“Detroit của châu Á” tăng tốc để thu hút các nhà sản xuất EV Trung Quốc

Nam Nguyễn
Thái Lan nổi tiếng là “Detroit của châu Á” về sản xuất ô tô động cơ đốt trong, muốn lọt vào nhóm sản xuất xe điện hàng đầu như một phần trong mục tiêu thu hút 1 nghìn tỷ baht (28 tỷ USD) đầu tư nước ngoài vào 4 lĩnh vực.

Thu hút "cá lớn"

“Detroit của châu Á” tăng tốc để thu hút các nhà sản xuất EV Trung Quốc - Ảnh 1

Để đạt được mục tiêu đó, quốc gia Đông Nam Á này đã thành lập một trung tâm “hoạt động đặc biệt” để thu hút thứ mà người đứng đầu hội đồng đầu tư gọi là “con cá lớn” của ngành công nghiệp xe điện và các lĩnh vực chiến lược khác.

Narit Therdsteerasukdi, tổng thư ký của Ban Đầu tư Thái Lan cho biết, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc là mục tiêu hàng đầu.

Mục tiêu đầu tư của cơ quan này trong 4 năm đến năm 2027 chưa được báo cáo trước đây.

Narit nói xe điện và ô tô, điện tử, kỹ thuật số, và nền kinh tế xanh là năm “ngành công nghiệp chiến lược” đang được hội đồng ưu tiên đầu tư.

Trong khi Thái Lan đã thu hút một loạt công ty Trung Quốc bao gồm BYD Co, Great Wall Motor Co và SAIC Motor Corp, thì việc xem xét xu hướng đầu tư vào xe điện vào năm 2022 cho thấy quốc gia này cần phải bắt tay vào hành động khẩn cấp.

Theo dữ liệu từ cơ quan giám sát đầu tư FDI Markets, Mỹ, Hungary, Mexico, Indonesia và Đức đã dồn phần lớn khoản đầu tư trị giá hơn 106 tỷ USD vào các dự án xe điện trên toàn cầu vào năm ngoái.

Trung tâm Điều hành Đặc biệt về Đầu tư Chiến lược mới thành lập có trụ sở tại Bangkok hiện đang làm việc gần như 24/24 để xác định các nhà đầu tư tiềm năng cao và sắp xếp các cuộc họp cấp cao cho chính phủ, đồng thời tháp tùng Thủ tướng Srettha Thavisin trong các chuyến công du nước ngoài quan trọng tới cố gắng khóa các cam kết đầu tư.

Sau chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Srettha Thavisin vào tháng trước, hội đồng quản trị cũng đang rất mong muốn cái mà Narit gọi là “các công ty siêu quy mô”, bao gồm Microsoft Corp, Google và Amazon Web Services, để xây dựng hoặc tăng cường sự hiện diện của họ ở Thái Lan thông qua các khoản đầu tư mới.

“Vài năm tới là cơ hội vàng để Thái Lan thu hút đầu tư bằng cách tận dụng cơ cấu lại chuỗi cung ứng toàn cầu và xu hướng tái định cư. Chúng tôi phải nắm bắt nó”, Narit, người mới đây đã tham dự cuộc họp của Thủ tướng Srettha với các nhà đầu tư mới tiềm năng ở Bắc Kinh, cho biết. “Kể từ bây giờ chúng tôi sẽ tăng cường nỗ lực.”

Mục tiêu tăng trưởng

“Detroit của châu Á” tăng tốc để thu hút các nhà sản xuất EV Trung Quốc - Ảnh 2

Mục tiêu thu hút đầu tư nước ngoài 4 năm của Ủy ban Đầu tư Thái Lan phù hợp với cam kết của chính phủ nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế lên khoảng 5% hàng năm trong cùng thời kỳ - một sự hồi sinh rất cần thiết sau khi nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á tụt hậu so với hầu hết các nước trong khu vực trong thời gian gần đây.

Thái Lan hiện đang hy vọng thu hút được nhiều đầu tư hơn mức cam kết 981 tỷ baht mà nước này nhận được từ năm 2019 đến năm 2022 bằng cách sử dụng ít hơn một nửa các ngành mục tiêu khi đó.

Quốc gia này đã ghi nhận 365 tỷ baht (10 tỷ USD) trong đơn xin đầu tư trực tiếp từ nước ngoài trong 8 tháng đầu năm nay, trong đó các nhà đầu tư Trung Quốc chiếm 1/4 tổng số.

Theo Narit, trong khi các khoản đầu tư của Trung Quốc đang tăng mạnh, thì các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Nhật Bản, vốn đã thâm nhập vào Thái Lan từ nhiều thập kỷ trước, lại đang đổ thêm tiền vào các kế hoạch mở rộng nhà máy.

Tuy nhiên, Thái Lan đang tìm cách giúp họ chuyển sang “năng lượng sạch” - không chỉ ô tô chạy hoàn toàn bằng điện mà còn cả các mẫu xe chạy bằng hydro.

Narit cho biết: “Mục tiêu này có thể đạt được, đặc biệt nếu chúng tôi tiếp tục quảng bá xe điện”, đồng thời cho biết thêm rằng nhiều công ty trong chuỗi cung ứng xe điện, bao gồm cả các nhà sản xuất pin, dự kiến sẽ làm theo.

“Chúng tôi đang tích cực tìm kiếm những người chơi mới để thành lập cửa hàng ở Thái Lan nhưng chỉ điều đó thôi thì chưa đủ để khiến chúng tôi trở thành số một”, Narit nhấn mạnh.

Năm 2022, số đơn đăng ký đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực ô tô của Thái Lan đạt gần 100 tỷ baht (2,8 tỷ USD), tăng 347% so với năm 2021.

Phần lớn nhờ vào cơn sốt xe điện, lĩnh vực ô tô được đầu tư nhiều thứ ba đổ vào sau điện tử và máy móc, chiếm khoảng 23% giá trị các dự án nước ngoài trong năm đó.

Narit cho hay Thái Lan đang chuẩn bị các biện pháp khuyến khích để duy trì đà đầu tư vào xe điện và dập tắt những lo ngại về tính liên tục của các nhà đầu tư.

Cái gọi là gói khuyến khích mới “EV 3.5” dự kiến ​​sẽ sớm được trình lên nội các, do Thủ tướng Srettha mới đây đã bổ nhiệm hội đồng EV mới của đất nước dưới sự chủ trì của ông.

Narit nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không lùi một bước với xe điện. Chúng tôi đang chạy hết tốc lực phía trước”.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.