Đề xuất nới lỏng điều kiện nhập khẩu ôtô

An Nhi
Nhằm tăng thu ngân sách, Tổng cục Hải quan vừa có đề xuất nới lỏng các điều kiện đối với hoạt động nhập khẩu ôtô nguyên chiếc
Nếu đề xuất này được chấp thuận, nhiều doanh nghiệp có thể cùng lúc tham gia nhập khẩu và phân phối ôtô mang cùng một thương hiệu và do cùng một hãng sản xuất - Ảnh: Đức Thọ.
Nếu đề xuất này được chấp thuận, nhiều doanh nghiệp có thể cùng lúc tham gia nhập khẩu và phân phối ôtô mang cùng một thương hiệu và do cùng một hãng sản xuất - Ảnh: Đức Thọ.
Nhằm mục tiêu tăng thu ngân sách, Tổng cục Hải quan vừa có đề xuất nới lỏng các điều kiện đối với hoạt động nhập khẩu ôtô nguyên chiếc.

Cụ thể, trong công văn gửi Bộ Tài chính ngày 30/8, Tổng cục Hải quan đã đề xuất xem xét sửa đổi Thông tư 20 của Bộ Công Thương về việc quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi.

Các sửa đổi sẽ theo hướng gỡ bỏ điều kiện doanh nghiệp nhập khẩu ôtô phải có giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất. Từ đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể thực hiện nhập khẩu, tránh độc quyền, hạn chế tình trạng gian lận thương mại, buôn lậu, trốn thuế qua việc nhập khẩu dưới hình thức tài sản của Việt kiều hồi hương.

Như vậy, nếu đề xuất này được chấp thuận, nhiều doanh nghiệp có thể cùng lúc tham gia nhập khẩu và phân phối ôtô mang cùng một thương hiệu và do cùng một hãng sản xuất. Trong khi vẫn giữ nguyên điều kiện trên, sẽ có rất ít doanh nghiệp có thể tham gia lĩnh vực này mà chủ yếu sẽ do các liên doanh ôtô hiện đang có mặt tại Việt Nam thực hiện.

Tuy nhiên, đề xuất nới lỏng của Tổng cục Hải quan cũng chưa hẳn là tin vui đối với nhiều doanh nghiệp. Bởi theo quy định của Thông tư 20, còn một điều kiện khác nữa được đánh giá rất khắt khe là buộc phải đáp ứng các tiêu chuẩn về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp.

Liên quan đến tình hình nhập khẩu ôtô, Tổng cục Hải quan cho biết, ước tính 8 tháng năm 2012, kim ngạch nhập khẩu ôtô đạt 18.027 chiếc với trị giá 384 triệu USD, giảm 56,3% về lượng và giảm 50,7% về giá trị so với cùng kỳ 2011.

Trong đó, lượng xe dưới 10 chỗ ngồi nhập khẩu đạt 9.509 chiếc, trị giá 99 triệu USD, giảm 64,9% về lượng và giảm 71,6% về giá trị so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu các loại linh kiện, phụ tùng cũng giảm đến 24,7%, đạt 983 triệu USD.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.