Đề xuất tăng thuế xuất khẩu thép, xi măng và gỗ

Lê Hường
Mặt hàng thép xây dựng được đề xuất tăng thuế xuất khẩu lên 1,3- 2%, phôi thép 3%
Hiện có tình trạng Trung Quốc thu gom mạnh một số loại như gỗ cao su, chàm từ Việt Nam.
Hiện có tình trạng Trung Quốc thu gom mạnh một số loại như gỗ cao su, chàm từ Việt Nam.
Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) vừa có văn bản đề xuất tăng thuế xuất khẩu đối với mặt hàng thép và xi măng nhằm điều tiết lợi nhuận các doanh nghiệp thu được nhờ lợi thế giá thấp của một số yếu tố đầu vào.

Mặt khác, các mặt hàng này chưa thuộc diện nộp thuế xuất khẩu. Đối với mặt hàng thép xây dựng, Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế xuất khẩu lên 1,3- 2%, áp dụng mức 3% đối với phôi thép. Với xi măng, mức tăng được đề nghị là 5,3%, riêng clinker áp dụng thuế xuất khẩu 5%.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng xin ý kiến Thủ tướng tăng thuế xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ lên tối đa 20% vì hiện có tình trạng Trung Quốc thu gom mạnh một số loại như gỗ cao su, chàm từ Việt Nam.

Cụ thể, thuế xuất khẩu tà vẹt đường sắt hoặc đường xe điện bằng gỗ được đề xuất tăng từ 5% lên 20%, do lượng xuất khẩu tăng đột biến 300% trong năm 2010.

Tin mới

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.
#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.