Elon Musk: 30-40 năm nữa, xe điện mới thống trị toàn thế giới

Thanh Minh
20 năm là mức tối thiểu để thay thế toàn bộ đội xe hiện nay trên thế giới, với giả định 100% xe ô tô mới bán ra từ giờ đều là xe điện...

Trong Hội nghị Cổ đông thường niên năm 2021 gần đây, Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, lưu ý rằng sẽ mất vài thập kỷ nữa, thế giới mới chuyển hoàn toàn sang xe điện.

Mấu chốt của vấn đề là hiện nay đội xe toàn cầu đạt khoảng 2 tỷ chiếc, và chưa đến 1% trong số đó là xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Đó là một hạm đội xe khổng lồ, và thế giới sẽ cần nhiều thời gian để thay thế đội xe này bằng các mẫu xe chạy pin-điện. Giả sử 100% xe mới sử dụng điện, ở mức 100 triệu xe/năm, thì vẫn phải mất 20 năm kể từ bây giờ mới có thể thay thế số lượng 2 tỷ xe. Khoảng thời gian 20 năm này có thể được coi là tuổi thọ của một chiếc xe khi chúng kết thúc vòng đời ở một bãi rác.

Tuy nhiên, hiện tại, thị phần bán xe điện trên toàn cầu thậm chí còn chưa đến gần 10%. Vì vậy, Elon Musk nói rằng quá trình điện khí hóa hoàn toàn có thể mất 30 - 40 năm.

Trong khi Tesla chỉ sản xuất ô tô điện 100%, các nhà sản xuất lâu đời có thị phần tốt nhất trên hai chữ số và những nhà sản xuất đi đầu đang đặt mục tiêu 100% xe điện vào năm 2030. Những nhà sản xuất khác giả định vào năm 2040 hoặc lâu hơn.

Ngoài ra, chúng ta cũng phải tính đến rằng để đạt được mục tiêu 100% xe điện, thế giới cần tạo ra những chiếc xe điện giá bình dân, sao cho những quốc gia có thu nhập thấp, cũng đủ tài chính mua và sử dụng xe điện.

Mặt khác, quá trình điện khí hóa có thể tăng tốc thông qua việc nâng cấp khả năng tự động hóa lái xe. Nếu ô tô điện tự hành mới được đưa vào sử dụng, thay thế cho việc mỗi người lại mua và sở hữu một chiếc ô tô, thì lượng ô tô toàn cầu sẽ giảm xuống, xe động cơ đốt trong cũ sẽ bị loại bỏ ngay từ đầu.

Dù sao đi nữa, cuộc cách mạng chạy bằng pin lithium-ion trong quãng thời gian hơn 10 năm, có thể là 20-30 năm nữa, đang ở phía sau chúng ta. Trong quá trình đó, điện khí hóa cũng sẽ lan rộng sang các lĩnh vực khác như tàu thủy, máy bay và lĩnh vực năng lượng (tích trữ năng lượng mặt trời + pin) trên quy mô lớn.

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.