Doanh số xe điện, xe hybrid tăng mạnh tại châu Âu

Bảo Bình
Nhờ chính sách hỗ trợ xe xanh và cấm bán xe chạy xăng từ 2035, doanh số bán xe điện và xe hybrid tại châu Âu lần đầu tiên đã tăng mạnh trong năm 2021.

Lần đầu tiên trong năm 2021 vừa qua, doanh số xe ô tô chạy xăng tại châu Âu đã bằng với doanh số xe hybrid, do chính quyền châu Âu liên tục thúc đẩy chính sách cấm bán xe chạy bằng xăng và dầu vào năm 2035.

Doanh số bán xe hybrid không sạc - loại xe vừa chạy bằng nhiên liệu vừa có bộ phận chạy điện giúp giảm mức tiêu thụ xăng dầu - đã tăng 60% so với năm trước và chiếm gần 20% tổng thị phần.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất châu Âu (ACEA), doanh số này ngang bằng với các loại xe chạy bằng động cơ diesel thông thường. Trên toàn châu lục, doanh số xe động cơ đốt trong đã giảm 31%. Trong khi đó, doanh số bán xe hybrid có thể sạc được tại các điểm sạc điện tăng 70% trong khi xe chạy hoàn toàn bằng điện tăng 63%.

Xe chạy điện hoàn toàn hiện chiếm 9,1% tổng số xe bán ra, tăng từ 1,9% năm 2019 và 5,4% năm 2020 do chính phủ các nước ra các chính sách trợ cấp xe điện và nguồn cung ngày càng tăng từ các nhà sản xuất.

Doanh số bán xe plug-in hybrid, loại xe trang bị động cơ đốt trong và động cơ điện cỡ nhỏ, cũng tăng 70,7%, với 867.092 xe được bán ra và 8,9% thị phần.

EC đặt mục tiêu cấm bán ô tô động cơ đốt trong vào năm 2035, thúc đẩy hai thị trường chính của châu Âu, Pháp và Đức, đẩy mạnh cả cơ sở hạ tầng và sản xuất xe điện. Nhưng Thụy Điển, Ireland và Ý đều chứng kiến ​​doanh số bán xe điện của họ tăng gấp đôi trong năm 2021.

Vương quốc Anh chứng kiến ​​doanh số bán xe điện tăng 76% trong hơn một năm, trong khi ở Na Uy, 19 trong số 20 mẫu xe hơi mới bán chạy nhất ở Na Uy trong tháng 1 là xe điện, với thị phần chưa từng có là 83,7%.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.