Đề xuất không xử phạt xe quá hạn đăng kiểm vì Covid-19

Anh Tú
Các xe hết hạn đăng kiểm tại các tỉnh thực hiện giãn cách xã hội sẽ không bị xử phạt...
Nhân viên thực hiện các bước kiểm định xe ô tô.
Nhân viên thực hiện các bước kiểm định xe ô tô.

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải có văn bản đề nghị Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông; Sở Giao thông vận tải chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông không xử phạt đối với xe ô tô quá hạn đăng kiểm tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng để phòng chống dịch Covid-19, dẫn đến phương tiện bị quá hạn kiểm định.

Cụ thể, các lực lượng chức năng không xử phạt đối với phương tiện quá hạn đăng kiểm trong quá trình di chuyển đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định. 

 
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đề xuất UBND các tỉnh, thành phố hướng dẫn cụ thể về nội dung để ngăn ngừa việc lái xe, chủ xe lợi dụng trốn tránh việc kiểm định.

Trước đó, từ đầu tháng 7/2021, Sở Giao thông vận tải TP.HCM có văn bản đề nghị Công an thành phố, Thanh tra Sở Giao thông vận tải, UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện tạm thời không xử lý người điều khiển, chủ xe di chuyển phương tiện đến các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn thành phố khi đã hết hoặc sắp hết thời hạn kiểm định.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hệ thống trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc duy trì hoạt động, đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch và đáp ứng kiểm định nhanh chóng, thuận lợi cho toàn bộ nhu cầu kiểm định phương tiện.

Tuy nhiên, tại các địa phương thực hiện giãn cách hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, hiện có nhiều phương tiện quá hạn đăng kiểm. Tất cả phương tiện quá hạn đăng kiểm được cập nhật trên trang điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam để phục vụ chủ phương tiện, cơ quan chức năng tra cứu.

Theo quy định tại Điều 16, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, quá thời hạn đăng kiểm dưới 01 tháng, mức phạt đối với lái xe, 02 - 03 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 - 03 tháng. Mức phạt với chủ xe là 04 - 06 triệu đồng đối với cá nhân và 08 - 12 triệu đồng đối với tổ chức.

Quá hạn đăng kiểm trên 01 tháng, mức phạt đối với lái xe là 04 - 06 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 - 03 tháng. Mức phạt với chủ xe là 06 - 08 triệu đồng đối với cá nhân và 12 - 16 triệu đồng đối với tổ chức.

Mức phạt ô tô quá hạn đăng kiểm năm 2021 theo Điều 16, Nghị định số 100.
Mức phạt ô tô quá hạn đăng kiểm năm 2021 theo Điều 16, Nghị định số 100.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.