Ford ngày càng lãi đậm

Mai Phương
Hãng xe Ford của Mỹ vừa đạt mức lợi nhuận hàng quý cao nhất trong vòng 6 năm trở lại đây
Ford kỳ vọng đạt mức lợi nhuận vững vàng trong năm nay - Ảnh: Getty.
Ford kỳ vọng đạt mức lợi nhuận vững vàng trong năm nay - Ảnh: Getty.
Hãng xe Ford của Mỹ vừa đạt mức lợi nhuận hàng quý cao nhất trong vòng 6 năm trở lại đây. Lãnh đạo Ford kỳ vọng, lợi nhuận cả năm sẽ đến với hãng trong năm 2010 này.

New York Times dẫn báo cáo kết quả kinh doanh của Ford công bố ngày 27/4 cho biết, hãng đã lãi 2,1 tỷ trong quý 1 năm nay, đánh dấu quý làm ăn có lãi thứ tư. Kết quả này cũng phản ánh những nỗ lực lớn của Ford trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng doanh số thông qua những sản phẩm mới. Ngoài ra, để đạt được kết quả này trong bối cảnh kinh tế Mỹ vừa trải qua một giai đoạn suy thoái tồi tệ, Ford đã phải co hẹp hoạt động bằng cách đóng cửa nhiều nhà máy và sa thải hàng ngàn công nhân.

Lần gần đây nhất khi Ford đạt lợi nhuận hàng quý ở mức 2 tỷ USD là vào năm 2004. Năm đó, các hãng ô tô đã bán được gần 17 triệu xe tại thị trường Mỹ. Trong khi đó, doanh số thị trường xe Mỹ được Ford dự báo chỉ đạt dưới mức 12 triệu xe trong năm nay. Tuy nhiên, Ford cho biết họ có kế hoạch sản xuất 625.000 chiếc xe tại Mỹ và Canada trong quý 2 này, tăng 9% so với quý trước và tăng 39% so với cùng kỳ năm trước.

Đà kiếm tiền của Ford đang khá thuận lợi giữa lúc đối thủ Nhật Bản Toyota chịu sự sứt mẻ uy tín nghiêm trọng vì khủng hoảng thu hồi. Các địch thủ đồng hương của Ford là General Motors (GM) và Chrysler thì vẫn đang chật vật giải quyết những thiệt hại sau vụ phá sản năm ngoái.

Theo các nhà chuyên môn, chắc chắn Ford được lợi từ cuộc khủng hoảng thu hồi xe của Toyota và khó khăn của GM và Chrysler. Tuy nhiên, các chương trình khuyến mãi của Toyota để giữ chân khách hàng cũng đang gây áp lực buộc Ford và các hãng xe khác phải giảm giá xe. Thêm vào đó, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, Ford thực chất đang thực sự mạnh lên, thay vì chỉ vươn lên nhờ sự suy yếu của các hãng xe khác.

“Thành tích kinh doanh của Ford không phải là kết quả của những gì họ đã làm trong một hai quý gần đây, mà là của cả một quá trình mấy năm qua. Trong thời gian suy thoái, họ đã đầu tư nhiều vào việc phát triển sản phẩm, và giờ đây, khi suy thoái kết thúc, họ đã có trong tay những sản phẩm hút khách”, nhà phân tích Erich Merkle thuộc hãng tư vấn Autonomy.com ở Michigan, Mỹ, nhận xét.

Với kết quả kinh doanh tốt đẹp của quý 1, Ford cho biết, họ kỳ vọng sẽ đạt mức lợi nhuận vững vàng trong năm nay. “Nền tảng cơ bản cho kết quả kinh doanh của chúng tôi, gồm sản phẩm, thị phần, doanh thu, và cơ cấu chi phí, đều đang mạnh lên theo từng quý, ngay cả khi nền kinh tế và nhu cầu mua xe của người tiêu dùng còn yếu”, Giám đốc điều hành (CEO) Alan Mulally của Ford phát biểu.

Doanh thu của Ford trong quý 1 đạt mức 28,1 tỷ USD, so với mức 24,4 tỷ USD cùng kỳ năm trước. Trong vòng 4 quý vừa qua, Ford đạt tổng lợi nhuận 6,2 tỷ USD. Đầu tuần này, giá cổ phiếu của Ford đã đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, trước khi giảm về mức 13,57 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch 27/4 cùng với sự suy giảm chung của thị trường.

Trong khoản lợi nhuận 2,1 tỷ USD của quý 1, Ford lãi 1,2 tỷ USD ở mảng ôtô và 828 triệu USD ở mảng tài chính. Quý 1/2009, mảng ôtô của Ford lỗ 2 tỷ USD.

Ford cho biết, họ hiện có trong tay 25,3 tỷ USD tiền mặt, trong khi đang nợ 34,3 tỷ USD.

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.