Elon Musk sẵn sàng chi 30 tỷ USD để phủ sóng Internet từ vệ tinh xuống Trái Đất

An Huy
Musk nói Starlink sẽ tiến tới phủ sóng Internet trên toàn cầu, “gần như mọi nơi ngoại trừ hai vùng cực”, vào tháng 8 năm nay và đặt mục tiêu có nửa triệu người dùng “trong vòng 12 tháng” ...
Tỷ phú Mỹ Elon Musk - Ảnh: Bloomberg.
Tỷ phú Mỹ Elon Musk - Ảnh: Bloomberg.

Tỷ phú Elon Musk nói rằng công ty tên lửa tư nhân SpaceX của ông sẵn sàng đầu tư tới 30 tỷ USD để mở rộng Starlink, hệ thống phát Internet hiện có 70.000 người sử dụng ở 12 quốc gia.

Musk nói Starlink sẽ tiến tới phủ sóng Internet trên toàn cầu, “gần như mọi nơi ngoại trừ hai vùng cực”, vào tháng 8 năm nay và đặt mục tiêu có nửa triệu người dùng “trong vòng 12 tháng” – theo tờ Financial Times.

SpaceX hiện có 1.500 vệ tinh ở quỹ đạo thấp, cung cấp dịch vụ Internet băng thông rộng Starlink. Dịch vụ này giúp lấp đầy những khoảng trắng Internet do yếu tố địa lý ở những vùng không thể có kết nối cáp quang trên đất liền hay 5G.

“Điều này thực sự có ý nghĩa đối với những vùng có dân số thưa thớt”, Musk nói từ California, trong một video trả lời phỏng vấn dành cho Đại hội Thế giới Di động (MWC) ở Barcelona, Tây Ban Nha. “Chúng tôi đang thực sự tiến tới những khu vực khó đi đến nhất của thế giới, 3% thậm chí là 5% khó đến nhất”.

Con số 30 tỷ USD vốn đầu tư mà Musk đề cập là một con số mới và cao hơn gấp nhiều lần dự báo trước đó. Musk nói rằng con số thực tế có thể sẽ khác, tuỳ thuộc vào việc có tính đến chi phí phát triển tên lửa Falcon 9.

Vào năm 2019, Giám đốc hoạt động (COO) Gwyne Shotwell của SpaceX nói rằng việc thiết lập 12.000 vệ tinh sẽ tiêu tốn “khoảng 10 tỷ USD hoặc hơn”.

Musk nói SpaceX dự kiến phải đầu tư từ 5-10 tỷ USD vào Starlink trước khi dòng tiền của công ty chuyển sang trạng thái dương, và tổng mức vốn đầu tư cho dịch vụ Internet không gian này sẽ dao động từ 20-30 tỷ USD”.

“Về cơ bản, đó là một con số lớn”, ông nói.

Lần này, Musk không nói đến tiềm năng doanh thu của Starlink, nhưng trước đây, ông từng dự báo dịch vụ này đến năm 2030 có thể mang về doanh thu hàng năm 30 tỷ USD.

Musk thừa nhận rằng tất cả những nỗ lực trước đây nhằm cung cấp dịch vụ băng thông rộng từ vệ tinh, suốt từ thập niên 1990, đều đã thất bại. Ông cũng nói vui rằng cách đây vài năm, mục tiêu của ông chỉ đơn giản là không phá sản.

Giá của một đĩa vệ tinh Starlink là 499 USD, cộng thêm phí thuê bao hàng tháng là 99 USD. Musk nói chi phí thiết bị phần cứng hiện nay nhiều gấp hai lần so với mức giá mà Starlink thu của khách hàng.

Musk cũng nói Starlink đã ký thoả thuận đối tác với hai nhà mạng viễn thông lớn, nhưng từ chối cho biết đó là những nhà mạng nào.

Tháng 12 năm ngoái, dự án Starlink được Chính phủ liên bang Mỹ trợ cấp khoảng 900 triệu USD để hỗ trợ kết nối băng thông rộng ở các khu vực nông thôn. Khoản trợ cấp này chiếm khoảng 1/10 trong gói trợ cấp 9,2 tỷ USD của Uỷ ban Liên lạc Liên bang (FCC) và sẽ được giải ngân hàng tháng trong vòng 1 thập kỷ.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.