Dự kiến chốt ngày dừng thu phí dự án BOT Quốc lộ 51 qua Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu từ 17/12

Anh Tú
Cục Đường bộ đề nghị tạm dừng thu phí dự án BOT Quốc lộ 51 từ ngày 17/12 tới đây và đề nghị các đơn vị liên quan chuẩn bị cho công tác này nếu không có ý kiến chỉ đạo nào khác của Bộ Giao thông vận tải. Đây là điều cử tri hai địa phương mong ngóng từ lâu...
Trạm thu phí số 3 hoàn vốn cho dự án BOT Quốc lộ 51.
Trạm thu phí số 3 hoàn vốn cho dự án BOT Quốc lộ 51.

Cục Đường bộ Việt Nam có Văn bản số 1246/CĐBVN-TC gửi Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) về giải quyết các nội dung tồn tại và xác định thời gian thu phí của dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn từ Km0+900 đến Km73+600 theo hình thức hợp đồng BOT (lần 2).

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã gửi phương án tài chính tính toán của dự án. Nếu được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận các nội dung đã được các bên thống nhất và các nội dung chưa được thống nhất, theo quan điểm của Cục Đường bộ Việt Nam tại Biên bản họp (lần thứ 15) ngày 15/9/2022 thì thời điểm kết thúc thu phí dự kiến vào ngày 17/12.

Quốc lộ 51 là tuyến đường kết nối TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu.
Quốc lộ 51 là tuyến đường kết nối TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trên cơ sở ý kiến của các cơ quan, đơn vị và ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn tại cuộc họp ngày 18/11 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị BVEC khẩn trương báo cáo các chỉ tiêu tài chính theo hướng dẫn tại Văn bản số 1125/CĐBVN-TC ngày 18/11/2022 của Cục Đường bộ Việt Nam, về đề nghị hoàn thiện báo cáo các chỉ tiêu tài chính giai đoạn kinh doanh khai thác của dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Km0+900 – Km73+600 theo hình thức Hợp đồng BOT.

Cùng với đó, rà soát phương án tài chính Cục Đường bộ Việt Nam gửi kèm theo Văn bản số 451/CĐBVN-TC ngày 21/10/2022; rà soát, thanh toán các khoản công nợ của dự án theo quy định; xây dựng phương án sắp sếp, giải quyết chế độ cho người lao động.

Ngoài ra, phối hợp với Khu Quản lý đường bộ IV lập danh mục tài sản bàn giao, tiếp nhận và thực hiện các thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản công trình dự án theo quy định.

 

Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị BVEC chuẩn bị các nội dung cần thiết để tạm dừng thu phí vào ngày 17/12 nếu không có ý kiến chỉ đạo nào khác của Bộ Giao thông vận tải. Đồng thời, thông báo cho các cơ quan, đơn vị liên quan (cơ quan thuế địa phương, các ngân hàng tài trợ cho dự án…) về ngày tạm dừng thu của dự án.

Dự án BOT Quốc lộ 51 (đoạn từ Km0+900 đến Km73+600) có chiều dài 72,7 km, đi qua địa phận hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng mức đầu tư được duyệt 3.970 tỷ đồng.

Dự án đưa vào khai thác từ tháng 4/2013, bảo đảm tiến độ, chất lượng và phát huy hiệu quả đầu tư.

Theo hợp đồng dự án, dự kiến thời gian thu phí khoảng 20 năm 6 tháng 11 ngày (từ ngày 01/7/2009 đến hết ngày 12/1/2030, bao gồm 4 năm thu phí tạo lợi nhuận).

Tuy nhiên, theo kế hoạch dự kiến năm 2018, dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu chạy song hành dự án Quốc lộ 51 sẽ được hoàn thành đưa vào khai thác, lưu lượng xe của dự án sẽ phân lưu sang cao tốc khoảng 60%.

Do nhiều nguyên nhân đến nay, dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu mới được phê duyệt chủ trương đầu tư tháng 6/2022 và cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026.

Chính điều này dẫn đến lưu lượng xe thực tế của dự án BOT Quốc lộ 51 cao hơn so với phương án tài chính dự kiến.

Do đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhiều lần gửi công văn đến Bộ Giao thông vận tải giục giã về việc rút ngắn thời gian thu phí hoàn vốn dự án BOT Quốc lộ 51.

Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục đốc thúc Cục Đường bộ Việt Nam làm việc với các bên liên quan về một số nội dung liên quan đến chỉ tiêu tài chính của dự án. Tuy nhiên, sau hàng chục lần thương thảo, đàm phán, các bên vẫn chưa có tiếng nói chung.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.