Doanh số bán ôtô giảm 19% trong "tháng cô hồn"

Vũ Phong
Trong tháng 8/2019, toàn thị trường tiêu thụ được 21.483 xe, giảm 19% so với tháng 7/2019 nhưng vẫn tăng 4% so với tháng 8/2018
Doanh số bán xe ôtô sụt giảm trong "tháng cô hồn"
Doanh số bán xe ôtô sụt giảm trong "tháng cô hồn"

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố doanh số bán hàng tháng 8/2019 được tổng kết từ các thành viên.

Tính riêng trong tháng 8/2019, doanh số số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.483 xe, giảm 19% so với tháng 7/2019 dù nhiều đơn vị khuyến mại lớn.

Số xe bán được, bao gồm 15.228 xe du lịch, giảm 21%; 5.964 xe thương mại, giảm 12% và 291 xe chuyên dụng, giảm 37% so với tháng liền trước.

Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 12.594 xe, giảm 18% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.889 xe, giảm 22% so với tháng trước.

Theo nhận định của một số nhà phân phối, sở dĩ việc kinh doanh xe của các đơn vị trong tháng 8 vừa qua giảm mạnh do tháng này trùng với tháng 7 âm lịch. Với quan niệm của người Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng, tháng 7 âm lịch là tháng "cô hồn" người tiêu dùng rất hạn chế làm việc lớn hay mua sắm tài sản có giá trị khiến doanh số bán xe không được như những tháng khác trong năm.

Doanh số của 2 "ông lớn" là Thaco (gồm 5 thương hiệu Thaco Kia, Thaco Mazda, Peugeot, Thaco Truck và Bus Thaco) và Toyota không nằm ngoại lệ khi đều sụt giảm doanh số. Thaco bán được 5.975 xe trong tháng 8 (chiếm 29,3% thị phần), giảm 0,8% so với tháng 7. Toyota bán được 5.066 chiếc (chiếm 24,9% thị phần), giảm 3,7% so với tháng trước.

a1

Các chủng loại xe bán ra trong 8 tháng đầu năm

Như vậy, từ đầu năm đến nay, số lượng ôtô đã bán ra ở thị trường Việt Nam đạt 202.567 chiếc, tương đương mức tăng 20%, cùng kỳ 8 tháng năm 2018 con số này đạt 169.504 xe.

Trong số lượng được bán ra, xe ô tô du lịch tăng 31%; xe thương mại giảm 1,6% và xe chuyên dụng giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về nguồn gốc xuất xứ, tổng số xe lắp ráp trong nước đạt 119.744 chiếc, giảm 14%. Tuy nhiên, xe nhập khẩu tăng 178% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức doanh số 82.823 chiếc.

a2

Doanh số bán xe 8 tháng đầu năm

Tin mới

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.