Doanh số thị trường xe hơi Trung Quốc tăng gấp rưỡi

Mai Phương
Sự tăng trưởng như vũ bão của thị trường ôtô Trung Quốc hoàn toàn trái ngược với những gì đang diễn ra trên thị trường Mỹ
Doanh số thị trường ôtô Trung Quốc lần đầu tiên vượt Mỹ vào tháng 12/2008 và xu thế này vẫn đang tiếp diễn - Ảnh: Bloomberg.
Doanh số thị trường ôtô Trung Quốc lần đầu tiên vượt Mỹ vào tháng 12/2008 và xu thế này vẫn đang tiếp diễn - Ảnh: Bloomberg.
Doanh số thị trường ôtô chở khách 7 chỗ trở xuống tại Trung Quốc đã tăng 48% trong tháng 6 vừa qua so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu tháng tăng mạnh nhất từ tháng 2/2006 trở lại đây.

Sự tăng trưởng như vũ bão của thị trường ôtô Trung Quốc ngay giữa thời kỳ suy thoái toàn cầu này hoàn toàn trái ngược với những gì đang diễn ra trên thị trường ôtô Mỹ và châu Âu, và một phần là kết quả của hoạt động kích cầu của của Chính phủ nước này.

Theo số liệu mà Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM) công bố ngày hôm nay ((9/7), trong tháng 6 vừa qua, nước này đã tiêu thụ 872.900 xe hơi 4 chỗ, xe thể thao đa dụng (SUV) và các loại ôtô chở khách từ 7 chỗ trở xuống khác. Tổng doanh số thị trường ôtô, bao gồm cả xe bus và xe tải, ở nước này trong tháng đạt mức 1,14 triệu xe, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng với việc đưa ra những con số thống kê trên, CAAM còn nâng dự báo doanh số thị trường ôtô Trung Quốc năm nay lên mức 11 triệu xe, từ mức 10,2 triệu xe đưa ra trước đây. Trong nửa đầu năm nay, nước này đã tiêu thụ 6,1 triệu ôtô, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. CAAM cho hay, họ “lạc quan thận trọng” về triển vọng của thị trường ôtô tại Trung Quốc trong nửa sau của năm nay.

Gói kích thích kinh tế trị giá 585 tỷ USD của Chính phủ Trung Quốc đã giúp Trung Quốc vượt Mỹ để trở thành thị trường ôtô lớn nhất thế giới, đồng thời thúc đẩy tăng số thu cho hàng loạt doanh nghiệp nước ngoài đang kinh doanh tại nước này như hãng xe General Motors (GM) hay hãng nhôm Alcoa. Hãng GM mới đây cho hay, doanh số của hãng tại Trung Quốc trong nửa đầu năm nay đã tăng 38%, lên 814.442 xe. Cùng kỳ, doanh số của Ford tại Trung Quốc tăng 14%.

Tỷ phú đầu tư người Mỹ George Soros ngày 9/7 đã nhận xét, Trung Quốc là “một lực lượng tích cực” góp phần đưa kinh tế thế giới thoát khỏi giai đoạn suy thoái hiện nay.

Như một phần nội dung của gói kích cầu trên, Chính phủ Trung Quốc đã tiến hành cắt giảm thuế tiêu thụ và hỗ trợ tài chính cho người dân ở các khu vực nông thôn có nhu cầu mua xe. Chính sách hỗ trợ này được đưa ra sau khi doanh số thị trường ôtô Trung Quốc liên tục giảm trong nửa cuối năm 2008.

Trái ngược với sự sôi động của thị trường ôtô Trung Quốc thời gian này là tình trạng ảm đạm trên thị trường ôtô Mỹ. Doanh số thị trường ôtô Trung Quốc lần đầu tiên vượt Mỹ vào tháng 12/2008 và xu thế này vẫn đang tiếp diễn.

Theo thống kê do hãng dữ liệu AutoData công bố cách đây ít lâu, trong nửa đầu năm nay, doanh số thị trường ôtô từng một thời lớn nhất thế giới này đã sụt giảm 35% so với cùng kỳ năm trước, còn có 4,8 triệu xe. Cùng kỳ, tại Trung Quốc có 4,53 triệu ôtô từ 7 chỗ trở xuống được tiêu thụ, tăng 26%, trong khi doanh số xe thương mại giảm 0,5%, còn 1,57 triệu xe.

Riêng trong tháng 6, doanh số thị trường ôtô từ 7 chỗ trở xuống của Mỹ là 859.847 xe, so với mức 872.900 xe tại Trung Quốc.

Tuy thị trường ôtô của Trung Quốc đang sôi động, các hãng xe nội ở nước này khó thu được mức lợi nhuận cao hơn, do mức độ cạnh tranh gia tăng.

Theo CAAM, lợi nhuận chung của 19 công ty ôtô hàng đầu Trung Quốc đã giảm 9,9% trong vòng 5 tháng đầu năm, trong khi doanh thu giảm 2,3%. Trong số 19 hãng ôtô này, 8 hãng thu lợi nhuận cao hơn trong 5 tháng đầu năm, 8 hãng có lợi nhuận suy giảm, và 3 hãng thua lỗ.

Lần suy thoái kinh tế đang diễn ra đã chứng kiến sự thay đổi chóng mặt trong ngành công nghiệp ôtô thế giới. Trong số những thay đổi này phải kể tới việc hãng xe Nhật Toyota vượt hãng GM của Mỹ để nắm giữ ngôi vị hãng ôtô lớn nhất thế giới, và việc Trung Quốc vượt Mỹ để trở thành thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

Bên cạnh đó, phải kể tới làn sóng mua bán, sáp nhập trong ngành công nghiệp ôtô, điển hình là vụ hãng xe Fiat của Italy thâu tóm hãng xe phá sản Chrysler của Mỹ, hay vụ các hãng xe của Trung Quốc đang chào mua những thương hiệu ôtô đình đám như Hummer và Opel của hãng GM…

(Theo Bloomberg, BBC)

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.