Doanh số kém, GM dừng bán hàng tại Ấn Độ

Kim Tuyến
General Motors sẽ dừng bán hàng tại thị trường Ấn Độ sau hai thập kỷ vật lột với doanh số lẹt đẹt
Tới tháng 3/2017, thị phần của GM tại quốc
gia đông dân thứ hai thế giới là dưới 1% - Ảnh: Reuters.<br>
Tới tháng 3/2017, thị phần của GM tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới là dưới 1% - Ảnh: Reuters.<br>

Từ cuối năm nay, General Motors Co sẽ dừng bán hàng tại thịtrường Ấn Độ sau hai thập kỷ vật lột với doanh số lẹt đẹt, hãng tin Reuters cho biết.

Quyết định này được đưa ra trong kế hoạch tái cấu trúc củahãng xe lớn thứ hai của Mỹ công bố ngày 18/5. Ngoài ra, hãng này cũng sẽ dừnghoạt động tại Nam Phi để tập trung vào những thị trường sinh lời tốt hơn.

Theo GM, hãng sẽ mất khoảng 500 triệu USD cho kế hoạch tái cấutrúc hoạt động tại Ấn Độ, châu Phi và Singapore trong quý 2/2017.

Dan Ammann, Chủ tịch toàn cầu của GM, cho biết sẽ dừng kế hoạch đầu tư 1 tỷ USDvào thị trường Ấn Độ như kế hoạch đã công bố vào năm 2015.

Dù vào thị trường sớm, GM khá vất vả để tăng trưởngdoanh số và thị phần tại Ấn Độ. Một phần nguyên nhân là hãng này không có dòngxe giá rẻ nhiều tính năng mà người Ấn Độ ưa thích, giới phân tích nhận định.Nhiều người cũng cho rằng chi phí bảo trì và dịch vụ cao khiến xe Chevrolet của GM khôngđược lòng khách hàng Ấn Độ.

Năm 2015, GM đặt mục tiêu tăng thị phần tại Ấn Độ lên khoảng3% vào năm 2020. Tuy nhiên, tới tháng 3/2017, thị phần của hãng này tại quốcgia đông dân thứ hai thế giới là dưới 1%, giảm từ 1,17% của năm trước đó, dù thịtrường này tăng trưởng 9%. Doanh số của GM tại Ấn Độ năm vừa qua (tính tớitháng 3/2017) giảm khoảng 20% xuống còn 25.823 chiếc.  

Tuy nhiên, GM cũng cho biết sẽ không rút hoàn toàn khỏithị trường này mà duy trì trung tâm công nghệ tại Bangalore, bang Karnataka vàchuyển một trong hai nhà máy lắp ráp tại Ấn Độ thành cơ sở sản xuất cho xuất khẩu.

Nhà máy này đặt tại Talegaon, cách Mumbai 100km về phía đông nam. Nhà máy còn lại tại bang Gujara sẽ được bán cho đối tác Trung Quốc SAIC Motor Corp .

Stefan Jacoby, Giám đốc điều hành quốc tế của GM, chobiết việc chuyển nhà máy Talegaon sang chỉ sản xuất xuất khẩu sẽ không ảnhhưởng tới hoạt động và vị trí là trung tâm xuất khẩu của GM Hàn Quốc.

GM Ấn Độ chủ yếu xuất khẩu ôtô sang thị trường Mexico và NamMỹ, trong khi đó GM Hàn Quốc xuất sang Bắc Mỹ, Đông Nam Á, Australia vàPakistan.

Để thành công tại Ấn Độ, một là GM phải “từ bỏ các tiêu chuẩntoàn cầu”, hai là làm việc với các đối tác địaphương để thiết kế, sản xuất và quảng bá sản phẩm hoàn toàn tại Ấn Độ, ông Jacoby nhận định.

"Chúng tôi cho rằng cả hai lựa chọn này đều không phù hợp”, ông này cho biết.

Động thái của GM được cho là minh chứng cho thấy hiệu quả củachiến dịch “Sản xuất tại Ấn Độ” (Made in India) của Thủ tướng Narendra Modi với mục tiêu biến nước này trởthành công xưởng sản xuất toàn cầu.

Công nghiệp ôtô là ngành sử dụng lượng lao động tại Ấn Độvới 29 triệu việc làm trực tiếp hoặc gián tiếp. Ngoài ra, ngành công nghiệp 93tỷ USD này cũng chiếm 7,1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và gần 50% sảnlượng sản xuất của nước này.

Tin mới

Trung Quốc chính thức cấp phép cho dịch vụ taxi không người lái đầu tiên

Trung Quốc chính thức cấp phép cho dịch vụ taxi không người lái đầu tiên

Baidu, công ty phát triển trí tuệ nhân tạo và công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc, đã được bật đèn xanh để triển khai dịch vụ taxi không người lái, giúp hãng này chiếm ưu thế trong cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty khởi nghiệp xe điện thông minh (EV) nhằm thương mại hóa công nghệ lái xe tự hành.
Jaguar F-Pace bị triệu hồi hàng nghìn chiếc vì gặp vấn đề đèn hậu

Jaguar F-Pace bị triệu hồi hàng nghìn chiếc vì gặp vấn đề đèn hậu

Vụ việc bắt đầu từ tháng 4 năm 2022, trong một cuộc kiểm tra chất lượng mẫu tại nhà máy, Jaguar đã phát hiện ra một chiếc F-Pace tại Mỹ có đèn hậu gặp vấn đề. Sau phát hiện này, nhà sản xuất ô tô của Anh đã ban hành lệnh tạm dừng nhận đơn hàng mới vào ngày 20 tháng 4.
Bảng giá xe Kia mới nhất tháng 8/2022
Bảng giá xe Kia mới nhất tháng 8/2022
Trong 6 tháng đầu năm 2022, KIA bán ra 35.485, tăng 65% so với nửa đầu 2021, là một trong những thương hiệu tăng trưởng tốt nhất toàn thị trường, qua đó vươn lên vị trí thứ 2.