EU “siết” quy định với ô tô chạy bằng nhiên liệu điện tử và môi trường

Nam Nguyễn
Liên minh Châu Âu chuẩn bị yêu cầu ô tô chạy bằng nhiên liệu điện tử phải trung hòa 100% carbon nếu muốn bán sau năm 2035, một tài liệu dự thảo cho thấy, sau khi Đức yêu cầu ô tô chạy bằng nhiên liệu điện tử được miễn loại bỏ dần các loại nhiên liệu mới.
EU “siết” quy định với ô tô chạy bằng nhiên liệu điện tử và môi trường - Ảnh 1

Tất cả ô tô mới được bán ở EU từ năm 2035 phải không có lượng khí thải CO2, theo chính sách khí hậu chính của EU đối với ô tô mà các nước đã đồng ý vào đầu năm nay.

Tuy nhiên, Ủy ban Châu Âu đang xây dựng lộ trình hợp pháp để tiếp tục bán ô tô mới chỉ chạy bằng nhiên liệu điện tử sau năm 2035, sau khi Đức yêu cầu miễn trừ này.

Theo tài liệu mới nhất của Reuters, trong một dự thảo đề xuất pháp lý của EU cho thấy Brussels có kế hoạch đặt ra các điều kiện nghiêm ngặt đối với ô tô sử dụng nhiên liệu điện tử, yêu cầu chúng chạy bằng nhiên liệu hoàn toàn trung hòa CO2.

Nhiên liệu điện tử được coi là trung hòa carbon khi chúng được tạo ra bằng cách sử dụng lượng khí thải CO2 thu được để cân bằng lượng CO2 thải ra khi nhiên liệu được đốt trong động cơ.

Các quy định dự thảo sẽ chặt chẽ hơn các quy định về nhiên liệu ít carbon trong một số chính sách khí hậu khác của EU. Ví dụ: các quốc gia có thể sử dụng một số loại nhiên liệu nhất định để đáp ứng các mục tiêu về năng lượng tái tạo của EU nếu họ đạt được mức tiết kiệm khí thải 70%, thay vì 100%.

Cả Ủy ban và Bộ giao thông Đức hiện vẫn chưa đưa ra ý kiến bình luận liên quan đến thông tin này.

Nhà sản xuất BMW cho biết: "Đặc biệt khi nói đến việc giảm lượng khí thải CO2 của đội xe hiện tại - hiện có khoảng 250 triệu phương tiện ở châu Âu - nhiên liệu trung hòa khí hậu có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc loại bỏ carbon trong vận tải. Đây là lý do tại sao tất cả động cơ BMW đều đã được phê duyệt sử dụng nhiên liệu điện tử, miễn là chúng tuân thủ tiêu chuẩn nhiên liệu hiện hành”.

Nhóm công nghiệp eFuel Alliance cho biết dự thảo đề xuất sẽ cấm động cơ đốt trong mới một cách hiệu quả từ năm 2035, nếu tính lượng khí thải dọc theo chuỗi giá trị cũng như lượng khí thải từ sản xuất nhiên liệu điện tử.

Ralf Diemer, giám đốc điều hành của tập đoàn, nói: “Việc giảm 100% lượng khí thải là gần như không thể”.

Các quy định dự thảo sẽ tạo cơ sở pháp lý để các nhà sản xuất ô tô đăng ký một loại phương tiện mới là ô tô động cơ đốt trong chạy hoàn toàn bằng nhiên liệu trung tính carbon.

Những phương tiện như vậy phải được thiết kế sao cho động cơ không khởi động nếu xe chạy bằng xăng phát thải CO2, theo dự thảo quy định, quy định này có thể thay đổi trước khi chúng được công bố vào cuối năm nay.

Các nhà sản xuất sẽ cần thực thi điều này bằng cách sử dụng các công nghệ như thiết bị theo dõi đặc tính hóa học của nhiên liệu. Tài liệu cho biết họ cũng cần phải phát triển các quy tắc để đảm bảo những công nghệ này không thể bị giả mạo.

Holger Hestermeyer, giáo sư luật tại Trường Nghiên cứu Quốc tế Vienna cho rằng, sợi dây không hoạt động cùng nhau, nó sẽ mất đi vai trò dẫn đầu trong ngành đó.

Vì vậy, mọi thứ có thể khác lần này. Nhưng vẫn có nguy cơ lớn là cuộc thăm dò ô tô điện tử sẽ kết thúc giống như tranh chấp về năng lượng mặt trời khi chẳng đi đến đâu.

EU “siết” quy định với ô tô chạy bằng nhiên liệu điện tử và môi trường - Ảnh 2

Nguy cơ trước mắt nhất là sự trả đũa của Trung Quốc, có thể gây áp lực chính trị lên Ủy ban châu Âu thông qua các nước EU.

John Clancy, một nhà tư vấn độc lập, người phát ngôn thương mại của Ủy ban tại thời điểm điều tra năng lượng mặt trời, nhớ lại chiến thuật chia để trị của Trung Quốc. “Họ nhắm vào tất cả các lĩnh vực nhạy cảm hơn ở các quốc gia thành viên. Trong trường hợp của Pháp, họ nhắm tới nông nghiệp và đặc biệt là xuất khẩu rượu vang cao cấp sang Trung Quốc”, ông nói. “Và vì vậy, trước khi bạn biết điều đó, bạn đã thấy hiệp hội rượu vang Pháp đập cửa Berlaymont và la hét đòi Tổng thống lúc bấy giờ hủy bỏ vụ việc”.

Sự trả đũa như vậy cũng có thể có tác dụng ngược, như trường hợp Bắc Kinh chặn hầu hết thương mại với Lithuania vào năm 2021 vì mối quan hệ sâu sắc hơn của quốc gia thành viên EU này với Đài Loan. Các nước EU tập hợp lại để ủng hộ Lithuania, khiến cuộc tranh chấp đó ít giống một cuộc chiến giữa David và Goliath.

Rủi ro thứ hai là thời gian. Các cuộc điều tra chống trợ cấp thường mất một năm, nghĩa là Ủy ban châu Âu tiếp theo sẽ quyết định có nên phát động một cuộc chiến thương mại toàn diện với Trung Quốc hay không.

Clancy cho biết, sự bất ổn chính trị đó mang lại cho Trung Quốc nhiều đòn bẩy hơn: “Thật kỳ lạ khi một chủ tịch Ủy ban Châu Âu lại công bố một biện pháp thương mại lớn như vậy vào cuối nhiệm kỳ của mình. Trong bất kỳ hành động giao dịch nào, bạn phải được coi là người có khả năng thực hiện được”.

Cựu ủy viên thương mại Bỉ De Gucht lập luận rằng vì tính thời điểm nên Ủy ban lẽ ra phải chọn một thủ tục khác thay vì điều tra chống trợ cấp. “Tất nhiên là có trợ cấp. Nhưng việc kết nối những khoản trợ cấp đó với vị thế yếu kém hiện tại của châu Âu trên thị trường đó là điều khó khăn hơn nhiều. Ngoài ra, bản thân EU cũng đang trợ cấp rất nhiều cho ngành này. Một cuộc điều tra tự vệ có thể dẫn đến kết quả dễ dàng và nhanh chóng hơn. Nó cũng sẽ làm giảm cơ hội trả đũa, vì nó sẽ không buộc tội Trung Quốc mà chỉ đơn giản là tạo ra sự gia tăng đột ngột thị phần của Trung Quốc trên thị trường ô tô điện tử châu Âu”.

De Gucht nhấn mạnh, một cuộc điều tra về biện pháp tự vệ cũng sẽ buộc EU phải hành động: “Hãy nói rõ: tình hình mà chúng ta đang phải đối mặt một phần là trách nhiệm của châu Âu. EU đã không nhận ra đủ nhanh rủi ro thị trường của xe điện là gì và giờ họ phải cố gắng bắt kịp”.

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đe dọa kế hoạch xe xanh của Tổng thống Biden

Kế hoạch của chính quyền Tổng thống Biden nhằm áp dụng các mức thuế mới nặng hơn đối với xe điện và pin của Trung Quốc sẽ mang lại sự bảo vệ tạm thời cho việc làm trong lĩnh vực ô tô của Mỹ, nhưng có thể gây thiệt hại cho những nỗ lực của Nhà Trắng nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách đẩy nhanh việc áp dụng xe điện của Mỹ.
Khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “hết phép”, điều gì sẽ xảy ra?

Khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản “hết phép”, điều gì sẽ xảy ra?

Một loạt các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, trong đó có các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, đang ngày càng có xu thế chuyển hướng sang hợp tác với các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc trong nỗ lực giành lại thị phần tại một trong những thị trường ô tô lớn nhất và thay đổi nhanh nhất thế giới.