Dấu hỏi trước bài toán giải cứu cầu Long Biên không trở thành "phế tích"
Tuấn Nam
Sau khi được lắp rào ngăn xe ba bánh, xe thồ đi lên cầu Long Biên, không còn cảnh những chiếc xe chở nặng ì ạch qua cầu. Nhưng vào giờ cao điểm, xe máy lại bị ùn tắc kéo dài trên cây cầu lịch sử trăm năm tuổi của Hà Nội. Lắp rào ngăn rõ ràng chỉ là phương án tức thời. Nếu cứ mãi kéo dài tình trạng duy tu nhỏ giọt, hỏng đâu sửa đó như hiện nay chưa phải giải pháp dứt điểm cho số phận cầu Long Biên.
Nhiều đoạn trên cầu Long Biên được vá víu bằng các tấm sắt lớn như thế này. Tà vẹt bằng gỗ cũ kỹ.Tình trạng mặt cầu xuống cấp xuất hiện nhiều nơi trên mặt cầu.Được coi như "chứng nhân lịch sử" của Hà Nội, phần lớn các nhà nghiên cứu lịch sử, chuyên gia văn hóa đều mong muốn bảo tồn, trùng tu, phục hồi nguyên trạng cầu Long Biên bởi cây cầu này với người dân Hà Nội là di sản, là những giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc đặc biệt, không thể đo đếm. Tuy nhiên mong muốn này đến nay vẫn khó khả thi bởi cực kỳ tốn kém.Một số chuyên gia lại ủng hộ phương án làm cây cầu mới tại vị trí cũ, kiến trúc theo dáng của cây cầu Long Biên, nhưng được cải tạo, nâng cấp, hiện đại để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại nhưng nó chắc chắn sẽ làm mất đi hình ảnh vốn có của cây cầu lịch sử trăm năm tuổi. Cầu Long Biên từng là công trình nổi tiếng thế giới bởi lối thiết kế hiện đại, cây cầu đầu tiên bắc qua sông Hồng. Nhưng trải qua hơn trăm năm lịch sử, đến nay cây cầu này đang trở thành nỗi lo lắng, bất an bởi sự xuống cấp trầm trọng, dẫn đến những nguy cơ mất an toàn giao thông mà chưa có giải pháp cụ thể nào có thể giải quyết dứt điểm.
Nghiên cứu của Ngân hàng Mỹ Goldman Sachs cho biết lợi nhuận chung của toàn ngành có thể sụt giảm vào năm 2024 nếu BYD đưa ra mức giảm giá 10.300 nhân dân tệ (1.421 USD). Lợi nhuận tổng thể của xe điện đã giảm từ 2.100 nhân dân tệ xuống âm 1.600 nhân dân tệ kể từ tháng 7 năm ngoái.
Bất chấp những thách thức ngắn hạn ở một số thị trường, dựa trên các chính sách hiện nay, gần 1 trong 3 ô tô trên đường ở Trung Quốc vào năm 2030 sẽ là xe điện và gần 1 trong 5 ở cả Mỹ và Liên minh Châu Âu.
Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.