Đề xuất miễn thuế linh kiện ô tô để thử nghiệm của VinFast

An Nhi
Linh kiện ô tô VinFast phục vụ hoạt động kiểm nghiệm, thử nghiệm được đề xuất miễn thuế xuất – nhập khẩu
Dây chuyền hàn robot trong nhà máy ô tô VinFast tại Hải Phòng.
Dây chuyền hàn robot trong nhà máy ô tô VinFast tại Hải Phòng.

Bộ Tài chính vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ về việc ban hành quyết định miễn thuế nhập khẩu linh kiện để sản xuất, lắp ráp xe ô tô và miễn thuế xuất khẩu cụm linh kiện ô tô ra nước ngoài nhằm phục vụ cho hoạt động kiểm nghiệm, thử nghiệm của Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast.

Cụ thể, việc miễn thuế sẽ được áp dụng đối với những linh kiện nhập khẩu để sản xuất 200 chiếc xe ô tô của VinFast và 100 cụm kinh kiện xuất khẩu ra nước ngoài phục vụ hoạt động kiểm nghiệm, thử nghiệm. Những linh kiện nhập khẩu và cụm linh kiện xuất khẩu trong diện đề xuất miễn thuế được thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 13/11/2018 đến hết ngày 31/12/2020.

Theo dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ do Bộ Tài chính xây dựng, đối với những xe ô tô và cụm linh kiện đã xuất khẩu cho hoạt động kiểm thử, nếu phải nhập khẩu trở lại thì sẽ không được miễn thuế nhập khẩu. Trường hợp đã được hoàn trả số thuế nộp thừa, VinFast phải nộp lại số tiền thuế nhập khẩu tương ứng với số lượng linh kiện đã sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe ô tô, cụm linh kiện nhập khẩu trở lại.

Dự thảo quyết định của Thủ tướng cũng nêu rõ, VinFast sẽ phải nộp kết quả kiểm nghiệm, thử nghiệm của phía đối tác nước ngoài tương ứng với số lượng xe ô tô và cụm linh kiện xuất khẩu ra nước ngoài để kiểm thử.

Dự kiến, nếu được Thủ tướng đồng ý, quyết định miễn thuế sẽ có hiệu lực từ ngày ký và áp dụng với các tờ khai nhập khẩu linh kiện và xuất khẩu cụm linh kiện từ ngày 13/11/2018 đến hết ngày 31/12/2020 cho hoạt động kiểm thử của VinFast.

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ hồi tháng 3/2020, Chính phủ đã có Nghị quyết số 41/NQ-CP trong đó "thống nhất với đề nghị của Bộ Tài chính miễn thuế nhập khẩu linh kiện ô tô của VinFast để sản xuất, lắp ráp xe ô tô và cụm linh kiện xuất khẩu ra nước ngoài phục vụ mục đích kiểm nghiệm theo diện trường hợp đặc biệt quy định tại Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và Nghị định số 134/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016. Bộ Tài chính tổ chức thực hiện, đảm bảo công khai, minh bạch, không để xảy ra việc trục lợi chính sách".

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.