Doanh số xe đa dụng sụt rất mạnh

Đức Thọ
Trong tháng 4/2009, doanh số của các loại xe đa dụng sản xuất trong nước đã gần như sụt giảm theo chiều thẳng đứng
Xe đa dụng đang ngày càng được ưu chuộng.
Xe đa dụng đang ngày càng được ưu chuộng.
Trong tháng 4/2009, doanh số của các loại xe đa dụng sản xuất trong nước đã gần như sụt giảm theo chiều thẳng đứng.

Thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng của các hãng xe thành viên trong tháng 4 chỉ đạt 7.711 chiếc, giảm 3.605 chiếc so với tháng 3 (đạt 11.316 chiếc).

Trong đó đáng chú ý là doanh số của các loại xe đa dụng 6-9 chỗ (SUV, MPV) tháng 4 chỉ đạt được 925 chiếc.

Như vậy, so với tháng 3, doanh số xe đa dụng tháng vừa qua chưa bằng 1/4. Lượng xe đa dụng bán ra trong tháng 3 đạt đến 4.562 chiếc. Điểm đáng chú ý là sự sụt giảm mạnh đã diễn ra trên tất cả các mẫu xe, kể các các mẫu xe vốn được xem là “hàng khủng” trên thị trường.

Đầu tiên có thể kể đến hai mẫu xe bán chạy nhất thị trường cùng mang thương hiệu Toyota là Innova và Fortuner. Theo báo cáo bán hàng từ hãng xe này, doanh số của Innova trong tháng 4 chỉ đạt 268 chiếc, giảm đến 726 chiếc so với tháng trước đó. Còn đối với mẫu xe “nóng” nhất thị trường thời gian vừa qua là Fortuner, doanh số cũng sụt giảm thảm hại khi chỉ đạt được 282 chiếc, giảm đến 598 chiếc.

Tuy nhiên, tình cảnh của hai mẫu xe mang thương hiệu Toyota vẫn còn tươi sáng hơn nhiều so với đại diện đến từ Ford là Everest. Trong khi tháng 3 Ford Everest đạt doanh số đến 609 chiếc thì đến tháng 4, con số này giảm đến hơn… 60 lần khi chỉ còn vẻn vẹn 9 chiếc.

Thậm chí mẫu xe “vang bóng một thời” Chevrolet Captiva còn "thảm" hơn nhiều khi chỉ đạt doanh số đúng… 3 chiếc. Tháng trước đó, doanh số của mẫu xe này đạt con số cao gấp hơn 140 lần (421 chiếc).

Cùng đạt doanh số tương đương (3 chiếc) song mức giảm của Chevrolet Vivant có phần dễ thở hơn so với “đàn anh” Captiva khi doanh số tháng 3 thấp hơn nhiều, đạt 250 chiếc.

Ngoài ra cũng có thể kể đến một số mẫu xe khác cùng rơi vào cảnh ảm đạm như Mitsubischi Pajero hoặc một số mẫu xe do các hãng tiến hành nhập khẩu như Toyota Land Cruiser, Mercedes-Benz R500, R350, ML350 và GL450 không được chiếc nào.

Nhận định về tình trạng sụt giảm doanh số trong tháng vừa qua, nhất là với phân khúc xe đa dụng, đại diện VAMA đã cho rằng nguyên nhân lớn nhất chính là việc điều chỉnh các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt từ 1/4.

Với các mức thuế suất mới tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đã có hiệu lực thi hành, giá bán lẻ của tất cả các mẫu xe đa dụng 6-9 chỗ đồng loạt tăng mạnh. Trong khi câu chuyện giá bán đang được coi là “nhạy cảm” nhất tại thị trường ôtô Việt Nam thì việc giá bán tăng mạnh đương nhiên khiến người tiêu dùng phải suy tính kỹ nếu muốn mua xe.

Trước đó, vào quãng thời gian đầu tháng 3, sau khi một vị Thứ trưởng Bộ Tài chính giải tỏa băn khoăn về việc áp dụng các mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới với ôtô bằng khẳng định luật thuế này chắc chắn được áp dụng mà không có thay đổi nào so với phê duyệt. Ngay lập tức, người dân đã "đổ xô" đi mua các loại xe đa dụng, dẫn đến tình trạng cháy hàng đối với một số mẫu xe ăn khách như Toyota Innova, Fortuner, Ford Everest…

Và cũng chính vì vậy, doanh số của các mẫu xe đa dụng 6-9 chỗ trong tháng 3 đã tăng hơn gấp đôi so với tháng 2, trong khi lập tức sụt giảm mạnh trong tháng 4, khi thuế mới đã được áp dụng.

Tuy nhiên, đáng chú ý là cùng thuộc phân khúc xe đa dụng, song một số mẫu xe “lai” chỉ có 5 chỗ ngồi như Honda CR-V, Ford Escape… bị sụt giảm doanh số không nhiều, thậm chí còn tăng lên.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.