Elon Musk: "Chính quyền Tổng thống Biden có định kiến với Tesla"

Đức Anh
Tỷ phú Elon Musk nói rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden không đề cập tới Tesla lần nào, trong khi ca ngợi General Motors (GM), Ford là những công ty dẫn đầu cuộc cách mạng xe điện...
Tỷ phú Elon Musk - Ảnh: Getty Images
Tỷ phú Elon Musk - Ảnh: Getty Images

Phát biểu tại một hội nghị ở Beverly Hills, bang California ngày 28/9, tỷ phú Elon Musk, Giám đốc điều hành (CEO) hãng xe điện Tesla, cho rằng chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden “có định kiến” với Tesla khi không mời công ty này tới dự một sự kiện về xe điện tại Nhà Trắng gần đây.

“Ông ấy (Tổng thống) không đề cập tới Tesla lấy một lần trong khi ca ngợi General Motors (GM), Ford là những công ty dẫn đầu cuộc cách mạng xe điện”, Bloomberg dẫn chia sẻ của ông Musk tại hội nghị. “Đây không phải là một chính quyền thân thiện và họ dường như bị tác động quá mức bởi các công đoàn lao động”.

Sự kiện tại Nhà Trắng mà ông Musk đề cập tới được tổ chức vào ngày 5/8 dưới sự chủ trì của Tổng thống Biden với sự tham gia của các hãng ôtô hàng đầu tại Mỹ gồm GM, Ford, Stellantis (công ty được thành lập sau sáp nhập giữa Fiat Chrysler và PSA của Pháp đầu năm nay) để thảo luận về các mục tiêu về xe điện trong tương lai. Tuy nhiên, Tesla không được mời.

Hiện tại, thị phần xe điện của các công ty này tại Mỹ đang mức khá khiêm tốn với 1,5% cho GM, 1,3% cho Ford, còn Stellantis thậm chí chưa có xe thuần điện nào được bán tại Mỹ. Trong khi đó, Tesla là hãng xe điện lớn nhất thế giới và hiện có thị phần xe điện lớn nhất tại Mỹ. 

Theo giới thạo tin, lý do Tesla không được mời có thể là do đại diện liên đoàn lao động United Auto Workers (UAW) cũng có mặt tại sự kiện. UAW đại diện cho người lao động tại GM, Ford và Stellantis, và đang đấu tranh để được đại diện cho khoảng 10.000 người lao động tại nhà máy của Tesla ở Fremont, California mà chưa thành công. 

Trước sự kiện ngày 5/8, Thư ký Nhà Trắng Jen Psaki đã được hỏi về sự vắng mặt của Tesla. 

"Tất nhiên chúng tôi hoan nghênh mọi nỗ lực của các nhà sản xuất ôtô, những công ty nhận ra tiềm năng của xe điện trong tương lai và ủng hộ mọi nỗ lực giúp đạt được mục tiêu của Tổng thống. Tesla chắc chắn là một trong số đó”, bà Psaki trả lời truyền thông. "Đây không phải là sự kiện cuối cùng chúng tôi thảo luận về phương tiện sử dụng năng lượng sạch và việc phát triển xe điện. Chúng tôi mong muốn có nhiều đối tác trong nỗ lực này”.

Khi được hỏi về việc liệu Tesla không có mặt tại sự kiện bởi vì công ty này không thuộc UAW hay không, bà Psaki cho biết GM, Ford và Stellantis là 3 nhà sản xuất lớn nhất nằm trong UAW và không bình luận về trường hợp của Tesla. Trong khi đó, người phát ngôn Brian Rothenberg của UAW cho biết ông không biết việc Tesla không được mời tới sự kiện. 

Tại sự kiện này, ông Biden đã ký một sắc lệnh với mục tiêu đưa xe điện chiếm 50% xe mới tại Mỹ vào năm 2030. Chính phủ Mỹ cũng đề xuất tiêu chuẩn khí thải mới để giảm ô nhiễm tới năm 2026. Động thái này nằm trong kế hoạch lớn hơn của ông Biden nhằm chống lại biến đổi khí hậu, với việc giảm khí thải từ ôtô và xe tải, đồng thời đưa Mỹ trở thành thị trường xe điện hàng đầu thế giới.

Ngoài việc bày tỏ sự không hài lòng với chính quyền Tổng thống Biden, tại hội nghị ngày 28/9, ông Musk cũng phản bác báo cáo của ProPublica công bố hồi tháng 6, trong đó nói rằng ông chỉ trả một phần thuế rất nhỏ so với khối tài sản khổng lồ của mình. Theo Bloomberg Billionaires Index, ông Musk hiện là người giàu nhất thế giới với tài sản 213 tỷ USD.

Musk cho biết ông không nhận đồng lương nào từ Tesla hay SpaceX (công ty hàng không vũ trụ do ông sáng lập) và phải nộp mức thuế 53% cho các quyền chọn cổ phiếu mà mình thực hiện. Tỷ phú này cũng dự báo thuế suất có thể tăng lên trong năm tới.

Tin mới

Bi hài chuyện thuê xe siêu sang dễ như... mua rau

Bi hài chuyện thuê xe siêu sang dễ như... mua rau

Khi nhắc đến dịch vụ cho thuê xe sang, nhiều người sẽ nghĩ đến những chiếc xe phục vụ đám cưới của các cặp đôi, sự kiện của một tổ chức, doanh nghiệp muốn đánh bóng tên tuổi. Tuy nhiên, hiện nay, loại hình dịch vụ này lại thành một công cụ nhiều đối tượng "yêu thích" lợi dụng đi lừa đảo.
Mỏ "vàng trắng" ở Canada và bài toán giá xe ô tô điện toàn cầu

Mỏ "vàng trắng" ở Canada và bài toán giá xe ô tô điện toàn cầu

Cách Montreal khoảng hơn 560km về phía tây bắc, giữa một khu rừng thông bạt ngàn là một hố khai thác sâu với những bức tường đá lốm đốm. Nơi này được cho có thể giúp xác định tương lai của xe điện thế giới với nguồn nguyên liệu quý giá.
Volkswagen dịch chuyển sản xuất toàn cầu do Nga cắt nguồn khí đốt tự nhiên

Volkswagen dịch chuyển sản xuất toàn cầu do Nga cắt nguồn khí đốt tự nhiên

Volkswagen AG đang tìm cách giải quyết tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên, bao gồm chuyển dịch sản xuất xung quanh mạng lưới các cơ sở toàn cầu của mình, báo hiệu cuộc khủng hoảng năng lượng liên quan đến xung đột Nga - Ukraine đe dọa ảnh hưởng đến bối cảnh ngành công nghiệp của châu Âu.
Bugatti vì sao kiên quyết “nói không” với sản xuất SUV?

Bugatti vì sao kiên quyết “nói không” với sản xuất SUV?

Nhà sản xuất siêu xe Bugatti của Pháp từng có kế hoạch mở rộng cung cấp sản phẩm của mình với một mẫu SUV chạy hoàn toàn bằng điện. Tuy nhiên, đó có lẽ chỉ là ý tưởng khi ông chủ Matt Rimac đã nói rõ rằng một chiếc SUV không có trong tầm nhìn của hãng này.
VinFast ra mắt cộng đồng VinFast toàn cầu
VinFast ra mắt cộng đồng VinFast toàn cầu
Ngày 7/10/2022 tại Hà Nội và 14/10/2022 tại Tp.HCM, VinFast sẽ chính thức ra mắt “Cộng đồng VinFast toàn cầu” - diễn đàn trực tuyến dành cho những người sở hữu và yêu mến xe VinFast trên khắp thế giới...
Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022
Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022
Bản tin AutoNews Weekly ngày 24/9/2022 có các chủ đề đáng chú ý: Vinfast VF 6 lần đầu lộ diện “mặt mộc”; giá xe Honda lên xuống thất thường như chứng khoán, Hà Nội nghiêm cấm công chức can thiệp vào xử lý vi phạm giao thông; Chủ đề nóng trong tuần: Hai Bộ tranh luận kịch liệt về quy định mức độ rời rạc của ôtô nhập khẩu...
Bảng giá xe Peugeot mới nhất tháng 9/2022
Bảng giá xe Peugeot mới nhất tháng 9/2022
Giá xe ô tô Peugeot mới nhất tháng 9/2022 tại thị trường Việt Nam gồm Peugeot 2008, 5008, 3008, Traveller... dao động từ 789 triệu đến 2,089 tỷ đồng.