Ford đạt doanh số bán xe điện nhiều hơn GM năm 2021?

Minh Long
Theo một nghiên cứu gần đây của Morgan Stanley, Ford Motor Company đang trên đà bán chạy các sản phẩm của mình hơn General Motors (GM) trên thị trường xe điện năm 2021...

Nghiên cứu này đã so sánh doanh số bán xe điện của Ford trong 10 tháng đầu năm 2021 với GM. 

Cả Ford và GM đều có lịch sử lâu đời như những tên tuổi nổi tiếng trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Đặc biệt là trên đất Mỹ nơi đặt trụ sở chính của cả hai hãng xe. Có thời điểm, họ là hai trong ba nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới tính theo thị phần.

Với sự thay đổi của hệ thống bảo vệ xe chạy động cơ truyền thống đối với những chiếc EV không phát thải, các nhà sản xuất ô tô cũ như Ford và GM (một số nhà sản xuất ô tô miễn cưỡng hơn những hãng khác) đã chuyển hướng sản xuất và bán hàng của họ, đồng thời cam kết hướng tới một tương lai hoàn toàn bằng điện.

Ví dụ, cả hai nhà sản xuất ô tô cùng với Stellantis đã công bố mục tiêu chung là có 40 - 50% tổng số xe bán ra là xe điện vào năm 2030.

Ford thực sự bắt đầu coi trọng việc sản xuất xe điện vào năm 2018, khi công bố 16 BEV sắp ra mắt. Công ty đã đạt được nhiều tín nhiệm trên đường phố bằng cách điện khí hóa chiếc Mustang nổi tiếng thành Mach-E, mẫu xe này đã nhanh chóng trở thành một sản phẩm bán chạy trên toàn cầu.

Nó sẽ sớm có sự tham gia của Ford F-150 Lightning rất được mong đợi, hiện đã có hơn 160.000 đơn đặt trước và được bán hết ít nhất đến năm 2023 theo tính toán bước đầu.

Không chịu thua kém, GM đã giúp mở đường cho việc áp dụng xe điện từ sớm với Chevy Volt, tiếp theo là Chevy Bolt EV và EUV, một số xe bán chạy nhất của hãng.

Với việc triển khai Cadillac Lyriq và GMC Hummer EV, GM đang tìm cách thu hút sự chú ý của riêng mình từ người dùng yêu thích EV.

Nhờ có Bolt, GM đã có một phần khá lớn về doanh số EV nói chung. Tuy nhiên, các vấn đề thu hồi gần đây có thể ảnh hưởng đến giá trị ô tô trước cuối năm, tạo cơ hội cho Ford vượt qua đối thủ cạnh tranh của Mỹ.

Theo một báo cáo nghiên cứu từ công ty đầu tư, Ford đang trên đà vượt qua GM về doanh số BEV cho năm 2021. Nghiên cứu trích dẫn dữ liệu từ Motor Intelligence vào tháng 10 vừa qua, cho biết Ford đã bán được 21.703 chiếc Mustang Mach-E chạy hoàn toàn bằng điện trong mười tháng đầu tiên của năm tài chính.

Trong cùng thời gian đó, GM đã bán được tổng cộng 24.810 chiếc Chevy Bolt (cả EV và EUV).

GM cũng đang trong quá trình thu hồi lớn đối với Bolt EV do nguy cơ cháy pin tiềm ẩn liên quan đến hơn 140.000 xe. Do đó, GM đã quyết định từ bỏ sản xuất Bolt (EV và EUV) trong thời gian còn lại của năm 2021.

Điều quan trọng cần lưu ý là Morgan Stanley dự đoán, Ford sẽ giữ vị trí quán quân về doanh số bán xe điện so với GM đến năm 2022, nhưng dự đoán GM sẽ giành lại vị trí dẫn đầu cho đến năm 2030.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.