Địa phương từ chối, đường bay nội địa vẫn còn "mịt mù"

Anh Tú
Trong khi vận tải hàng không quốc tế có dầu hiệu khởi sắc, hàng không nội địa vẫn chưa chốt ngày bay trở lại khi TP. Hà Nội vừa “lắc đầu” với phương án mở cửa sân bay Nội Bài và các hãng hàng không bán vé bay nội địa vừa bị "tuýt còi" do mở bán sớm...
Hà Nội đề nghị chưa tiếp nhận các chuyến bay nội địa.
Hà Nội đề nghị chưa tiếp nhận các chuyến bay nội địa.

Báo cáo tại buổi giao ban công tác 9 tháng năm 2021 của Bộ Giao thông vận tải diễn ra ngày 29/9, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, trong quý 3/2021, các sân bay trên cả nước chỉ đón 429.000 khách, giảm 97,1% so với cùng kỳ 2020.

Đáng chú ý, trong quý 3/2021 khi sản lượng điều hành bay đi/đến giảm mạnh tới 78% thì điều hành bay quá cảnh lại tăng 27,9% so với cùng kỳ 2020. Đây là dấu hiệu cho thấy hoạt động vận tải hàng không của các nước đã hồi phục và tăng trưởng trở lại.

Hiện Bộ Giao thông vận tải đang gấp rút lấy ý kiến các địa phương dự thảo về kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực giao thông: đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải và hàng không trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Trong đó, đưa ra phương án riêng biệt kết nối vận chuyển hành khách đến/đi tại sân bay, ga đường sắt thuộc khu vực đang áp dụng Chỉ thị 16 đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Tuy nhiên, góp ý về kế hoạch mở lại vận tải hành khách, UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải không đồng ý với phương án kích hoạt đường bay vận chuyển khách nội địa đến/đi tại sân bay Nội Bài. Vì vậy, hàng không nội địa vẫn chưa thể kích hoạt trở lại. 

Với mục tiêu ưu tiên hàng đầu là vấn đề an toàn phòng chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho người dân và giữ vững an toàn tuyệt đối cho Thủ đô, UBND TP. Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam dừng các chuyến bay thương mại nội địa đến sân bay quốc tế Nội Bài.

Với trường hợp phục vụ công tác công vụ, nhiệm vụ phòng chống dịch, vận chuyển hàng hóa hoặc tiếp nhận người dân từ các tỉnh, thành phố khác về Hà Nội bằng máy bay, UBND TP. Hà Nội đề nghị thực hiện khi có sự đồng ý của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP. Hà Nội.

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn về việc tiếp tục thực hiện việc hạn chế số lượng chuyến bay từ các tỉnh, thành phố thực hiện Chỉ thị số 16. Trong đó, yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam dừng việc mở bán trên các đường bay nội địa cho tới khi có thông báo mới.

Trước đó, ngày 21/7, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục yêu cầu các hãng dừng tối đa các đường bay nội địa chở khách thường lệ, chỉ còn giao Vietnam Airlines khai thác đường bay Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, tần suất 2 chuyến/ngày, nhưng do khó khăn trong việc tổ chức cách ly tại hai thành phố đang giãn cách xã hội nên hãng cũng không thể triển khai.

Hiện chỉ còn các chuyến bay chở hàng và các chuyến bay kết hợp chở hành khách là công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và các trường hợp có văn bản đồng ý di biến động của các địa phương liên quan, như chuyên chở công dân từ các tỉnh phía Nam về địa phương, công dân di chuyển giữa hai địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Tin mới

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Kế hoạch của chính quyền Tổng thống Biden nhằm áp dụng các mức thuế mới nặng hơn đối với xe điện và pin của Trung Quốc sẽ mang lại sự bảo vệ tạm thời cho việc làm trong lĩnh vực ô tô của Mỹ, nhưng có thể gây thiệt hại cho những nỗ lực của Nhà Trắng nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách đẩy nhanh việc áp dụng xe điện của Mỹ.
Khi các các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “hết phép”, điều gì sẽ xảy ra?

Khi các các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “hết phép”, điều gì sẽ xảy ra?

Một loạt các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, trong đó có các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, đang ngày càng có xu thế chuyển hướng sang hợp tác với các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc trong nỗ lực giành lại thị phần tại một trong những thị trường ô tô lớn nhất và thay đổi nhanh nhất thế giới.
Xe điện mini biến giấc mơ "phổ cập ô tô" của người dân Việt sớm thành hiện thực

Xe điện mini biến giấc mơ "phổ cập ô tô" của người dân Việt sớm thành hiện thực

Sự xuất hiện của VinFast VF 3 không chỉ “khuấy động” phân khúc xe điện mini tại Việt Nam mà còn khiến giấc mơ ô tô của người dân trở nên gần hơn bao giờ hết. Qua những trải nghiệm ban đầu, nhiều ý kiến cho rằng, VF 3 và các mẫu xe tương tự có thể là “chìa khóa” cho giao thông xanh, tiết kiệm và hiệu quả dành cho mọi gia đình.