Ford gây ngạc nhiên bằng khoản lãi 1 tỷ USD

Mai Phương
Hãng sản xuất ôtô Ford của Mỹ vừa khiến giới quan sát bất ngờ khi báo lãi gần 1 tỷ USD trong quý 3/2009
Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 công bố ngày 2/11, Ford cho biết hãng đã lãi ròng 997 triệu USD trong quý 3, so với khoản thua lỗ 161 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.
Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 công bố ngày 2/11, Ford cho biết hãng đã lãi ròng 997 triệu USD trong quý 3, so với khoản thua lỗ 161 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.
Hãng sản xuất ôtô Ford của Mỹ vừa khiến giới quan sát bất ngờ khi báo lãi gần 1 tỷ USD trong quý 3/2009.

Giữa lúc các đối thủ đồng hương là General Motors (GM) và Chrysler nỗ lực hoàn tất quá trình phá sản thì Ford đã tận dụng cơ hội để thúc đẩy các nỗ lực cắt giảm chi phí và tăng doanh số.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 công bố ngày 2/11, Ford cho biết hãng đã lãi ròng 997 triệu USD trong quý 3, so với khoản thua lỗ 161 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh thu của hãng trong quý đạt mức 30,9 tỷ USD, giảm 800 triệu USD.

Quý 3 vừa qua cũng là quý đầu tiên mà Ford làm ăn có lãi tại thị trường Bắc Mỹ kể từ năm 2005 tới nay. Tại thị trường này trong quý 3, Ford lãi trước thuế 357 triệu USD trên doanh thu 13,7 tỷ USD, so với mức thua lỗ 2,6 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả kinh doanh khả quan này của Ford là kết quả từ những nỗ lực cắt giảm chi phí không biết mệt mỏi của hãng. Trong quý 3, Ford đã giảm được 1 tỷ USD chi phí, nâng tổng số chi phí cắt giảm từ đầu năm tới nay lên 4,6 tỷ USD, vượt xa mục tiêu cắt giảm 4 tỷ USD mà hãng đặt ra cho cả năm 2009.

Ford cho biết, chi phí sản xuất tại hãng giảm mạnh như vậy là nhờ năng suất được cải thiện và số lượng nhân công được cắt giảm. Ford khẳng định, với những nỗ lực cắt giảm chi phí như vậy, hãng sẽ tiếp tục duy trì được mức lợi nhuận khả quan trong năm 2010.

Ford đạt lợi nhuận trong bối cảnh hai đối thủ GM và Chrysler phải nhận tiền cứu trợ của Chính phủ Mỹ để rồi sau đó vẫn không thoát khỏi bờ vực phá sản. Thậm chí cả hãng xe Nhật Toyota cũng thua lỗ và đang phải nỗ lực cải thiện hình ảnh sau những vụ thu hồi xe trên quy mô lớn gần đây.

Tuy nhiên, để vượt qua khủng hoảng, Ford đã phải cắt giảm hàng chục ngàn việc làm và đóng cửa vài chục nhà máy.

Hiện Ford cũng đang phải tính chuyện bán lại thương hiệu Volvo tại thị trường Thụy Điển để có thêm tiền mặt, sau khi đã bán hai thương hiệu hạng sang tại châu Âu là Jaguar và Aston Martin. Hãng xe Trung Quốc Geely đang là vị khách hàng tiềm năng nhất trong số các khách hàng chào mua Volvo từ Ford.

Thay vì áp dụng các biện pháp khuyến mại để hút khách mua xe, Ford đã tăng thị phần tại thị trường Mỹ và châu Âu bằng những mẫu xe hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Ngoài ra, doanh số của Ford tại thị trường Trung Quốc trong quý 3 vừa qua đã tăng tới 63% so với cùng kỳ năm trước.

Tình hình tài chính của Ford hiện khá ổn. Kết thúc quý 3, hãng có trong tay 23,8 tỷ USD tiền mặt, tăng 2,8 tỷ USD so với cuối quý 2.

Với kết quả kinh doanh và năng lực tài chính khả quan như vậy, Giám đốc điều hành của Ford, Alan Mulally - người mới chỉ gia nhập Ford 3 năm trước sau khi rời hãng máy bay Boeing - được xem là một trong những “kẻ ngoại đạo” hiếm hoi thành công trong ngành công nghiệp ô tô Mỹ.

Tuy nhiên, sự vươn lên của Ford được giới quan sát dự báo là sẽ gặp nhiều thách thức trong thời gian tới. Sau khi hoàn tất quá trình phá sản, GM và Chrysler sẽ thúc đẩy các kế hoạch mới nhằm lấy lại sức mạnh.

Ngoài ra, dưới sự lãnh đạo của vị chủ tịch mới Akio Toyoda, hãng Toyota cũng đang lên kế hoạch cải thiện uy tín đã bị giảm sút của mình.

(Theo New York Times, BBC)

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.