Dự báo lãi suất tại Mỹ, Nhật, Anh và châu Âu năm 2024

Đức Anh
Dù lạm phát tại Mỹ đã hạ nhiệt trong nửa cuối năm 2023, nhưng áp lực giá cả đang trở lại với nền kinh tế số một thế giới. Điều này khiến các nhà đầu tư bắt đầu đánh giá lại về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất...

Đồ thị thông tin dưới đây gồm dự báo lãi suất tại một số nền kinh tế phát triển, dựa trên Báo cáo Triển vọng Kinh tế thế giới tháng 4/2024 của Quỹ Tiền tệ Quốc tệ (IMF). Chi tiết ở bảng bên dưới.

Dự báo lãi suất tại Mỹ, Nhật, Anh và châu Âu năm 2024 - Ảnh 1
Dự báo lãi suất tại Mỹ, Nhật, Anh và châu Âu năm 2024 - Ảnh 2

Theo đó, Mỹ được IMF dự báo sẽ có đợt hạ lãi suất đầu tiên vào quý 2 năm nay, kết thúc chu kỳ siết chặt chính sách tiền tệ kéo dài từ tháng 3/2022. IMF dự báo Fed sẽ hạ lãi suất từ từ, với 2 lần giảm nữa trong năm nay. Tới năm 2027, lãi suất tại Mỹ giảm xuống còn 2,9%.

Tương tự Fed, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) được dự báo sẽ bắt đầu hạ lãi suất trong quý 2/2024 và giảm xuống còn 2,6% vào năm 2026. Dù lạm phát ở châu Âu giảm nhanh hơn so với ở Mỹ, tăng trưởng GDP của khu vực này được dự báo sẽ chậm hơn. Năm 2024, IMF dự báo GDP tại khu vực đồng tiền chung euro (eurozone) chỉ tăng 0,8%, trong khi tăng trưởng của Mỹ là 2,7%.

Tại Anh, IMF nhận định Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) sẽ hạ lãi suất chậm với lần giảm đầu tiên vào quý 3 năm nay. Tăng trưởng của nền kinh tế Anh được dự báo ảm đạm trong năm nay do áp lực lãi suất cao, năng suất lao động giảm và tăng trưởng đầu tư chậm.

Trong khi đó, ở Nhật, sau nhiều năm duy trì lãi suất âm, nước này đã nâng lãi suất chính sách ngắn hạn lên mức 0-0,1% hồi tháng 3. IMF dự báo lần tăng lãi suất tiếp theo tại Nhật sẽ diễn ra vào quý 4/2024, khi quốc gia châu Á này thoát khỏi cuộc chiến chống giảm phát kéo dài suốt nhiều thập kỷ qua.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.