Đẩy nhanh lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải ôtô, xe máy

An Nhi
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký quyết định về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ôtô, môtô 2 bánh
Hầu hết các loại ôtô hạng sang hiện nay đều đã đáp ứng tiêu chuẩn khí thải cao nhất là Euro 5 - Ảnh: Đức Thọ.
Hầu hết các loại ôtô hạng sang hiện nay đều đã đáp ứng tiêu chuẩn khí thải cao nhất là Euro 5 - Ảnh: Đức Thọ.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ôtô, môtô 2 bánh sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu mới.

Trong đó đáng chú ý là việc đẩy nhanh việc nâng tiêu chuẩn khí thải áp dụng đối với ôtô. Cụ thể, từ ngày 1/1/2017 sẽ chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 đối với ôtô, bỏ qua tiêu chuẩn khí thải mức 3. Từ ngày 1/1/2022 sẽ nâng lên tiêu chuẩn khí thải mức 5.

Đối với môtô 2 bánh, tiêu chuẩn khí thải mức 3 sẽ chính thức được áp dụng kể từ ngày 1/1/2017.

Các mức tiêu chuẩn khí thải 3, 4 và 5 được giải thích là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với các mức tiêu chuẩn khí thải Euro 3, Euro 4 và Euro 5 được Ủy ban Kinh tế châu Âu hoặc Liên minh châu Âu áp dụng đối với xe cơ giới.

Nhằm đảm bảo thực hiện đúng lộ trình, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải xây dựng, ban hành, công bố quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe cơ giới mức 3, 4 và 5. Đồng thời, bộ này có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc nâng cao năng lực kỹ thuật, cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát khí thải xe cơ giới theo lộ trình áp dụng.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng được giao nhiệm vụ tham gia, đề xuất biểu phí thử nghiệm khí thải do Bộ Tài chính ban hành đối với từng tiêu chuẩn khí thải cụ thể.

Bộ Khoa học và Công nghệ được giao nhiệm vụ sớm xây dựng, ban hành, công bố quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhiên liệu với chất lượng tương ứng các tiêu chuẩn khí thải áp dụng với xe cơ giới theo lộ trình.

Đối với Bộ Tài chính, Thủ tướng giao nhiệm vụ xây dựng, ban hành mức phí thử nghiệm khí thải ôtô, xe máy đối với từng tiêu chuẩn khí thải được áp dụng.

Quyết định của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chính thức có hiệu lực kể từ ngày 18/10/2011.

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.