Ford gây sốc vì làm ăn… có lãi

Tuyết Mai
Hãng Ford vừa khiến thị trường chứng khoán Mỹ bất ngờ khi công bố khoản lợi nhuận 100 triệu USD trong quý 1/2008
Tại thị trường Bắc Mỹ, bộ phận xe hơi của Ford vẫn làm ăn thua lỗ - Ảnh: New York Times.
Tại thị trường Bắc Mỹ, bộ phận xe hơi của Ford vẫn làm ăn thua lỗ - Ảnh: New York Times.
Hãng Ford vừa khiến thị trường chứng khoán Mỹ bất ngờ khi công bố khoản lợi nhuận 100 triệu USD trong quý 1/2008.

Chính doanh số khả quan tại các thị trường châu Âu và Nam Mỹ đã giúp bù đắp cho sự sụt giảm doanh số tại Bắc Mỹ - thị trường chủ chốt của hãng sản xuất xe hơi này. Với mức cổ tức trong quý 1 là 5 cent/cổ phiếu, giá cổ phiếu của Ford ngay lập tức tăng giá 12%.

Tổng doanh thu của hãng trong quý 1 năm nay là 39,4 tỷ USD, so với mức 43 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái, do không tính đến doanh thu đến từ hai thương hiệu Jaguar và Land Rover vừa được bán lại cho Tata.

Tính ra, từ quý 2 năm ngoái tới nay, đây là quý đầu tiên mà Ford làm ăn có lãi. Trong quý 2 năm ngoái, mức lợi nhuận của Ford là 750 triệu USD, trong khi tổng mức lỗ cả năm của hãng là 2,7 tỷ USD. Hai năm qua, hãng sản xuất xe hơi lớn thứ hai của Mỹ này phải gánh tổng số lỗ là 15,3 tỷ USD.

Tuy nhiên, mức lãi ròng 100 triệu USD trong quý 1 năm nay, so với mức lỗ 282 triệu USD cùng kỳ năm ngoái, vừa qua không đồng nghĩa với việc Ford đã vượt qua thời kỳ khó khăn.

“Thời gian còn lại của năm nay sẽ tiếp tục là thử thách đối với chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn lạc quan ở mức thận trọng, bất chấp những khó khăn bên ngoài, vì kế hoạch của chúng tôi đang bắt đầu phát huy tác dụng”, CEO Alan Mulally của Ford nói. Ông khẳng định, đến năm 2009, Ford sẽ lại làm ăn có lãi như đã lên kế hoạch, bất chấp những khó khăn của kinh tế Mỹ.

Ford cũng hạ thấp mức dự báo doanh số tiêu thụ xe tại thị trường Mỹ năm nay xuống còn từ mức 15,3 triệu - 15,6 triệu xe, giảm so với mức dự báo 16 triệu xe trước đó. Hãng cũng hạ kế hoạch sản lượng xe hơi tại Bắc Mỹ từ mức 811.000 xe trong quý 2 năm ngoái, xuống còn 710.000 xe trong quý 2 này.

Tại thị trường Bắc Mỹ trong quý vừa qua, bộ phận xe hơi của Ford thua lỗ 45 triệu USD, so với số lỗ 613 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Đây một phần là kết quả của việc Ford đã giảm chi phí tại thị trường này được 1,2 tỷ USD. Dự kiến, trong năm nay, Ford sẽ đạt mức tổng cắt giảm chi phí là 5 tỷ USD.

Tại thị trường Nam Mỹ, bộ phận xe hơi Ford đạt mức lợi nhuận trước thuế là 257 triệu USD, so với mức 113 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Tại châu Âu, mới lợi nhuận trước thuế của hãng là 739 triệu USD, so với mức 219 triệu USD trong quý 1 năm ngoái. Tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương, Ford lãi vỏn vẹn có 1 triệu USD.

Ngoài lĩnh vực xe hơi, tập đoàn Ford còn hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ tài chính.

Ford cho biết, đợt gần đây nhất, hãng chỉ cho có 4.200 công nhân về hưu sớm, ít hơn so với con số 8.000 mà hãng dự kiến trước đó. Từ nay đến năm 2009, hãng dự kiến sẽ tiếp tục chi từ 12 - 14 tỷ USD để bù đắp các khoản thua lỗ và các chi phí tái cơ cấu. CEO Mulally cho biết, năm nay, Ford sẽ không thu hẹp sản xuất và cắt giảm nhân công thêm nữa. Từ năm 2005 đến nay, Ford đã cắt giảm tổng cộng 40.000 việc làm.

Mới đây, Ford đã bán lại hai thương hiệu hạng sang là Jaguar và Land Rover cho tập đoàn Tata của Ấn Độ với giá 1,7 tỷ USD. Năm ngoái, hãng bán lại thương hiệu Aston Martin cho một nhóm các nhà đầu tư đến từ Trung Đông. Quý 1 vừa qua, bộ phận thương hiệu Volvo của hãng thua lỗ 151 triệu USD, so với mức lợi nhuận 94 triệu USD cách đây 1 năm, nhưng Ford hiện chưa có kế hoạch bán lại thương hiệu này.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.