá trị của tất cả các đơn hàng giao thành công) toàn thị trường đạt khoảng 93.000 tỷ đồng, tăng trưởng tới 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo dựa trên phân tích số liệu của 5 sàn thương mại điện tử gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop. Doanh thu NMV quý 1 và quý 2/2023 lần lượt ghi nhận 43.000 và 50.000 tỷ đồng.

Chi tiết tăng trưởng doanh thu theo tháng - 6 tháng đầu năm 2023. (Nguồn: Metric).
Chi tiết tăng trưởng doanh thu theo tháng - 6 tháng đầu năm 2023. (Nguồn: Metric).

Đáng chú ý, bảng xếp hạng thị phần doanh thu sau nửa đầu năm 2023 đã chứng kiến sự thay đổi giữa vị trí thứ 2 và 3, giữa Lazada và TikTok Shop. Nếu ở quý 4/2022, thời điểm TikTok Shop mới ra mắt được 4 tháng đã có doanh thu bằng 80% doanh thu của Lazada. Đến quý 1/2023, TikTok Shop chỉ kém Lazada 3,5% doanh thu. Nhưng đến quý 2/2023, TikTok Shop vươn lên vị trí thứ 2 chỉ sau Shopee. Hiện, thị phần của Shopee (chiếm 63%) giữ vững vị trí số 1 thì TikTok Shop đang thực sự lấy đi thị phần từ các sàn thương mại điện tử còn lại như Tiki và Sendo (thuộc FPT).

TikTok Shop đạt doanh thu 16.300 tỉ đồng với 117 triệu sản phẩm bán ra. Trong khi đó, Lazada đạt 15.700 tỉ đồng doanh thu với 117,5 triệu sản phẩm. Shopee ghi nhận tổng giá trị của tất cả các đơn hàng giao thành công đạt 59.000 tỉ đồng sau 6 tháng đầu năm 2023, với 667 triệu sản phẩm được bán ra.

Tại hội nghị Shoppertainment của TikTok vừa diễn ra ở TP.HCM, đại diện nền tảng này cũng nhấn mạnh lợi thế của nền tảng trong việc trở thành nơi giao thoa giữa nội dung giải trí và yếu tố thương mại.

Theo Nielsen SEA Marketing Mix Modeling 2023, với hơn 325 triệu người dùng hằng tháng và hơn 15 triệu doanh nghiệp trên nền tảng tại khu vực Đông Nam Á, TikTok cho thấy tỉ suất lợi nhuận quảng cáo là 2 lần so với trung bình các phương tiện khác, và tổng tỉ suất lợi nhuận quảng cáo đạt 1,7 đối với quảng cáo trả phí.

Theo đánh giá của các shop thương mại điện tử thì tính giải trí trên TikTok được cho là lý do thúc đẩy các hoạt động khám phá sản phẩm. Thói quen khám phá sản phẩm thông qua truyền miệng kết hợp với tính cộng đồng, giải trí và thương mại đang tạo ra một hành trình liền mạch từ giai đoạn tìm hiểu về sản phẩm cho đến mua hàng.

Ngoài ra, nghiên cứu của BCG cho thấy, 81% người dùng TikTok tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết nội dung video đã ảnh hưởng đến việc mua sắm gần đây của họ.

Tuy nhiên, quản lý nội dung trên nền tảng chủ TikTok lại đang gặp vấn đề. Đặc biệt là việc đăng tải, phát tán nội dung xấu độc trên nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới này. Hồi cuối tháng 5, tại buổi làm việc với các công ty truyền thông và nhà sáng tạo nội dung trên mạng (KOLs), đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra những thông điệp cứng rắn đối với việc quản lý nội dung trên các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới như TikTok, Facebook, YouTube.

Cũng theo thống kê của Metric, so với quý II/2022, quý II/2023 tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm mạnh số lượng nhà bán khi mức giảm đã đạt 18%, tương đương 76.030 nhà bán dừng hoạt động trên sàn. Điều này cho thấy các nhà bán nhỏ lẻ và không chuyên nghiệp dần rút khỏi thị trường, lợi nhuận sẽ đổ về những nhà bán thực sự chuyên nghiệp và có đầu tư cho việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử.

Về địa lý, Hà Nội là địa phương đạt doanh số bán trên sàn thương mại điện tử cao nhất, theo địa điểm đặt kho hàng (27.000 tỷ đồng, chiếm 45%); TP.HCM đứng thứ 2 với 20.300 tỷ đồng, chiếm 34%. Bắc Ninh, Nam Định là 2 địa phương lần lượt xếp thứ 4 và 5 về doanh số bán trên sàn thương mại điện tử, theo tiêu chí địa điểm đặt kho hàng.

Theo Metric, với mức tăng trưởng trung bình 22%, dự báo doanh thu quý 3/2023 của 4 sàn thương mại điện tử đạt trên 47.400 tỉ đồng (chưa bao gồm Tiktok Shop).

 

NGÀNH DI ĐỘNG TĂNG 49% KHỐI LƯỢNG GIAO DỊCH 

Bảng xếp hạng YouNet ECI được thu thập hàng ngày từ hơn 24.000 gian hàng đang kinh doanh trên 3 nền tảng thương mại điện tử Shopee, Lazada và Tiki dựa vào tổng khối lượng hàng hóa giao dịch (GMV-Gross Merchandise Value). Số liệu tháng 6/2023 cho thấy, ngành hàng điện thoại di động có GMV tăng đến 49% so với tháng 5, đạt tổng 744,9 tỷ đồng. Đây là mức GMV cao nhất của ngành hàng này kể từ cao điểm mua sắm tháng 11/2022.

Theo đánh giá của YouNet ECI, tháng 7 hàng năm thường là cao điểm tiêu thụ hàng của các thương hiệu điện thoại di động để đón đầu mùa mua sắm cuối năm và là thời điểm tung ra các dòng điện thoại mới.

Cụ thể, trong ngành hàng điện thoại di động, tăng trưởng ấn tượng nhất là thương hiệu iPhone. Trong tháng 6, YouNet ECI Ranking ghi nhận iPhone tăng GMV 109%, chủ yếu nhờ hai dòng flagship iPhone 14 Pro Max (doanh thu 224,1 tỷ đồng) và iPhone 14 Pro (doanh thu 35,1 tỷ đồng). Với kết quả này, iPhone lấy lại vị trí số 1 GMV ngành hàng điện thoại di động sau khi để lọt vào tay Samsung trong tháng 5. Ngoài ra, nhóm gian hàng chính hãng của ngành điện thoại di động tăng GMV đến 89% so với tháng 5. Tăng trưởng lớn nhất đến từ các gian hàng phân phối của Apple, Samsung, OPPO trên Shopee Mall và LazMall.

Bên cạnh điện thoại di động, một loạt ngành hàng khác cũng có sức tăng trưởng GMV với 2 con số như: Sữa tắm (tăng 20%), sữa bột cho trẻ em (tăng 19%), tã bỉm cho trẻ em (tăng 14%), sản phẩm dưỡng thể (tăng 13%), tivi (tăng 13%). Trong đó, ba ngành hàng thiết yếu sữa bột cho trẻ em (tổng GMV 149,1 tỷ đồng), tã bỉm cho trẻ em (155,4 tỷ đồng) và sữa tắm (44,4 tỷ đồng) cùng lập đỉnh GMV tính từ đầu năm 2023.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.