Đồng Nai: Hàng ngàn ha đất nông nghiệp được chuyển sang đất phi nông nghiệp

Ban Mai
Năm 2024, địa phương được chuyển đổi diện tích đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp lớn tại tỉnh Đồng Nai là Huyện Cẩm Mỹ với diện tích hơn 1.200 ha…
Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có nút giao đi qua huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai.
Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có nút giao đi qua huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai.

UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành các quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Theo các quyết định được phê duyệt, hàng nghìn ha đất nông nghiệp được chuyển mục đích sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp để phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ tại các địa phương.

Trong đó, huyện Cẩm Mỹ có sự biến động lớn về đất nông nghiệp với hơn 1.200 ha đất được chuyển mục đích sử dụng.

Cụ thể, địa phương này được phép chuyển đổi hơn 1.234 ha đất nông nghiệp (phần lớn là đất trồng cây lâu năm 1.132 ha) sang đất phi nông nghiệp. Các xã có diện tích đất nông nghiệp chuyển đổi lớn là Thừa Đức (385 ha), Xuân Đường (265 ha), Xuân Mỹ (122 ha), Xuân Tây (107 ha) và thị trấn Long Giao (228 ha).

Bên cạnh đó, huyện Cẩm Mỹ được phép thu hồi hơn 820 ha đất để triển khai các dự án. Trong đó, xã Xuân Đường có diện tích đất thu hồi nhiều nhất với 242 ha, tiếp đến là thị trấn Long Giao với 188 ha, xã Xuân Mỹ 122 ha.

Theo UBND huyện Cẩm Mỹ, kế hoạch sử dụng đất năm 2024 trên địa bàn huyện sẽ thực hiện 106 dự án với tổng diện tích 1.1414 ha, gồm 55 dự án được kế thừa từ năm 2023 và 51 dự án bổ sung mới.

Ngoài ra, tại địa phương này cũng đề xuất hủy bỏ 53 dự án đã đưa vào kế hoạch nhưng quá 03 năm chưa hoàn thành thủ tục đất đai.

Lãnh đạo huyện Cẩm Mỹ cho rằng  địa phương đang có nhiều dự án hạ tầng giao thông kết nối đã và sắp hoàn thành, và huyện cũng được quy hoạch thêm các khu, cụm công nghiệp, các dự án nhà ở, du lịch sinh thái nên việc chuyển đổi là phù hợp.

Tiếp theo là huyện Vĩnh Cửu được duyệt chỉ tiêu chuyển mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp hơn 928 ha, thu hồi hơn 742 ha đất nông nghiệp để thực hiện các dự án.

Đứng thứ 3 là huyện Trảng Bom với hơn 916 ha đất nông nghiệp được chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất phi nông nghiệp. Trong đó, xã Bắc Sơn và xã Đồi 61 có diện tích đất chuyển đổi nhiều nhất, tương ứng 220 ha và 341 ha. Bên cạnh đó, diện tích đất thu hồi năm 2024 của huyện Trảng Bom hơn 414 ha, trong đó, xã Bắc Sơn thu hồi hơn 271 ha, xã Sông Trầu hơn 83 ha…

UBND huyện Trảng Bom cho biết năm 2024, huyện sẽ thực hiện 94 dự án sử dụng đất với tổng diện tích đất hơn 837 ha, trong đó có 50 dự án được chuyển tiếp sang kế hoạch năm 2024 và bổ sung mới 44 dự án.

Các địa phương khác cũng nằm trong danh mục thu hồi và chuyển mục đích đất nông nghiệp lớn là huyện Thống Nhất được duyệt chỉ tiêu chuyển hơn 860 ha đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, thu hồi hơn 550 ha đất nông nghiệp để thực hiện các dự án; Huyện Định Quán chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp hơn 616 ha, thu hồi đất nông nghiệp hơn 505 ha; Huyện Long Khánh thu hồi 301 ha đất nông nghiệp, chuyển đổi 317 ha đất nông nghiệp sang phi nông nghiêp; Huyện Tân Phú thu hồi hơn 223 ha, chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp 250 ha; huyện Xuân Lộc thu hồi 384 ha; chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp 439 ha.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, kế hoạch sử dụng đất hàng năm có vai trò quan trọng trong việc ra các quyết định thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi dự án chậm triển khai.

UBND tỉnh Đồng Nai giao các huyện, thành phố công bố, công khai kế hoạch sử dụng đất theo quy định. Đồng thời, công bố hủy bỏ danh mục dự án đã quá 3 năm chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với trường hợp không đủ điều kiện đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024.

Các địa phương phải thực hiện nghiêm việc quản lý sử dụng đất và có trách nhiệm cho phép chuyển mục đích sử dụng đất tại các địa điểm đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở quy mô lớn hoặc nhiều thửa đất kề cận nhau mà không chứng minh được nhu cầu thực tế, không có hạ tầng công cộng, xin tách thửa nhưng không phù hợp với quy định. Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh đối với các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất hộ gia đình, cá nhân năm 2024.

Triển khai công tác kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất; kiểm tra, giám sát các dự án sau khi giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất và kiên quyết xử lý đúng quy định pháp luật trường hợp chậm đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất không đúng mục đích...

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.