Doanh số xe Toyota tại Trung Quốc giảm mạnh

An Huy
Doanh số của Toyota tại Trung Quốc giảm 40% trong tháng 9, trong khi doanh số của các đối thủ như Hyundai và BMW đồng loạt tăng mạnh
Đây là một tín hiệu nữa cho thấy các thương hiệu của đất nước mặt trời mọc đang chịu ảnh hưởng nặng nề do tranh chấp lãnh thổ Trung-Nhật.
Đây là một tín hiệu nữa cho thấy các thương hiệu của đất nước mặt trời mọc đang chịu ảnh hưởng nặng nề do tranh chấp lãnh thổ Trung-Nhật.
Doanh số của hãng xe lớn nhất Nhật Bản Toyota tại thị trường Trung Quốc giảm 40% trong tháng 9, trong khi doanh số của các đối thủ như Hyundai và BMW đồng loạt tăng mạnh. Đây là một tín hiệu nữa cho thấy các thương hiệu của đất nước mặt trời mọc đang chịu ảnh hưởng nặng nề do tranh chấp lãnh thổ Trung-Nhật.

Hãng tin Reuters cho biết, lượng khách tới thăm các phòng trưng bày xe và doanh số của các hãng xe Nhật tại Trung Quốc đã xuống dốc kể từ giữa tháng 9 khi các cuộc biểu tình và những lời kêu gọi tẩy chay hàng Nhật lan rộng khắp Trung Quốc nhằm phản đối Tokyo quốc hữu hóa quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku trên biển Hoa Đông.

Trung Quốc hiện là thị trường xe lớn nhất thế giới, nên nếu các hãng xe Nhật gặp phải tình trạng suy giảm doanh số kéo dài ở đây, thì lợi nhuận của họ rất có thể sẽ bị đe dọa.

Số liệu do một quan chức giấu tên của Toyota cho thấy, hãng này bán được 50.000 xe tại Trung Quốc trong tháng 9, so với mức 86.000 xe cùng kỳ năm ngoái, nhưng khả quan hơn mức dự báo mà tờ Yomiuri của Nhật đưa ra trước đó. Theo nhận định của báo này, doanh số của Toyota tại Trung Quốc trong tháng 9 giảm một nửa so với mức 75.000 xe đạt được trong tháng 8.

Toyota không bình luận gì về thông tin này và cho biết sẽ công bố doanh số tháng 9 chính thức tại Trung Quốc vào thứ Ba tuần tới.

Nhu cầu xe Nhật giảm tại Trung Quốc đem đến lợi thế không ngờ tới cho các hãng xe đến từ các quốc gia khác. Hãng Hyundai của Hàn Quốc cho biết, doanh số của hãng này tại Trung Quốc trong tháng 9 tăng 15%, đạt mức 84.188 xe. Tương tự, doanh số tại Trung Quốc trong tháng 9 của hãng Audi tăng 20%, của BMW tăng 55%, và của Mercedes-Benz tăng 10%.

Do nhu cầu suy giảm, 3 hãng xe Nhật gồm Toyota, Nissan và Honda đều phải cắt giảm sản lượng tại Trung Quốc trong mấy tuần gần đây. Một nguồn tin của Reuters cho biết, việc cắt giảm sản lượng của Toyota tại Trung Quốc có thể kéo dài tới hết tháng 11, một động thái chắc chắn sẽ khiến mục tiêu bán 1 triệu xe tại Trung Quốc trong năm nay của hãng khó trở thành hiện thực.

Cho tới thời điểm này, các hãng xe Nhật đang là đối tượng chịu ảnh hưởng bất lợi lớn nhất từ tranh chấp lãnh thổ Trung-Nhật trên biển Hoa Đông, mặc dù đã có những tín hiệu cho thấy căng thẳng trong quan hệ hai nước cũng đã ảnh hưởng tới các lĩnh vực khác. Cuối tháng trước, hãng hàng không All Nippon Airways của Nhật Bản cho biết, họ chứng kiến một làn sóng hủy các chuyến bay giữa hai nước.

Hôm 4/10, hãng xe Mazda của Nhật cho biết, doanh số tháng 9 của hãng này tại Trung Quốc đã giảm 1/3 so với cùng kỳ năm trước. Một quan chức của Nissan ngày 5/10 cũng nhận định rằng, tranh chấp lãnh thổ Trung-Nhật có ảnh hưởng không hề nhỏ tới doanh số tháng 9 của hãng tại Trung Quốc.

Tin mới

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.
#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!