Doanh số liên tục giảm, thị phần xe máy Honda tăng chưa đến 1%

Hoàng Hà
Dịch Covid-19 khiến thị phần xe máy Honda liên tục sụt giảm trong những tháng gần đây...
Honda Africa Twin
Honda Africa Twin

Trong 6 tháng đầu năm tài chính 2022, doanh số bán xe máy của Honda - nhà sản xuất đang chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường xe máy Việt Nam, đã liên tục sụt giảm do tác động từ dịch Covid-19.

Trong 6 tháng đầu năm tài chính 2022, từ tháng 4/2021 đến hết tháng 9/2021, Honda Việt Nam đã bán ra 835,5 nghìn xe máy, giảm 12,9% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Hiện tại, xe máy Honda chiếm 80,8% thị phần tại Việt Nam, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng trong tháng 9/2021, Honda Việt Nam bán ra 99.652 xe máy, tăng 0,9% so với tháng trước song giảm tới 41,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Wave Alpha là mẫu xe số bán chạy nhất trong tháng 9/2021 với doanh số đạt 21.597 xe, chiếm 21,7% tổng doanh số bán xe máy. Đây cũng là mẫu xe số bán chạy nhất trong 6 tháng đầu năm năm tài chính 2022, đạt doanh số cộng dồn 180.711 xe, chiếm 21,6% tổng doanh số bán xe máy.

Ở mảng xe tay ga, Vision là mẫu xe bán chạy nhất. Trong đó, doanh số tháng 9 của Vision đạt 20.400 xe, chiếm 20,5% doanh số xe máy và trong 6 tháng đầu năm năm tài chính 2022, Honda đã bán được 210.701 xe Vision, chiếm 25,2% tổng doanh số bán xe máy của hãng.

Sản lượng xuất khẩu xe nguyên chiếc (CBU) đạt 107.778 xe, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 229,68 triệu USD bao gồm cả xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng, tăng 56,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong nửa đầu năm tài chính 2022, Honda Việt Nam đã ra mắt 4 mẫu xe máy, bao gồm ba mẫu xe hoàn toàn mới là Honda SH350i, Honda CBR150R, Honda Africa Twin. 

Doanh số liên tục giảm, thị phần xe máy Honda tăng chưa đến 1% - Ảnh 1

Trước đó, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đã công bố doanh số bán hàng quý 2/2021. Theo đó, thị trường xe máy Việt đã có sự tăng trưởng khá tốt so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý 2/2021, đã có 667,360 xe máy được bán ra trên thị trường Việt Nam, tăng 28,61% so với cùng kỳ năm 2020. 

Con số tiêu thụ này không phản ánh toàn bộ thị trường xe máy Việt Nam. Bởi vì đó chỉ là tổng doanh số bán hàng của 5 hãng xe máy, thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM).

Tuy vậy, 5 thành viên của VAMM chiếm hơn 90% thị phần xe máy Việt Nam, bao gồm Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Suzuki Việt Nam, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam. Ngoài 5 thành viên VAMM, thị trường xe máy Việt còn có sự góp mặt của các thương hiệu xe máy và xe máy điện như Kymco, Ducati, Kawasaki, BMW, Benelli, Harley Davidson, Triumph, Royal Enfield, Motorrad, VinFast, Pega, Yadea, Peugeot…

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.