Đề xuất thêm gói hỗ trợ Covid-19 khoảng 24.000 tỷ

Quang Trung
Bộ Tài chính đang hoàn thiện gói hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn vì Covid-19 ước tính 24.000 tỷ đồng và sẽ sớm trình Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định...
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại phiên thảo luận - Ảnh: Quochoi.vn
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại phiên thảo luận - Ảnh: Quochoi.vn

Tại phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội chiều 25/7, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết Bộ đang nghiên cứu một gói hỗ trợ mới về thuế, phí cho doanh nghiệp gặp khó khăn vì Covid-19 với giá trị ước tính khoảng 24.000 tỷ đồng.

"Bộ đang hoàn thiện gói hỗ trợ này và sẽ sớm trình Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định", Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết.

Theo Bộ trưởng, thời gian qua, Chính phủ đã ban hành 17 nghị định, 50 thông tư. Trong đó có Nghị định 52 về gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho doanh nghiệp, tổ chức gặp khó khăn vì Covid-19 đến hết năm 2021, ước tính khoảng 115.000 tỷ đồng. Đến nay, chương trình này đã giảm hoãn được 27.500 tỷ đồng, Bộ trưởng cho biết. 

Đặc biệt, Chính phủ đã ban hành 2 gói hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Thứ nhất là gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 42 vào năm ngoái. Thứ hai là gói 26.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 68 vừa ký đầu tháng 7 và đang được triển khai giải ngân. 

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết Bộ cũng đang trình Chính phủ hoãn thực hiện Thông tư 40 về hướng dẫn thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, cho tới ngày 1/1/2022 mới thi hành, thay vì dự kiến 1/8/2021 như trước đây. 

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, trong thời gian tới, để thực hiện việc chống dịch và phát triển Kinh tế - xã hội, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ trương giảm 10% chi thường xuyên và giảm 50% công tác phí..., đồng thời nâng cao hiệu quả đầu tư công, kể cả dự án ODA, cắt giảm dự án không hiệu quả và quản lý tốt thị trường chứng khoán bảo hiểm, tiền tệ.

"Chúng tôi mong các bộ, ngành, địa phương ủng hộ chủ trương này để dồn kinh phí cho chống dịch, còn nữa thì dành phát triển kinh tế", Bộ trưởng Tài chính bày tỏ.

Thông tin về kinh phí mua vaccine, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết đến nay đã chi gần 8.200 tỷ đồng cho Bộ Y tế để mua 2 loại vaccine với khoảng 91 triệu liều và Bộ cũng đang trình chi thêm 12.280 tỷ đồng. 

Tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cũng làm rõ các vấn đề liên quan tới cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước được nhiều đại biểu quan tâm. 

Theo Bộ trưởng, trong 6 tháng qua, Bộ Tài chính đã duyệt chủ trương cổ phần hóa với 3 doanh nghiệp và thoái vốn được 9 doanh nghiẹp, thu về 2.081 tỷ.

"Tuy nhiên, hiện nay chủ trương là cổ phần hóa những đơn vị mà làm ăn không hiệu quả, còn doanh nghiệp Nhà nước làm ăn hiệu quả, là 'con gà đẻ trứng vàng" thì tiếp tục để phát triển", ông Phớc nhấn mạnh.

Ông Phớc cũng cho biết sắp tới Bộ Tài chính sẽ đẩy mạnh phê duyệt phương án tháo gỡ vướng mắc khó khăn về vấn đề định giá, đất đai và tăng cường chỉ đạo để thực hiện có hiệu quả việc cổ phần hóa.

Tin mới

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Kế hoạch của chính quyền Tổng thống Biden nhằm áp dụng các mức thuế mới nặng hơn đối với xe điện và pin của Trung Quốc sẽ mang lại sự bảo vệ tạm thời cho việc làm trong lĩnh vực ô tô của Mỹ, nhưng có thể gây thiệt hại cho những nỗ lực của Nhà Trắng nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách đẩy nhanh việc áp dụng xe điện của Mỹ.
Khi các các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “hết phép”, điều gì sẽ xảy ra?

Khi các các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “hết phép”, điều gì sẽ xảy ra?

Một loạt các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, trong đó có các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, đang ngày càng có xu thế chuyển hướng sang hợp tác với các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc trong nỗ lực giành lại thị phần tại một trong những thị trường ô tô lớn nhất và thay đổi nhanh nhất thế giới.
Xe điện mini biến giấc mơ "phổ cập ô tô" của người dân Việt sớm thành hiện thực

Xe điện mini biến giấc mơ "phổ cập ô tô" của người dân Việt sớm thành hiện thực

Sự xuất hiện của VinFast VF 3 không chỉ “khuấy động” phân khúc xe điện mini tại Việt Nam mà còn khiến giấc mơ ô tô của người dân trở nên gần hơn bao giờ hết. Qua những trải nghiệm ban đầu, nhiều ý kiến cho rằng, VF 3 và các mẫu xe tương tự có thể là “chìa khóa” cho giao thông xanh, tiết kiệm và hiệu quả dành cho mọi gia đình.