Doanh số ôtô toàn cầu 2013 cao nhất lịch sử

Diệp Vũ
Cứ mỗi giây, lại có 2,6 chiếc ôtô mới được bán trên phạm vi toàn thế giới
IHS Automotive dự báo, doanh số thị trường ôtô toàn cầu sẽ tiếp tục tăng, lên mức 85 triệu xe trong năm nay - Ảnh: Getty.<br>
IHS Automotive dự báo, doanh số thị trường ôtô toàn cầu sẽ tiếp tục tăng, lên mức 85 triệu xe trong năm nay - Ảnh: Getty.<br>
Lần đầu tiên trong lịch sử, doanh số cả năm của thị trường ôtô toàn cầu vượt ngưỡng 80 triệu USD. Số liệu khả quan này vừa được đưa ra trong một báo cáo của hãng tư vấn IHS Automotive.

Hãng tin CNBC dẫn số liệu từ IHS Automotive cho biết, năm 2013, doanh số thị trường ôtô toàn cầu đạt 82,84 triệu xe, tăng 4,2% so với năm 2012. Con số này đồng nghĩa với việc, trong năm ngoái, cứ mỗi giây đồng hồ lại có 2,6 chiếc ôtô mới được bán trên phạm vi toàn thế giới.

Động lực cho sự tăng trưởng doanh số tích cực của thị trường ôtô thế giới trong năm qua là hai thị trường xe lớn nhất thế giới Trung Quốc và Mỹ.

Theo dự báo, khi thống kê doanh số ôtô của Trung Quốc được công bố vào tuần tới, mức doanh số đạt được cả năm tại thị trường này sẽ là hơn 21 triệu xe. Trong khi đó, nước Mỹ đã tiêu thụ 15,6 triệu xe trong năm 2013, tăng 7,6% so với năm 2012.

IHS Automotive dự báo, doanh số thị trường ôtô toàn cầu sẽ tiếp tục tăng, lên mức 85 triệu xe trong năm nay và tăng vững cho tới năm 2018, thời điểm mà doanh số thị trường xe toàn cầu được nhận định sẽ vượt ngưỡng 100 triệu xe/năm.

Các nhà phân tích của IHS Automotive cũng cho rằng, chỉ trong vòng 4 năm tới, Trung Quốc sẽ đạt mức doanh số 30 triệu ôtô được bán mỗi năm. Đến năm 2018, Trung Quốc được cho là sẽ chiếm khoảng 1/3 doanh số hàng năm của thị trường ôtô toàn cầu, nhưng phần lớn tốc độ tăng trưởng của thị trường xe thế giới khi đó sẽ đến từ các thị trường mới nổi như Ấn Độ, Nga và Brazil - theo HIS Automotive.

Hiện các chuyên gia của IHS vẫn đang tính toán mức doanh số của từng hãng xe và từng thương hiệu cụ thể trong năm qua. Tuy nhiên, cuộc chiến giành “ngôi vương” về doanh số được dự báo sẽ là cuộc giằng co giữa hãng xe Mỹ General Motors (GM) và đối thủ Nhật Toyota. Hãng xe Đức Volkswagen được nhận định là sẽ đứng ở vị trí thứ ba về doanh số, dù không thua nhiều so với đối thủ về nhì là mấy.

Theo dự báo, cả ba hãng xe lớn nhất này đều bán được hơn 9 triệu xe trong năm ngoái. Điều này có nghĩa là ba hãng chiếm khoảng 1/3 của tổng doanh số ngành công nghiệp ôtô toàn cầu.

Doanh số thị trường ôtô toàn cầu 4 năm gần nhất (triệu xe)
2013201220112010
82,879,576,773,2
Nguồn: IHS Automotive

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.