Điện thoại iPhone tròn 10 tuổi

Bình Minh
iPhone chính chiếc điện thoại có công lớn nhất trong việc khởi đầu cuộc cách mạng di động
Một chiếc iPhone thế hệ đầu tiên trong một cửa hiệu bán lẻ Apple Store ở New York vào ngày 29/6/2007 - Ảnh: Reuters.<br>
Một chiếc iPhone thế hệ đầu tiên trong một cửa hiệu bán lẻ Apple Store ở New York vào ngày 29/6/2007 - Ảnh: Reuters.<br>
Hôm nay (29/6), chiếc điện thoại thông minh (smartphone) đình đám iPhone của hãng công nghệ Mỹ Apple tròn 10 tuổi. Sự kiện này khiến nhiều người nhớ lại khởi đầu “sóng gió” của chiếc điện thoại có công lớn nhất trong việc khởi đầu cuộc cách mạng di động, đồng thời đặt ra những câu hỏi iPhone sẽ đi về đâu từ dấu mốc này.

Theo hãng tin Reuters, “quả táo” đã bán ra hơn 1 tỷ chiếc iPhone kể từ ngày 29/6/2007. Chiếc iPhone đầu tiên - không hề có gian ứng dụng App Store và chỉ sử dụng dịch vụ của nhà mạng viễn thông Mỹ AT&T - là một sự hạn chế lớn so với phiên bản ngày nay.

Sau doanh số ảm đạm ban đầu, Apple đã phải giảm mạnh giá bán iPhone thế hệ thứ nhất để kích thích nhu cầu trong mùa mua sắm cuối năm 2007.

“Mô hình kinh doanh trong năm đầu tiên của iPhone là một thảm họa”, ông Tony Fadell, một trong những nhà phát triển iPhone, nhớ lại. “Chúng tôi đã nghiên cứu và tìm ra giải pháp ở năm thứ hai”.

Cách đây 1 thập kỷ, ý tưởng đầu tiên về iPhone đã khiến một số nhà cung cấp của Apple sửng sốt, cho dù “quả táo” dưới sự dẫn dắt của Giám đốc điều hành (CEO) Steve Jobs khi đó đã mở rộng sản phẩm khỏi những chiếc máy tính cá nhân (PC) bằng cách tung ra máy nghe nhạc iPod.

“Chúng tôi vẫn còn giữ đoạn thư thoại khi Steve Jobs gọi cho CEO kiêm người sáng lập của chúng tôi ở đây”, ông David Bairstow tại Skyhook, một công ty cung cấp công nghệ định vị cho iPhone thế hệ đầu tiên, cho biết. “CEO của chúng tôi nghĩ là ông ấy đang bị ai đó bên phía Apple trêu, và phải hai ngày sau mới gọi lại cho Steve Jobs”.

iPhone bắt đầu lên như diều gặp gió từ năm 2008, khi Apple trình làng kho ứng dụng App Store. Kho ứng dụng này cho phép các nhà phát triển tạo ra và đóng góp các ứng dụng di động của họ, đồng thời đóng cho Apple một phần doanh thu.

10 năm sau, doanh thu từ dịch vụ đã trở thành một mảng tăng trưởng quan trọng đối với Apple. Năm 2016, mảng này mang về cho hãng doanh thu 24,3 tỷ USD.

Giới sành công nghệ và các nhà đầu tư hiện đang hướng sự chờ đợi vào mẫu iPhone 8, chiếc iPhone thế hệ thứ 10, dự kiến ra mắt vào mùa thu năm nay. Câu hỏi đặt ra lúc này là liệu iPhone 8 có đủ những tính năng mới mẻ để thu hút một thế hệ người tiêu dùng mới.

Theo các nhà phân tích thuộc công ty Bernstein Research, iPhone 8 có thể có cảm ứng bản đồ 3D, hỗ trợ ứng dụng tương tác thực tế (AR), màn hình mới với đèn LED hữu cơ mà trên đó các ứng dụng AR phát sáng và linh hoạt.

Ra đời cách đây 1 thập kỷ, khi thị trường smartphone nằm dưới sự thống lĩnh của BlackBerry, iPhone giờ đây cạnh tranh chủ yếu với các loại điện thoại chạy hệ điều hành mã nguồn mở Android của Google. Trong đó, kỳ phùng địch thủ của Apple chính là hãng điện tử Samsung của Hàn Quốc.

Phần lớn smartphone trên thế giới hiện nay chạy Android, Apple vẫn chiếm phần lợi nhuận “khủng” nhất trong ngành nhờ mức giá bán thiết bị ở mức cao.

Theo dữ liệu của eMarketer, thế giới hiện có hơn 2 tỷ người sở hữu smartphone. Ông Fadell, người từng làm việc cho cả Apple và Alphabet, coi đây là một cột mốc thành công.

“Việc có thể đưa điện toán và truyền thông tới toàn thế giới thực sự khiến tôi kinh ngạc. Điều này làm trái tim tôi cảm thấy ấm áp, vì đó chính là việc mà Steve đã cố gắng để làm với máy tính Apple II và Mac. Cuối cùng thì điều đó đã có, sau 30 năm”, ông Fadell phát biểu.

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.