Dính thu hồi xe, cổ phiếu BMW lao dốc

Hữu Tuyến
Chuỗi ngày tăng giá của cổ phiếu BMW đã chấm dứt ngay sau khi tập đoàn này thông báo mở rộng thu hồi thêm 150.000 xe trên toàn cầu
Biểu đồ cổ phiếu BMW ngày 1/10 cho thấy mức độ sụt giảm giá trị khá lớn của hãng xe hơi danh tiếng này - Ảnh: BBC.
Biểu đồ cổ phiếu BMW ngày 1/10 cho thấy mức độ sụt giảm giá trị khá lớn của hãng xe hơi danh tiếng này - Ảnh: BBC.
Chuỗi ngày tăng giá của cổ phiếu BMW đã chấm dứt, ngay sau khi tập đoàn này thông báo mở rộng thu hồi thêm 150.000 xe trên toàn cầu, trong đó có tới gần 6.000 xe siêu sang Rolls Royce Phantom.

Theo BBC, giá cổ phiếu của BMW đã sụt giảm 4,2% khi chốt phiên giao dịch chiều qua tại Frankfurt, Đức trong khi tất cả các blue chip khác tại thị trường chứng khoán này đều tăng giá. Giá cổ phiếu của hãng xe sang này rơi xuống dưới mức 50 Euro/cổ phiếu và chốt trong khoảng 49,69 Euro/cổ phiếu.

Nguyên nhân chính khiến cổ phiếu BMW chấm dứt chuỗi ngày tăng điểm là do ảnh hưởng tiêu cực của chiến dịch thu hồi xe của hãng xe đến từ nước Đức này.

Phát ngôn viên của BMW khẳng định việc thu hồi xe là một công việc bình thường trong quá trình hậu mãi, chăm sóc xe, rằng chiến dịch này là hoàn toàn tự nguyện và lỗi ở hệ thống hỗ trợ phanh không gây nguy hiểm.

Tuy nhiên, thông tin thu hồi xe trên diện rộng với tổng cộng hơn 350.000 xe, trong đó có tới 5.800 xe siêu sang Rolls Royce Phantom vẫn là đòn khá mạnh đánh vào uy tín của thương hiệu xe sang hàng đầu thế giới này.

Dù giá cổ phiếu BMW đã xuống dưới 50 Euro/cổ phiếu, nhưng đây vẫn là mức cao so với năm ngoái. Giá cổ phiếu BMW đã liên tục tăng trong thời gian qua, từ mức 30 Euro trong tháng 3 lên tới hơn 50 Euro.

Không chỉ phải thu hồi xe BMW và Rolls Royce, thương hiệu Mini của hãng xe này cũng đang rơi vào tầm ngắm của Cơ quan An toàn đường bộ quốc gia Mỹ (NHTSA) vì có thể dính lỗi ở hệ thống lái.

Tại Việt Nam, cho đến nay vẫn chưa có thông tin chính thức từ Euro Auto, nhà nhập khẩu chính hãng của BMW về vấn đề triệu hồi và sửa chữa những chiếc xe trong danh mục thu hồi.

Không những vậy, khả năng một số xe Rolls Royce Phantom ở Việt Nam có liên quan đến chiến dịch thu hồi lần này là rất cao bởi số lượng xe Phantom có lỗi là rất lớn, lên tới 5.800 xe và được sản xuất toàn bộ tại Anh. Năm ngoái, BMW bán được 1.068.770 xe BMW các loại và 1.002 xe Rolls-Royces.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.