Đề nghị truy thu thuế đối với gần 550 xe ôtô nhập khẩu

Đức Thọ
Cục Hải quan Hải Phòng vừa có văn bản xin ý kiến về hướng xử lý đối với gần 550 xe ôtô nhập khẩu có vi phạm về thuế
Hiện chỉ có mẫu xe Chevrolet Spark sản xuất tại Việt Nam là có phiên bản Van 2 chỗ ngồi.
Hiện chỉ có mẫu xe Chevrolet Spark sản xuất tại Việt Nam là có phiên bản Van 2 chỗ ngồi.
Cục Hải quan thành phố Hải Phòng vừa có văn bản xin ý kiến Tổng cục Hải quan về hướng xử lý đối với gần 550 xe ôtô nhập khẩu có vi phạm về thuế.

Cục Hải quan Hải Phòng cho biết, tính đến ngày 14/9 đã tiến hành ấn định thuế theo mức thuế suất đối với 549 chiếc xe chở người loại 5 chỗ ngồi trở xuống. Trong số đó có 405 chiếc Daewoo Matiz và 144 chiếc Kia Morning. Số xe này được nhập khẩu bởi 36 doanh nghiệp tại 151 tờ khai. Đây là những chiếc xe đã được doanh nghiệp khai là xe tải Van 2 chỗ ngồi.

Tổng số thuế còn thiếu sau khi đã ấn định thuế đối với 549 chiếc xe kể trên là hơn 25,3 tỷ đồng. Trong đó, gần 136 triệu đồng là thuế nhập khẩu, hơn 1,2 tỷ đồng là thuế giá trị gia tăng và có đến hơn 23,98 tỷ đồng là thuế tiêu thụ đặc biệt.

Về biện pháp xử lý đối với lượng xe nhập khẩu này, Cục Hải quan Hải Phòng đề xuất ra quyết định ấn định thuế rồi gửi đến doanh nghiệp. Nếu quá thời hạn mà doanh nghiệp không chấp hành thì sẽ tổ chức thực hiện các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế theo quy định tại Luật Quản lý thuế.

Được biết, hiện Cục Hải quan Hải Phòng cũng đang tiến hành mời doanh nghiệp vi phạm đến để xác định hành vi và lập biên bản. Trường hợp doanh nghiệp không đến hoặc không hợp tác, cục sẽ chuyển cơ quan công an để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Kể từ đầu năm nay, hiện tượng doanh nghiệp nhập khẩu xe 5 chỗ ngồi, chủ yếu là Daewoo Matiz và Kia Morning, rồi sau đó gỡ hàng ghế phía sau để khai thành xe tải Van 2 chỗ ngồi nhằm hưởng ưu đãi thuế đã xuất hiện khá nhiều tại Hải Phòng.

Trên thực tế, đây là hai loại xe không có phiên bản tải Van tại Hàn Quốc. Điều này đã được đại diện các tập đoàn Hyundai và Kia Hàn Quốc khẳng định. Duy chỉ có mẫu xe Chevrolet Spark sản xuất tại Việt Nam là có phiên bản tải Van 2 chỗ ngồi. Chevrolet Spark sản xuất tại Việt Nam thực chất là mẫu xe Daewoo Matiz Joy tại thị trường Hàn Quốc nhưng không có bản Van 2 chỗ.

Nhận thấy tình trạng này ngày càng diễn ra nghiêm trọng, Bộ Tài chính đã yêu cầu Cục Hải quan Hải Phòng kiểm tra và truy thu thuế đối với những chiếc xe này. Các mức thuế suất được ấn định đối với các loại xe này là 83% thuế nhập khẩu nguyên chiếc, 45% thuế tiêu thụ đặc biệt và 10% thuế giá trị gia tăng.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.