Đồng loạt thi công 4/5 gói thầu A6 cao tốc Bến Lức - Long Thành sau nhiều năm dang dở

Anh Tú
Sau khi hoàn tất thủ tục lựa chọn nhà thầu của 4/5 gói thầu hoàn thành phần còn lại gói thầu A6 thuộc đoạn phía Đông dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, VEC bắt đầu tổ chức triển khai thi công loạt gói thầu này từ cuối tháng 4, đầu tháng 5...
Phấn đấu tiến độ hoàn thành dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đến ngày 30/9/2025
Phấn đấu tiến độ hoàn thành dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đến ngày 30/9/2025

Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc - Nam, do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng chiều dài 57,8 km, đi qua 3 tỉnh, thành phố: Long An (2,7km), TP. Hồ Chí Minh (26,4km) và Đồng Nai (28,7km). Với tổng mức đầu tư là 31.320 tỷ đồng, dự án sử dụng ba nguồn vốn gồm: vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc Tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng.

Dự án gồm 11 gói thầu xây lắp chính và được chia thành ba đoạn, gồm đoạn 1 phía Tây (gói A1, A2-1, A2-2, A3, A4) dài 27,7 km sử dụng vốn vay ADB; đoạn 2 (gói J1, J2, J3) dài 10,7 km sử dụng vốn vay JICA và đoạn 3 phía Đông (gói A5, A6, A7) dài 25,3 km sử dụng vốn vay ADB.

CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG VỚI NHÀ THẦU GÓI A6, RỐT RÁO ĐẤU THẦU VÀ THI CÔNG ĐỒNG LOẠT

Đây là dự án cao tốc huyết mạch kết nối các tỉnh miền Tây sang miền Đông thông qua kết nối với cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận.

Công trình khởi công năm 2014, dự kiến ban đầu hoàn thành năm 2019. Tuy nhiên, đầu năm 2019, dự án gặp nhiều vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật, dẫn đến không được bố trí vốn để tiếp tục thực hiện đối với vốn ADB phía Tây, vốn JICA và vốn đối ứng. Cùng với đó, các nhà thầu yêu cầu dừng hợp đồng do giá vật liệu xây dựng tăng cao, trong khi giá trúng thầu được xây dựng từ năm 2015-2017, hiện giá vật liệu đã tăng gấp đôi.

Ngoài ra, do dừng thi công kéo dài, lại ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, một số nhà thầu đã rút hết nhân sự, máy móc về nước.

Thông tin về tiến độ dự án, VEC cho biết đến nay, các gói thầu đoạn phía Đông của dự án (A5, A6, A7) triển khai và đang trong quá trình thi công về đích.

Cụ thể, gói thầu A5 cơ bản hoàn thành; gói thầu A7 đạt 68,33% sản lượng; gói thầu A6 sau khi thi công hoàn thành khoảng 33,93% sản lượng, có những vướng mắc nhất định trong quá trình thực hiện hợp đồng và nhà thầu nhiều lần có động thái đơn phương chấm chấm dứt hợp đồng. 

 

Vì vậy, VEC báo cáo các cơ quan có thẩm quyền và thông báo chấm dứt hợp đồng tới nhà thầu gói thầu A6, đồng thời chuẩn bị thủ tục đấu thầu các gói thầu thực hiện phần còn lại cho gói thầu này.

Mới đây, 4/5 gói thầu hoàn thiện phần còn lại gói thầu A6 được VEC lựa chọn xong nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước qua mạng (không sơ tuyển) và bắt đầu triển khai thi công đồng loạt từ cuối tháng 4, đầu tháng 5.

Theo đó, gói thầu A6-1 (thi công xây dựng đoạn Km35+900 - Km42+020), Liên danh Công ty TNHH Hoàn Hảo - Công ty cổ phần Vinadelta - Công ty cổ phần cầu đường New Sun trúng thầu theo Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu số 227/QĐ-VEC-HĐTV ngày 10/4/2023.

Gói thầu A6-2 (thi công xây dựng đoạn Km42+020 - Km44+720), Công ty cổ phần 873 - Xây dựng công trình giao thông trúng thầu theo Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu số 165/QĐ-VEC-HĐTV ngày 17/3/2023.

Còn Liên danh Công ty TNHH Hoàn Hảo - Công ty cổ phần Vinadelta - Công ty cổ phần cầu đường New Sun trúng thầu Gói thầu A6-3 (thi công xây dựng đoạn Km44+720 - Km49+950) theo Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu số 241/QĐ-VEC-HĐTV ngày 17/4/2023.

Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) là đơn vị trúng thầu Gói thầu A6-5 (hệ thống an toàn giao thông và chiếu sáng đoạn Km35+900 - Km52+400), phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tại Quyết định số 225/QĐ-VEC-HĐTV ngày 10/4/2023.

Thi công gói thầu đoạn phía Đông dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Thi công gói thầu đoạn phía Đông dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Hiện nay, "gói thầu A6-4 (thi công xây dựng đoạn Km49+950 - Km52+400) đang được VEC đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà thầu, dự kiến hoàn thành trong tháng tới", đại diện VEC thông tin.

NHIỀU NỖ LỰC TÁI KHỞI ĐỘNG DỰ ÁN

Trước đó, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tái khởi động thi công dự án, VEC báo cáo Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Theo đó, điều chỉnh cơ cấu vốn đầu tư, cơ chế tài chính đối với từng nguồn vốn trong dự án cho phù hợp với các chủ trương được Quốc hội, Chính phủ phê duyệt.

Đồng thời, bổ sung vốn VEC huy động vào cơ cấu nguồn vốn dự án để VEC được sử dụng nguồn tiền tích lũy từ các nguồn của VEC, nguồn vốn hợp pháp khác của VEC nhằm hoàn thành một số hạng mục, công việc của dự án.

Bên cạnh đó, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/9/2025, gia hạn Hiệp định vay JICA lần 2 đến ngày 31/12/2025, để đảm bảo thời gian sử dụng vốn vay JICA hoàn thành thi công các gói thầu J1 và J3.

Đại diện VEC cho biết thêm thời gian qua, lãnh đạo VEC và các ban tham mưu, Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam liên tục kiểm tra thực địa tại công trường; đôn đốc, thúc tiến độ dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. 

Nhờ đó, các đơn vị thi công tập trung nhân lực và máy móc làm việc xuyên lễ cũng như những ngày cuối tuần nỗ lực đưa công trình trọng điểm cán đích.

Tin mới

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.