Để xe máy dầu không “chết rét”

Khánh Huyền
Đi tìm nguyên nhân và cách khắc phục cho hiện tượng xe hơi máy dầu không hoạt động khi trời rét đậm
Quan tâm đến động cơ và nhiên liệu cho chiếc xe trước mỗi đợt giá rét để đảm bảo xe luôn vận hành ổn định - Ảnh: Bobi.
Quan tâm đến động cơ và nhiên liệu cho chiếc xe trước mỗi đợt giá rét để đảm bảo xe luôn vận hành ổn định - Ảnh: Bobi.
Những ngày giá rét đang và sẽ tiếp diễn trong thời gian tới đây ở khu vực Bắc Bộ đã làm cho đời sống của đại bộ phận người dân bị ảnh hưởng.

Một trong những phiền phức tiềm ẩn rủi ro và gây khó chịu là việc những chiếc xe hơi rất khó khởi động vào mỗi buổi sáng hoặc đột ngột tắt máy khi đang vận hành, nhất là xe chạy dầu.

Trong những ngày vừa qua khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C, có khá nhiều bạn đọc của VnEconomy đang sử dụng xe hơi máy dầu cả mới lẫn cũ đã phàn nàn về việc xe đang hoạt động bỗng dưng bị tắt máy.

Có không nhiều người hiểu rõ về tính chất và đặc tính của dầu diesel, nguồn năng lượng cung cấp cho những chiếc xe máy dầu. Chính bởi vậy, khi chiếc xe gặp sự cố dừng hoặc không hoạt động, người sử dụng sẽ chẳng biết làm thế nào.

Cũng như xăng, dầu diesel có tính bay hơi và tự bốc cháy thích hợp với tỉ số nén và vùng khí hậu mà động cơ đang hoạt động. Khi đó, nhiên liệu (dầu diesel) phun vào buồng đốt động cơ sẽ bốc cháy sau khi hình thành hoà khí.

Trong thời gian cháy trễ - tính từ lúc phun nhiên liệu vào buồng cháy tới lúc bắt đầu cháy, tốc độ và lượng bay hơi phụ thuộc nhiều vào tính bay hơi của nhiên liệu phun vào động cơ. Tốc độ bay hơi của nhiên liệu có ảnh hưởng lớn tới tốc độ hình thành hoà khí trong buồng cháy.

Trong khi đó, thời gian hình thành hòa khí của động cơ diesel rất ngắn, nên đòi hỏi tính bay hơi của nhiên liệu rất cao và chính xác. Cũng vì vậy, nếu nhiên liệu có thành phần chưng cất nặng thì khó cháy, kéo theo làm tăng muội than, tăng nhiệt độ khí xả và gây tổn thất nhiệt làm giảm hiệu suất và độ tin cậy hoạt động của động cơ.

Ngược lại, nếu thành phần chưng cất nhẹ quá, tốc độ bay hơi của nhiên liệu nhanh hơn làm cho hòa khí khó tự cháy, dẫn đến tăng thời gian cháy trễ. Khi hòa khí đã bắt đầu tự cháy thì hầu như toàn bộ phần chưng cất nhẹ của nhiên liệu đã phun vào động cơ sẽ bốc cháy tức thời, khiến tốc độ tăng áp suất rất lớn, gây tiếng nổ mạnh và không êm.

Mỗi loại buồng cháy của động cơ diesel có đòi hỏi khác nhau về tính bay hơi của nhiên liệu. Trong động cơ diesel, nhiên liệu được phun vào buồng cháy ở cuối kì nén không bốc cháy ngay mà phải qua một thời gian chuẩn bị sau đó mới tự bốc cháy.

Như vậy, vào những ngày giá rét, nhất là khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C, tốc độ bay hơi của nhiên liệu giảm đi rất nhiều dẫn đến giảm độ đậm đặc của hòa khí gây nên hiện tượng khó nổ máy.

Ở một số trường hợp, nhiên liệu còn bị lẫn tạp chất - phần nhiều là nước, do quá trình ngưng tụ khi nhiệt độ hạ thấp ngay trong buồng đốt của động cơ hoặc trong bồn chứa của trạm bán nhiên liệu. Khi đó, mầu sắc của nhiên liệu trong động cơ bị thay đổi phụ thuộc vào loại tạp chất, thường bị chuyển sang mầu trắng đục dạng như nước gạo.

Cũng có trường hợp, nhiên liệu không bị lẫn tạp chất nhưng xe vẫn khó nổ hoặc chết máy đột ngột khi đang vận hành. Theo tìm hiểu, một số chiếc xe được sản xuất theo tiêu chuẩn kỹ thuật vận hành tại khu vực khí hậu nóng quanh năm nhưng lại được sử dụng ở vùng lạnh nên có sự xê dịch của các chi tiết cấu thành nên động cơ làm cho xe hoạt động không ổn định.

Không chỉ vậy, chất lượng nhiên liệu ở từng nước là khác nhau nên việc vận hành xe hơi được sản xuất để sử dụng tại nước có tiêu chuẩn nhiên liệu cao ở nước có tiêu chuẩn nhiên liệu thấp cũng là nguyên nhân gây nên hiện tượng xe bị dừng đột ngột do có nhiều tạp chất không thích hợp trong quá trình đốt.

Thông thường, mỗi chiếc xe mới đều có một khoảng thời gian chạy rốt-đa để các bộ phận ăn khớp với nhau. Thời kỳ này, mọi chiếc xe vận hành đều rất hao dầu và mỗi loại xe được quy định quãng đường chạy rốt-đa là khác nhau. Do đó, nếu người sử dụng không biết về quá trình này để bổ sung dầu kịp thời sẽ làm cho chiếc xe bị nóng và tạo không gian cho sự ngưng tụ nước làm lẫn vào trong động cơ.  

Để làm giảm nguy cơ xe không hoạt động được vào những ngày có nhiệt độ thấp, bạn nên quan tâm đến chiếc xe của mình nhiều hơn bằng cách bảo dưỡng đúng định kỳ. Trước mỗi đợt rét, bổ sung hoặc thay dầu máy để đảm bảo xe không bị thiếu chất làm mát.

Khi lựa chọn mua xe để sử dụng, hay quan tâm đến nguồn gốc và tiêu chuẩn sản xuất. Nên mua xe sản xuất cho những nước có cùng đặc tính khí hậu như Việt Nam để tránh được những sự mài mòn mà chắc chắn chiếc xe sẽ gặp phải khi lưu hành không đúng tiêu chuẩn.

Do chất lượng nhiên liệu ở nước ta hiện tại không cao, do vậy cũng nên cân nhắc và lựa chọn những chiếc xe thích hợp với nhiên liệu hiện có. Trong trường hợp đang sử dụng xe có nguồn xuất với tiêu chuẩn nhiên liệu cao, tốt nhất nên đưa xe đi bảo dưỡng với mật độ dầy hơn thông thường.
 
Bạn cũng nên lựa chọn những địa điểm bán nhiên liệu có uy tín để tránh sự gian lận có một số đối tượng làm ăn gian dối khi pha nước vào nhiên liệu để kiếm lời. Khi đó, không chỉ chiếc xe không thể hoạt động được mà còn làm cho một số bộ phận của xe bị hỏng một cách oan uổng.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.