Đến năm 2025, hoàn thành thêm gần 170 km đường Hồ Chí Minh

Thanh Thủy
Dự án đường Hồ Chí Minh đến nay đã hoàn thành hơn 90%, dự kiến đến năm 2025 dự án sẽ cơ bản hoàn thành, nối thông tuyến với tổng chiều dài 2.744 km để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội…
Sẽ có thêm gần 170 km đường Hồ Chí Minh hoàn thành vào năm 2025 - Ảnh minh họa
Sẽ có thêm gần 170 km đường Hồ Chí Minh hoàn thành vào năm 2025 - Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, dự án đường Hồ Chí Minh có tổng chiều dài 2.744km, được khởi công năm 2000 và đến nay đã hoàn thành 2.488 km (đạt hơn 90%) và khoảng 258 km tuyến nhánh.

Như vậy, với 256km còn lại thuộc 5 dự án thành phần đang triển khai, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến tiến độ một số đoạn sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Cụ thể, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa, có chiều dài gần 73km đi qua 4 tỉnh (Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An), được đầu tư nền đường rộng 12,25m; mặt đường rộng 11,25m. Tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng.

Đến nay, toàn bộ 3 gói thầu xây lắp đã thi công. Trong đó, 2 gói thầu gần nhất được bắt đầu triển khai từ tháng 1/2024. Tiến độ cơ bản đáp ứng yêu cầu, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.

Đối với đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn, có tổng chiều dài khoảng gần 29km đi qua 2 tỉnh (Tuyên Quang, Thái Nguyên) được đầu tư quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 9m; mặt đường rộng 6m, vận tốc thiết kế 60km/h. Tổng mức đầu tư 1.665 tỷ đồng.

Sau khi được phê duyệt dự án đầu tư, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đang triển khai thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, dự kiến lựa chọn xong nhà thầu xây lắp để khởi công trong quý 1/2024, cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2025.

Dự án đoạn Hòa Liên - Túy Loan có chiều dài 11,5 km, thuộc huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, được đầu tư quy mô phân kỳ 4 làn xe, bề rộng nền đường 22m. Tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng.

Đây là án được triển khai thi công cuối tháng 8/2023, dự kiến hoàn thành năm 2025. Đến nay, địa phương mới bàn giao khoảng 2,5/11,5km đường cao tốc và 1/20km đường gom.

Tuy nhiên, mặt bằng bàn giao không liên tục nên ảnh hưởng đến tiến độ, sản lượng thực hiện đạt khoảng 0,5% giá trị hợp đồng. Trên phạm vi mặt bằng được bàn giao, các nhà thầu đã hoàn thành công tác lán trại, thí nghiệm và các thủ tục đầu vào; đang thi công nền đường, hệ thống thoát nước, cầu.

Còn tại đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận có chiều dài gần 52km đi qua địa phận 2 tỉnh (Kiên Giang, Bạc Liêu) đang được đầu tư với quy mô hai làn xe cơ giới, nền đường rộng 12m. Tổng mức đầu tư hơn 3.900 tỷ đồng.

Sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư, đơn vị quản lý dự án đã hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật, dự toán, đang hoàn thiện các thủ tục tiếp theo để khởi công trong quý 1/2024 và hoàn thành vào năm 2025.

Từ đây đến năm 2025, sẽ có có thêm gần 170 km đường Hồ Chí Minh được đầu tư xây dựng và hoàn thành.

Trong khi đó, riêng đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến đang được đầu tư nghiên cứu với tổng chiều dài hơn 87km, đi qua địa phận 3 tỉnh, thành phố (Phú Thọ, Hà Nội, Hòa Bình). Hiện, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định, phê duyệt.

 

Đường Hồ Chí Minh kéo dài từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau), dài 2.744 km, quy mô tối thiểu 2 làn xe. 

Theo Nghị quyết số 63/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội, đến năm 2025 sẽ cơ bản nối thông đường Hồ Chí Minh trên cơ sở sử dụng quốc lộ 32 và quốc lộ 21; rà soát, từng bước đầu tư, nâng cấp đường Hồ Chí Minh theo quy mô phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tin mới

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.