Ethanol có giúp giảm phát thải khí nhà kính?

Minh Long
Một nghiên cứu khoa học mới kết luận rằng etanol có thể là một nguyên nhân tiêu cực đối với môi trường, mâu thuẫn với một nghiên cứu trước đó của Bộ Nông nghiệp Mỹ...

Nghiên cứu đối lập

Ethanol có giúp giảm phát thải khí nhà kính? - Ảnh 1

Chứng minh cho thấy không có giải pháp dễ dàng cho những thách thức về môi trường, nghiên cứu mới được công bố bởi Học viện Khoa học Quốc gia Mỹ kết luận rằng ethanol có thể có tác động tiêu cực hơn đến chất lượng không khí và các yếu tố môi trường khác so với xăng.

Ethanol cho đến nay vẫn được cho là giúp ích cho môi trường và góp phần giảm phát thải khí nhà kính. Một nghiên cứu trước đây của USDA từng kết luận rằng việc sử dụng ethanol đang mang lại sự cải thiện lớn về chất lượng môi trường so với xăng.

Nếu bạn tự hỏi liệu việc sử dụng ethanol như một thành phần để cung cấp nhiên liệu cho các phương tiện của chúng ta có một lịch sử chính trị, môi trường hoặc tài chính phức tạp hay không, thì câu trả lời là có cho cả ba.

Nghiên cứu vừa được công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ kết luận rằng nhiên liệu làm từ ngô có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng không khí so với xăng. Nghiên cứu cho biết, việc sử dụng thêm đất trồng trọt, phân bón và thiết bị liên quan đến việc trồng tất cả ngô thừa đó là thủ phạm chính.

Theo báo cáo của Reuters, nghiên cứu mới đã kiểm tra lượng phát thải trong vòng đời của etanol. Kết luận mới mâu thuẫn với một nghiên cứu của USDA năm 2019 đã tuyên bố những lợi thế lớn về chất lượng không khí đối với ethanol so với xăng.

Tên của nghiên cứu là Kết quả Môi trường của Tiêu chuẩn Nhiên liệu Tái tạo Mỹ, tác giả là một nhóm các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và các giáo sư từ Đại học Wisconsin, Đại học Bang Kansas, Đại học California và Đại học Kentucky.

Nó đánh giá tác động của Tiêu chuẩn nhiên liệu tái tạo (RFS) của Mỹ, được thông qua thành luật vào năm 2017 và yêu cầu tăng cường sử dụng nhiên liệu sinh học hàng năm.

Vào năm 2022, tiêu chuẩn yêu cầu sử dụng khoảng hơn 68 tỷ lit etanol. Phần lớn nhiên liệu sinh học làm từ ngô đó đi vào xăng mà chúng ta đổ vào xe ô tô của mình tại máy bơm.

Cái gì sẽ thay thế xăng?

Ethanol có giúp giảm phát thải khí nhà kính? - Ảnh 2

Các nhà nghiên cứu đã xem xét tác động của RFS đối với mọi khía cạnh của sản xuất etanol, từ hiện trường đến thùng nhiên liệu, vòng đời đầy đủ của mỗi lit etanol và họ phát hiện ra rằng “cường độ carbon của etanol ngô được sản xuất theo RFS không kém gì xăng và có thể cao hơn ít nhất 24%”. Nói cách khác, tác động môi trường tổng thể của etanol, bao gồm cả khí nhà kính, không chỉ bằng mà có lẽ tồi tệ hơn đáng kể so với xăng. Cũng cần lưu ý rằng RFS yêu cầu cường độ carbon của ethanol thấp hơn 20% so với xăng.

Các tính toán của nhóm khoa học bao gồm những thay đổi trong việc sử dụng đất - số mẫu đất trồng trọt được chuyển đổi sang trồng ngô và thậm chí lượng phân bón bổ sung cần thiết để làm như vậy - và hậu quả là đối với nước và chất lượng đất, cũng như khí nhà kính các cấp độ.

Kết luận cho thấy: "Việc sản xuất etanol từ ngô ở Mỹ đã không đạt được mục tiêu phát thải khí nhà kính của chính sách và ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng nước, diện tích đất được sử dụng để bảo tồn và các quá trình khác của hệ sinh thái”, tác giả chính của nghiên cứu, Tyler Lark, nhà khoa học tại Trung tâm Bền vững và Môi trường Toàn cầu của Đại học Wisconsin-Madison, nói với Reuters, "Ethanol ngô không phải là nhiên liệu thân thiện với khí hậu".

Nghiên cứu này mâu thuẫn với một cuộc điều tra rộng rãi tương tự của USDA chỉ từ hai năm trước cho rằng ethanol thân thiện với môi trường hơn nhiều so với xăng. Nghiên cứu của USDA đã kết luận rằng lượng khí nhà kính hiện tại của etanol trong ngô thấp hơn từ 39 đến 43% so với xăng.

Tin vào điều gì?

Ethanol có giúp giảm phát thải khí nhà kính? - Ảnh 3

Tuy nhiên, không có gì ngạc nhiên khi các hoạt động vận động hành lang liên quan đến ethanol đã đẩy lùi nghiên cứu mới này.

Reuters dẫn lời Geoff Cooper, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hiệp hội Nhiên liệu tái tạo, gọi nghiên cứu là "hoàn toàn hư cấu và sai lầm", đồng thời cáo buộc các tác giả sử dụng "các giả định trong trường hợp xấu nhất và dữ liệu được chọn ra từ quả anh đào”.

Cuộc tranh cãi này khiến người tiêu dùng và các nhà hoạch định chính sách - thậm chí quan trọng hơn - không có câu trả lời dứt khoát về việc thêm ethanol vào xăng có giúp ích hay làm tổn hại đến chất lượng không khí của đất nước hay không.

Điều đó đặc biệt đáng lo ngại vì mức độ sử dụng nhiên liệu sinh học quốc gia bắt buộc của RFS -số lit ethanol phải được sản xuất và tiêu thụ — phải được đặt lại cho năm 2023 và hơn thế nữa.

Nghiên cứu của RFS nêu rõ, "Khi các nhà hoạch định chính sách trên toàn thế giới cân nhắc về tương lai của nhiên liệu sinh học, điều cần thiết là họ phải xem xét phạm vi đầy đủ của các đánh đổi liên quan, cân nhắc các khí nhà kính và các ngoại ứng môi trường khác cùng với lợi ích của mỗi loại nhiên liệu.

Với hai nghiên cứu đáng tin cậy nhưng lại đối lập nhau một cách gay gắt, giá trị của etanol làm từ ngô đang bị nghi ngờ. Chúng ta chỉ có thể hy vọng rằng, trong một tương lai không xa, khoa học có thể đưa ra phán quyết chính xác hơn về etanol để làm rõ việc sử dụng etanol nên được mở rộng hay loại bỏ.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.