Đi sai làn đường bị phạt bao nhiêu tiền?

Khôi Nguyên
Từ ngày 6/8, ô tô, xe máy vừa được tách làn riêng trên tuyến đường Nguyễn Trãi (Hà Nội), áp dụng đoạn từ nút giao Thanh Xuân (đoạn giao với Khuất Duy Tiến) đến nút giao Ngã Tư Sở (đoạn giao với đường Láng). Mức phạt cho lỗi đi sai làn là rất nặng, có thể bị tước bằng lái xe theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
Từ 6/8, đường Nguyễn Trãi được thí điểm tách làn. Ảnh: Tuấn Nam.
Từ 6/8, đường Nguyễn Trãi được thí điểm tách làn. Ảnh: Tuấn Nam.

Thế nào là đi sai làn đường?

Theo khoản 3.22, Điều 3, Quy chuẩn 41:2019 sửa đổi quy chuẩn 41:2016/BGTVT có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2019, quy định: 

“Làn đường là một phần của phần đường xe chạy, chúng được chia theo chiều dọc của đường, có đủ bề rộng cho xe chạy an toàn. Phần đường xe chạy chính là phần của đường bộ được sử dụng cho phương tiện giao thông qua lại. Một phần đường xe chạy có thể có một hoặc nhiều làn đường”.

Theo quy chuẩn này, “đi sai làn đường là điều khiển phương tiện đi không đúng làn đường dành cho phương tiện đó trên đoạn đường được chia thành nhiều làn và phân biệt bằng vạch kẻ đường, mỗi làn đường chỉ dành cho một hoặc một số loại phương tiện nhất định”. Ví dụ, xe máy đi vào làn đường dành cho xe ô tô hoặc ngược lại ô tô đi sang làn đường của xe máy được xác định là lỗi đi sai làn đường.

Đi sai làn bị xử phạt thế nào?

Hành vi vi phạm với lỗi là đi sai làn đường được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định về mức phạt cụ thể, trong đó tùy thuộc vào người vi phạm điều khiển phương tiện giao thông nào mà có mức xử phạt áp dụng tương ứng, cụ thể từng loại xe như sau:

– Đối với xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô: quy định tại điểm đ khoản 5, điểm b khoản 11, điểm c khoản 11 điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

+ Người tham gia giao thông điều khiển phương tiện là ô tô đi không đúng về làn đường ( làn cùng chiều/ngược chiều) hoặc phần đường theo quy định thì mức xử phạt là từ 3.000.000 – 5.000.000 đồng.

Ngoài ra, bị áp dụng biện pháp đồng thời là tước quyền sử dụng của giấy phép lái xe là từ 1 đến 3 tháng.

+ Trường hợp người tham gia giao thông điều khiển phương tiện là ô tô đi không đúng về làn đường (làn cùng chiều/ngược chiều) hoặc phần đường theo quy định gây ra hậu quả là tai nạn giao thông thì bị phạt tiền là 10.000.000 – 12.000.000 đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng về giấy phép lái xe từ 2 – 4 tháng.

– Đối với xe mô tô, xe gắn máy và cả xe máy điện: được quy định tại điểm g khoản 3 và điểm c khoản 10, điểm b khoản 7 Điều 6:

+ Người tham gia giao thông điều khiển phương tiện là mô tô, xe gắn máy và cả xe máy điện đi không đúng về làn đường (làn cùng chiều/ngược chiều) hoặc phần đường theo quy định thì mức xử phạt là từ 400.000 – 600.000 đồng .

Nếu vi phạm lỗi trên mà gây ra tai nạn giao thông thì bị xử phạt với mức 4.000.000 – 5.000.000 đồng. Cùng với áp dụng việc tước quyền sử dụng giấy phép lái xe là từ 2- 4 tháng.

– Đối với xe máy chuyên dùng, máy kéo: quy định tại điểm c khoản 3, điểm a khoản 7, điểm b khoản 10 điều 7:

+ Phạt tiền từ 400.000 – 600.000 đồng khi đi không đúng về làn đường (làn cùng chiều/ngược chiều) hoặc phần đường theo quy định và bị tước bằng lái xe từ 1- 3 tháng.

Trường hợp mà đi không đúng về làn đường (làn cùng chiều/ngược chiều) hoặc phần đường theo quy định gây ra tai nạn giao thông thì bị phạt 6.000.000 – 8.000.000 đồng, đồng thời bị tước bằng lái xe từ 2 – 4 tháng.

– Đối với xe đạp, xe đạp điện và xe đạp máy: quy định tại điểm a khoản 1 điều 8:

+ Đi không đúng phần đường quy định thì bị phạt từ 80.000 – 100.000 đồng.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.