Elon Musk dọa hủy bỏ thỏa thuận trị giá 44 tỷ USD mua Twitter

Minh Long
Elon Musk đã cáo buộc Twitter "vi phạm nghiêm trọng" đối với thỏa thuận mua lại công ty trị giá 44 tỷ USD và đã đe dọa chấm dứt thỏa thuận.
Elon Musk dọa hủy bỏ thỏa thuận trị giá 44 tỷ USD mua Twitter - Ảnh 1

Các luật sư của Musk đã viết thư cho Twitter cáo buộc rằng họ từ chối cung cấp đầy đủ thông tin về số lượng người dùng giả mạo trên mạng xã hội này.

Trong một bức thư gửi cho giám đốc pháp lý của Twitter, Vijaya Gadde, các luật sư đại diện cho Giám đốc điều hành Tesla cho biết ông tin rằng công ty đang "tích cực chống lại và cản trở" quyền truy cập dữ liệu và thông tin từ công ty theo thỏa thuận. Bức thư cho biết Twitter đã không cung cấp thông tin theo yêu cầu của Musk kể từ ngày 9 tháng 5, đồng thời nhấn mạnh phản hồi chính thức từ nền tảng truyền thông xã hội vào ngày 1 tháng 6 là không đủ.

“Đề nghị mới nhất đối với Twitter chỉ đơn giản là cung cấp các chi tiết bổ sung liên quan đến phương pháp thử nghiệm của riêng công ty, cho dù thông qua tài liệu bằng văn bản hay giải thích bằng lời nói, tương đương với việc từ chối yêu cầu dữ liệu của ông Musk”, thư từ công ty luật Skadden, Arps, Slate, Meagher & Flom của Mỹ cho biết.

Nhóm luật sư pháp lý của Musk đang tranh luận rằng việc không cung cấp thông tin về các tài khoản giả mạo sẽ vi phạm giao ước trong thỏa thuận, một lời hứa sẽ hành động theo một cách nhất định trong quá trình bán hàng, điều này sẽ cho phép Elon Musk có thể bỏ thỏa thuận.

Bên cạnh đó, các phương pháp kiểm tra tài khoản giả của Twitter được cho là "lỏng lẻo" và Musk cần dữ liệu từ công ty này để thực hiện phân tích của riêng mình. Bên cạnh đó, nhóm luật sư nói thêm rằng việc Twitter từ chối hợp tác cho thấy mối lo ngại về những phân tích của Musk có thể phát hiện ra.

Bức thư kết thúc với một cảnh báo rằng, Musk bảo lưu tất cả các quyền của mình theo thỏa thuận, bao gồm cả quyền từ bỏ thỏa thuận và "chấm dứt" nó.

“Đây là một sự vi phạm nghiêm trọng rõ ràng đối với các nghĩa vụ của Twitter theo thỏa thuận sáp nhập và ông Musk bảo lưu mọi quyền có được từ đó, bao gồm quyền không hoàn thành giao dịch và quyền chấm dứt thỏa thuận sáp nhập”, bức thư viết.

CEO Twitter đã đăng đàn trên Twitter giải thích cách các tài khoản spam được đo lường và những khó khăn khi làm như vậy thông qua bên thứ ba, cho biết họ vẫn tiếp tục hợp tác với Musk.

“Twitter đã và sẽ tiếp tục hợp tác chia sẻ thông tin với ông Musk để hoàn tất giao dịch theo các điều khoản của thỏa thuận sáp nhập. Chúng tôi dự định sẽ kết thúc giao dịch và thực thi thỏa thuận sáp nhập ở mức giá và các điều khoản đã thỏa thuận”, CEO Twitter viết.

Bức thư của Musk, được công bố trên trang web của cơ quan giám sát tài chính Mỹ vào theo một quy trình thương lượng từng dòng tweet do tỷ phú này thực hiện trong những tuần gần đây.

Trước đó, vào ngày 17 tháng 5, Musk đã tweet rằng thỏa thuận "không thể tiếp tục" cho đến khi vấn đề tài khoản spam và giả mạo đã được giải quyết.

Tài khoản giả mạo hoặc thư rác, được gọi là tài khoản bot, được tự động hóa và không do con người điều hành. Họ có thể sử dụng chức năng trả lời hoặc tin nhắn trực tiếp để gửi quảng cáo hoặc lừa đảo tới người dùng, hoặc thể hiện nỗ lực gây ảnh hưởng đến quan điểm của công chúng bằng cách đăng tweet tuyên truyền chính trị.

Twitter đã tuyên bố nhất quán trong kết quả hàng quý kể từ năm 2014 rằng họ ước tính vấn đề tài khoản spam của mình chiếm dưới 5% người dùng. Tuy nhiên, kể từ khi thực hiện thỏa thuận vào tháng 4, Musk đã làm dấy lên lo ngại rằng số lượng tài khoản giả mạo có thể cao hơn nhiều. Nền tảng này hiện có 229 triệu người dùng.

Theo Brian Quinn, phó giáo sư tại trường luật Boston College, thỏa thuận chính thức giữa Musk và Twitter sẽ cho phép ông chủ Tesla rời khỏi thỏa thuận mà không phải trả phí nếu có vi phạm nghiêm trọng.

Tuy nhiên, Quinn nói thêm rằng cáo buộc vi phạm của Musk vẫn còn khá yếu và rằng lập luận của Elon Musk cuối cùng có thể được quyết định trước tòa. Một trong các giao ước thỏa thuận nêu rõ rằng Twitter phải cung cấp thông tin “liên quan đến sự hoàn thiện của các giao dịch được dự tính trong thỏa thuận này”, trong khi một thỏa thuận khác liên quan đến bất kỳ thông tin nào cần thiết để đảm bảo tài trợ nợ cho thỏa thuận. Twitter có thể ra tòa để tranh luận rằng không cần thêm dữ liệu và thông tin về bot để kết thúc thương vụ hoặc đảm bảo khoản vay nợ.

Trong khi đó, John Coffee, giáo sư luật tại Đại học Columbia, cho biết Musk đang phải trả giá vì cố gắng gấp rút thỏa thuận.

“Nếu Musk cảm thấy rằng thông tin này về tỷ lệ bot là rất quan trọng, thì ông có thể đã thương lượng để được đại diện hoặc thực hiện thẩm định. Ông ta đang vội vàng đóng cửa và bây giờ giá thị trường đã đảo ngược, anh ấy muốn trì hoãn”, Coffee nói.

Nếu Musk vi phạm thỏa thuận thỏa thuận bằng cách tìm cách bỏ đi mà không có lý do trong tài liệu, Twitter có tùy chọn yêu cầu ông trả 1 tỷ USD phí chấm dứt hợp đồng hoặc yêu cầu tòa án yêu cầu Musk hoàn thành giao dịch theo mức giá đã thỏa thuận.

Chiều ngày 6/6 vừa qua, tổng chưởng lý Texas Ken Paxton thông báo rằng ông đang mở một cuộc điều tra đối với Twitter vì “có khả năng báo cáo sai về các tài khoản bot giả mạo” để xác định xem làm như vậy có vi phạm Đạo luật Thực hành Thương mại chống Lừa đảo Texas hay không.

Các nhà phê bình cho rằng, động thái của Paxton cho thấy có vẻ như ông này đang cố gắng lôi kéo Musk, người đã chuyển trụ sở của Tesla đến Texas vào năm 2021.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.