Điều chỉnh thuế nhập khẩu ôtô chở tiền

An Nhi
Từ ngày 3/9/2012, các loại ôtô thiết kế là xe chở tiền sẽ được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 10%
Điểm khác biệt của nhiều loại xe thiết kế chở tiền với xe chở người thông thường chủ yếu chỉ nằm ở khoang thiết kế riêng để chở tiền theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Điểm khác biệt của nhiều loại xe thiết kế chở tiền với xe chở người thông thường chủ yếu chỉ nằm ở khoang thiết kế riêng để chở tiền theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 119/2012/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư 157/2011/TT-BTC, trong đó điều chỉnh mã hàng và mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với ôtô thiết kế là xe chở tiền.

Cụ thể, “xe thiết kế chở tiền” sẽ được bổ sung vào Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo danh mục mặt hàng chịu thuế ban hành kèm theo Thông tư 157, với mã hàng hóa 9823.00.00 và hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 10%.

Đối tượng sử dụng loại xe thiết kế chở tiền là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị trực thuộc; các tổ chức tín dụng; Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

Để được hưởng thuế ưu đãi, doanh nghiệp nhập khẩu xe thiết kế chở tiền khi nhập khẩu, ngoài các chứng từ quy định chung đối với hàng hoá nhập khẩu phải xuất trình cho cơ quan hải quan xác nhận của Ngân hàng Nhà nước về việc đáp ứng tiêu chuẩn xe thiết kế chở tiền theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Thông tư cũng quy định rõ, chậm nhất là 3 tháng kể từ thời điểm hoàn thành thủ tục hải quan, doanh nghiệp nhập khẩu phải gửi cho Ngân hàng Nhà nước bản sao hoá đơn bán hàng cho các đối tượng sử dụng loại xe thiết kế chở tiền và có xác nhận của doanh nghiệp nhập khẩu để Ngân hàng Nhà nước lưu, theo dõi quản lý.

Đối với các lô xe thiết kế chở tiền nhập khẩu từ ngày 1/8/2012 trở đi, nếu đáp ứng các điều kiện về đối tượng sử dụng và có văn bản xác nhận của Ngân hàng Nhà nước về đảm bảo đủ điều kiện là xe thiết kế chở tiền sẽ được phân loại để được hưởng ngay mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 10%.

Các quy định trên sẽ chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 3/9/2012.

Như vậy, so với quy định hiện hành, thuế suất thuế nhập khẩu đối với ôtô thiết kế chở tiền sẽ giảm xuống 5%. Theo biểu thuế ban hành kèm Thông tư 157 của Bộ Tài chính, loại xe thiết kế chở tiền có tên gọi “xe bọc thép để chở hàng hóa có giá trị” thuộc nhóm 8704 được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 15%.

Thực tế cho thấy, xe thiết kế chở tiền có nhiều dạng khác nhau, kể cả các loại xe được thiết kế thêm hoặc hoán cải từ xe chở người dưới 10 chỗ ngồi nhằm đáp ứng tiêu chuẩn xe chở tiền như Hyundai Starex, Ford Everst, Mitsubishi Pajero…

Mức thuế suất giữa các loại xe thiết kế chở tiền với xe cùng loại nhưng là xe chở người dưới 10 chỗ ngồi có sự chênh lệch rất lớn. Cụ thể là mức thuế suất thuế nhập khẩu 15% của xe chở tiền với 72-82% của xe chở người. Thậm chí theo biểu thuế ATIGA (khu vực mậu dịch tự do ASEAN), thuế nhập khẩu của xe chở tiền chỉ ở mức 0-5%. Bên cạnh đó là khoảng chênh lệch về thuế tiêu thụ đặc biệt cũng rất cao.

Trước đây cũng đã xảy ra những hiện tượng nhập nhèm giữa nhập khẩu xe chở người thông thường với xe chở tiền nhằm hưởng chênh lệch về thuế. Đơn cử, cuối năm 2009, Tổng cục Hải quan đã phải yêu cầu Cục Hải quan Hải Phòng tiến hành kiểm tra tình trạng một số doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng ôtô Hyundai Veracruz và Santa Fe loại 7 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh từ 2.0 lít trở lên nhưng lại khai báo là xe chở tiền.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.