Dấu hiệu hồi phục của ôtô nhập khẩu

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đang có dấu hiệu hồi phục trở lại sau 2 tháng đầu năm tụt dốc
Mặc dù mới chỉ là ước tính dựa trên số liệu nửa kỳ song cũng cho thấy dấu hiệu hồi phục khá rõ ràng.
Mặc dù mới chỉ là ước tính dựa trên số liệu nửa kỳ song cũng cho thấy dấu hiệu hồi phục khá rõ ràng.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đang có dấu hiệu hồi phục trở lại sau 2 tháng đầu năm tụt dốc.

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), lượng ôtô nhập khẩu về nước trong tháng 3/2016 đạt khoảng 8.000 chiếc, tăng 2.000 chiếc so với tháng liền trước. Đồng thời, mức giá trị kim ngạch tháng 3 cũng tăng đáng kể so với tháng 2, từ 142 triệu USD lên 184 triệu USD.

Mặc dù đây mới chỉ là ước tính dựa trên số liệu nửa kỳ song cũng cho thấy dấu hiệu hồi phục khá rõ ràng. Và nếu con số thực hiện được công bố vào tháng sau sát với con số ước tính tại thời điểm này, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) bắt đầu có bước tăng trưởng trở lại đáng kể.

Thậm chí, cũng không loại trừ khả năng kim ngạch thực tế sau khi đã có số liệu đầy đủ cao hơn so với ước tính. Bởi lẽ, mức kim ngạch thực hiện của tháng 2 cũng đã vượt qua mức ước tính đáng kể cả về lượng lẫn giá trị, cụ thể là 6.000 chiếc so với 5.000 chiếc và 142 triệu USD so với 131 triệu USD.

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU 3 tháng đầu năm ước đạt 20.000 chiếc và 474 triệu USD, giảm 22,1% về lượng và giảm 19% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Có thể thấy, kim ngạch nhập khẩu 3 tháng của quý 1 chính là một dấu hiệu khởi đầu cho năm 2016 được dự báo là sẽ khó khăn đối với thị trường ôtô CBU. Những khó khăn, bên cạnh câu chuyện sức mua không còn nóng bỏng do đã được đáp ứng một cách viên mãn từ năm ngoái, thì lý do quan trọng hơn chính là sức ép từ chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt.

Cụ thể, dự kiến tại kỳ họp tới đây, Quốc hội sẽ tiến hành thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế. Trong đó, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại xe ôtô CBU có dung tích xi-lanh động cơ trên 2.000 cm3 sẽ bắt đầu tăng lên và tỷ lệ tăng sẽ lớn dần theo dung tích xi-lanh, do đó mức cao nhất sẽ đến 150%.

Đồng thời, cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt cũng sẽ thay đổi. Thay vì tính trên giá CIF + thuế nhập khẩu như trước đây, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được tính trên giá bán buôn của đơn vị nhập khẩu, tức là sẽ được tính trên cả một số loại chi phí khác của doanh nghiệp, bao gồm cả lợi nhuận.

Các doanh nghiệp cho rằng, cách tính thuế mới kết hợp với thuế suất mới chắc chắn sẽ đẩy giá bán lẻ ôtô nhập khẩu tăng lên đáng kể so với hiện nay, nhất là các loại xe có dung tích lớn. Mà trên thực tế, đa số ôtô nhập khẩu thuộc nhóm này. Bởi vậy, chắc chắn thị trường ôtô nhập khẩu năm 2016 sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 12/201514.000397.000.000
Tháng 1/20166.000149.000.000
Tháng 2/20166.000142.000.000
Tháng 3/2016 (ước tính)8.000184.000.000
Năm 2016 (ước tính)20.000474.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê
 

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.