Doanh số Tesla bị sụt giảm nghiêm trọng quý II/2022

Khôi Nguyên
Tesla Inc đã phân phối ít hơn 17,9% số lượng xe điện trong quý II/2022 so với quý trước do việc đóng cửa liên quan đến dịch Covid-19 của Trung Quốc đã làm gián đoạn chuỗi sản xuất và cung ứng của hãng.
Những chiếc xe Model Y được chụp trong buổi lễ khai trương Tesla Gigafactory mới dành cho ô tô điện ở Gruenheide, Đức mới đây. Ảnh: Reuters.
Những chiếc xe Model Y được chụp trong buổi lễ khai trương Tesla Gigafactory mới dành cho ô tô điện ở Gruenheide, Đức mới đây. Ảnh: Reuters.

Ngày 2/7, nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới cho biết họ đã giao 254.695 xe trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6, so với 310.048 xe trong quý trước đó, kết thúc một thời gian dài gần hai năm với kỷ lục giao hàng quý.

Các trường hợp mắc Covid-19 bùng phát trở lại ở Trung Quốc đã buộc Tesla phải tạm ngừng sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải và cũng ảnh hưởng đến cơ sở vật chất của các nhà cung cấp tại nước này.

Tesla đang tăng cường sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải với việc nới lỏng với tình hình Covid-19, điều này sẽ giúp thúc đẩy giao hàng trong nửa cuối năm 2022.

Đầu tháng 6, Giám đốc điều hành Elon Musk nói với các giám đốc điều hành rằng ông có "cảm giác cực kỳ tồi tệ" về nền kinh tế và cần cắt giảm khoảng 10% nhân sự tại nhà sản xuất ô tô điện.

Musk cho biết nhu cầu đối với xe Tesla vẫn mạnh, nhưng những thách thức về chuỗi cung ứng vẫn còn.

Đáng chú ý, vào tháng 6, Tesla một lần nữa tăng giá đối với một số mẫu xe của mình tại Mỹ và Trung Quốc sau khi Musk cảnh báo về áp lực lạm phát đáng kể trong nguyên liệu và hậu cần.

Tesla cho biết tháng 6 năm 2022 là tháng sản xuất xe cao nhất trong lịch sử của công ty.

Theo dữ liệu của Refinitiv, các nhà phân tích dự kiến ​​Tesla sẽ báo cáo giao hàng 295.078 xe trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6. Một số nhà phân tích đã giảm ước tính của họ xuống còn khoảng 250.000 do Trung Quốc đóng cửa kéo dài.

Nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới đã công bố số lượng giao hàng kỷ lục mỗi quý kể từ quý 3 năm 2020, vượt qua đại dịch và gián đoạn chuỗi cung ứng tốt hơn hầu hết các nhà sản xuất ô tô.

Trung Quốc là thị trường giúp Tesla tăng nhanh sản lượng xe, với nhà máy chi phí thấp, sinh lợi cao ở Thượng Hải sản xuất khoảng một nửa tổng số xe của công ty được giao trong năm ngoái.

Hồi tháng 4, Musk nói sản lượng xe tổng thể của Tesla trong quý II sẽ "ngang bằng" với quý đầu tiên, nhờ vào sự phục hồi của Trung Quốc.

Nhưng gần đây, ông cho biết Tesla đã có một "quý rất khó khăn", với lý do sản xuất và chuỗi cung ứng đang gặp thách thức ở Trung Quốc. Musk cũng nhấn mạnh các nhà máy mới của Tesla ở Texas và Berlin là những "lò đốt tiền khổng lồ" mất hàng tỷ USD khi họ phải vật lộn để tăng sản lượng một cách nhanh chóng.

Cổ phiếu Tesla đã giảm 35% cho đến nay trong năm nay, bị ảnh hưởng bởi đề xuất mua lại Twitter Inc trị giá 44 tỷ USD của Musk, việc Trung Quốc đóng cửa và những bất ổn kinh tế vĩ mô.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.